Nhà không rác - Lan tỏa lối sống xanh

Thứ ba, 16/07/2019 11:35 (GMT+7)

Hàng chục quyển sách, vở, báo cũ được các bạn trẻ và phụ huynh mang đến để đổi lấy cây xanh, những chia sẻ xoay quanh chủ đề “cuộc sống không rác thải” là các hoạt động nổi bật diễn ra tại buổi giao lưu sách ZERO WASTE HOME - NHÀ KHÔNG RÁC vừa qua.

Tác giả mong muốn lan tỏa lối sống này một cách sâu rộng hơn nữa đến tất cả chúng ta, hy vọng sự thay đổi nhỏ bé nhưng tích cực từ mỗi cá nhân để cải thiện môi trường. Ngoài ra, điều đặc biệt ở cuốn sách mà Bea Jonhson mang đến chính là nó vô cùng thân thiện với môi trường, được làm từ giấy kraft, sử dụng mực in thực vật, không sử dụng ni lông để cán bóng. Tất cả nguyên liệu đều từ thiên nhiên và có thể tái chế, phân hủy an toàn.

Bên cạnh những chia sẻ xoay quanh lí tưởng sống xanh là không gian diễn ra hoạt động Đổi sách lấy cây được đông đảo các bạn trẻ tham gia. Với 3 quyển sách, bạn sẽ nhận lại một chậu cây xinh xắn. Những quyển sách sẽ được đóng góp cho đợt ủng hộ sách vở cho học sinh nghèo và những chậu cây chúng ta có thể mang về trồng ở góc nhà hoặc trong một chiếc cốc chén vỡ.

Bạn Hữu Lợi (20 tuổi, Gò Vấp) chia sẻ: “Mình rất thích chương trình và cảm thấy hoạt động đổi sách lấy cây này rất có ý nghĩa, mình nghĩ nó hữu dụng và hi vọng có nhiều bạn nữa đến để đổi sách lấy cây như mình”. Chia sẻ về ý tưởng sống xanh của mình, bạn Tri Tân (19 tuổi) nói: “Mình đã nghe nhiều về các ý tưởng sống xanh và mình cũng rất ủng hộ bằng cách như là sử dụng bình nước giữ nhiệt thay cho các chai nước. Mình cũng hạn chế sử dụng các hộp xốp và li nước, như vậy thì nó an toàn cho sức khỏe của mình hơn và giúp bảo vệ môi trường”.

Ô nhiễm môi trường là một vấn nạn đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên quan niệm về sống xanh của mọi người chỉ mới bắt đầu được ủng hộ gần đây, chia sẻ về ý thức cá nhân bảo vệ môi trường, bạn Ngọc (22 tuổi) cho biết: “Mình nghĩ lối sống không thể thay đổi tức thì được vì mọi người đã quen với nó nhưng trước hết, để lan tỏa cho mọi người thì bản thân mình phải thực hiện trước, bắt đầu từ việc đơn giản nhất là từ chối rác thải. Mỗi người thay đổi thói quen theo hướng tích cực bằng những hành động cụ thể chứ không chỉ là những lời nói và quan trọng là mình hiểu được tác động của mình đến môi trường như thế nào”.'

Bên cạnh hoạt động Đổi sách lấy cây, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác đang được mọi người hưởng ứng nhiệt tình như phong trào làm đồ handmade như ống hút giấy, ống hút tre, túi giấy đựng thực phẩm, túi xách vải,… Các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi tại các quán trà sữa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà sách thay thế cho các sản phẩm bằng nhựa, cao su hay ni lông trước đây. Tại các nơi công cộng như trường học, bệnh viện, công viên cũng đã xuất hiện những chiếc thùng rác phân loại như thùng màu xanh dành cho chất thải hữu cơ, thùng màu vàng cho chất thải tái chế và những chất thải còn lại dành cho chiếc thùng màu xám. Việc này không những giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn giúp cho chúng ta có kĩ năng phân loại rác thải thuận tiện cho việc tận thu và xử lí triệt để.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: