Nhà thiết kế Sĩ Hoàng trở lại với chương trình Điểm một thời

Thứ năm, 12/01/2017 02:46 (GMT+7)

Sau 10 năm tạm ngưng hoạt động để đầu tư cho dự án góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá với sự khánh thành Bảo tàng áo dài đã đi vào hoạt động kể từ năm 2014, chương trình Điểm một thời của Sĩ Hoàng sẽ trở lại tại phòng trưng bày mới toạ lạc tại 77 đại lộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM)

Không chỉ là một nơi thưởng thức, tìm hiểu về trang phục Việt, văn hoá bản địa, chương trình nghệ thuật Điểm một thời sẽ bao gồm những bản cổ nhạc được trình tấu theo nguyên tác và các nhạc phẩm độc tấu cầu kỳ được sáng tác dựa hoàn toàn trên âm sắc bản địa.

Không gian chương trình được dàn dựng công phu

Ngoài ý nghĩa quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt, đây còn là nơi để các nghệ sĩ, nhạc công cổ nhạc được trọng vọng như các đại sứ văn hoá, trổ diễn mọi tinh hoa của dòng nhạc này mà trong đó, thậm chí không ít khán giả Việt Nam còn chưa được biết hết về sự độc đáo, tính nguyên bản của các nhạc cụ, cùng các trường phái cổ nhạc từ Bắc chí Nam như hát văn, hát xẩm, cùng ý nghĩa cổ văn của các bản ca nguyên tác.

Các điểm nhấn của chương trình sẽ là phiên chợ âm phủ, cuộc khai hoa của tổ mẫu Âu Cơ và báu vật thạch cầm. Điểm một thời sẽ có hai cuộc diễu hành của nguyên mẫu áo dài từ thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 20, và bộ sưu tập nguyên bản và phục chế trang phục 54 dân tộc Việt Nam.


Khán giả hoà mình vào buổi diễn văn hoá

Với ý nghĩa xuyên suốt là hình ảnh một phiên chợ âm phủ, trong tín ngưỡng người Việt là nơi hai cõi âm - dương giao hoà, những hồn phách, vóc dáng người Việt xưa sẽ trở về, mọi ranh giới thời cuộc được xoá mờ, để khán giả chỉ trong vòng vài phút, sẽ nhập cuộc và nhìn ngắm lại chiều dài lịch sử văn hoá, chính biến, kinh thương của quốc gia hiển hiện qua từng biến đổi, tiến hoá trên loại trang phục được coi là “bộ da thứ hai của người Việt”. Sau đó, sẽ là một cuộc hội chan hoà, sầm uất và đa sắc của các dân tộc thiểu số, trong những bộ trang phục mà đích thân hoạ sĩ Sĩ Hoàng đã bỏ nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm như một đề tài mỹ học và phục dựng chuẩn xác đến từng tiểu tiết phụ trang.

Xen kẽ, đỉnh cao của cuộc tương tác với khán giả sẽ là hoạt cảnh gánh hàng rong, những món quà quê với tiếng rao mời, từng hiệu ứng âm thanh, hình ảnh sinh hoạt với mong muốn đánh thức mọi tiềm thức sinh động về tuổi thơ của mỗi người Việt Nam, và dẫn dắt khách ngoại quốc vào tận những hồi ức dân dã thường nhật của đời sống thanh bình bản địa.

Buổi diễn với nhiều trang phục truyền thống đặc sắc

Các người mẫu, diễn viên được tuyển lựa hoàn toàn không dựa theo mỹ cảm đương thời về hình vóc người mẫu thời trang. Hầu hết 40 người mẫu còn ở độ tuổi sinh viên hoặc mới tốt nghiệp, được chọn theo tiêu chuẩn hình thức giản dị, trung thực với hình thể sắc vóc của người Việt xưa và mỹ cảm của từng giai đoạn văn hoá về nét đẹp người phụ nữ.

Ngoài ra, trong năm 2017, liên tiếp các kịch bản chương trình mới sẽ được ra đời tập trung theo các chủ đề như đặc sản văn nghệ Nam Bộ, đêm tân nhạc Sài Gòn và nhiều chủ đề độc đáo theo khoanh vùng giai kỳ khác của lãnh thổ văn hoá Việt Nam sẽ được tuần tự dàn dựng và công diễn.

Kịch bản chương trình Âm vang đất nước được dàn dựng, bổ sung và đạo diễn bởi nhà báo Trác Thúy Miêu, đạo diễn Lương Duyên, nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng, NSƯT Anh Tấn, thiết kế sân khấu Trương Nhựt Trung và nhà thiết kế Sĩ Hoàng.

HÀ CẢNH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: