Người trẻ và những trăn trở về cải tiến

Thứ bảy, 21/01/2017 02:24 (GMT+7)

Sự kiện Open Innovation 2017 với thông điệp “Dấu chấm hỏi khơi nguồn cải tiến” do TeamX thực hiện đã thu hút sự tham dự và góp ý sôi nổi từ hàng trăm bạn trẻ.

Đây là sự kiện nhằm đưa khái niệm cải tiến đến gần hơn với cộng đồng người trẻ, tạo bước đầu cho hành trình phát triển ý tưởng, giúp mọi người tìm cảm hứng thông qua việc quan sát và không ngừng đặt câu hỏi về cuộc sống xung quanh.

Buổi trưng bày những sản phẩm cải tiến là điểm nhấn trong sự kiện. Tại đây, các bạn được tiếp xúc với những ý tưởng đột phá như mắt thần của Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, trải nghiệm vẽ tranh 3D bằng máy vẽ tranh 3D của Lê Thanh Tùng...

Bạn trẻ say mê xem quyển Saigon Art Book - Sáng kiến của anh Đặng Thành Long.

Những ý tưởng mới về các vấn đề trong cuộc sống được các bạn ghi lại, góp ý cùng nhau.

Trong buổi talkshow theo mô hình TEDx Talks với chủ đề câu hỏi, các bạn trẻ đã được giao lưu với sáu diễn giả trong vai trò là người chia sẻ, truyền cảm hứng và được lắng nghe những câu chuyện thú vị từ họ.


Ví dụ như hành trình cải tiến nghệ thuật của anh Đặng Thành Long (tác giả cuốn SaiGon Artbook ) luôn luôn tự vấn câu hỏi: “Sách liệu chỉ có thể là sách?” sau rất nhiều năm làm sách để rồi chỉ thấy “xác” tác phẩm mà chưa thấy được phần hồn. Thế rồi anh đã tìm ra được cách làm nghệ thuật gần gũi với công chúng – Triển lãm tranh vào sách với cả một quá trình dài miệt mài lao động từ cắt laze từng tờ giấy chồng lại với nhau, học hỏi công nghệ in, giấy mới,…


Hay câu chuyện thầy Lý Trường Chiến (chủ tịch HĐQT Trí Tri Corp.) luôn tâm đắc câu nói: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả tri thức”. Thầy Chiến nhận xét: “Để thành công, việc chúng ta cần làm là luôn phải tự đặt câu hỏi cho bản thân, luôn tìm câu trả lời trong cuộc sống, tìm cách dấn thân, thay đổi suy nghĩ, tìm con đường mới,… Nếu một người luôn hài lòng hết với việc mình làm thì không có cơ hội cải tiến. Vì thế, luôn luôn đừng hài lòng hết mà hãy đặt thêm câu hỏi để cải thiện, thay đổi tìm nhiều giải pháp tốt hơn.”

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn (nhà sáng lập Thuy Design House và The Factory Contemporary Arts Centre) cũng chia sẻ về việc dấu ấn cá nhân mang lại giá trị lan tỏa đến người khác. Chị Thủy Nguyễn chia sẻ: “Ngoài việc tự đặt câu hỏi, bạn luôn phải chứng minh được điều bạn làm đến khi không ai bắt bẻ bạn điều gì nữa”.

Một bạn trẻ đặt câu hỏi cho khách mời.

Họa sĩ Bút Chì – Đỗ Hữu Chí lại đem lại cho cả hội trường một “làn gió mới” về cải tiến để sống vui. Anh đem đến bảo mỗi người chia tờ giấy làm bốn phần và vẽ bạn mình kế bên mình bằng cách vẽ thuận tay, trái tay, vẽ không nhìn lên giấy và vẽ nhắm mắt. Sau đó, cả hội trường ai cũng bật cười và “muốn xin lỗi bạn mình” vì lí do mình vẽ quá xấu. “Đó là điều giúp chúng ta vui vẻ vì chẳng ai kì vọng vẽ nghịch tay sẽ vẽ đẹp cả. Ngược lại, khi vẽ thuận tay, chúng ta luôn có tư duy chứng tỏ rằng mình vẽ đẹp nhưng thật ra mình vẽ chẳng đẹp chút nào. Khi nhận được kết quả, chúng ta sẽ cảm thấy không hề hạnh phúc. Nhưng thật ra, vẽ thuận tay, không nhìn vào giấy hay nhắm nghiền mắt, kết quả bản vẽ vẫn làm bạn bất ngờ vì không nghĩ rằng tay trái vẽ cũng đẹp”, anh Bút Chì mở đầu bài học như thế. Sau đó anh rút ra được kết luận: “Càng hạ thấp kì vọng bản thân, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn. Hãy nghĩ ít đi và cảm nhận cuộc sống. Khởi động tính hiếu kì trước mọi thứ, luôn háo hức, tò mò giống trẻ con sẽ làm bạn vui sống bình thản, nhẹ nhàng” làm teen bấm like ầm ầm vì nhớ lại việc mình luôn cố gắng “làm quá vấn đề” lên để lúc nào cũng cảm thấy thất vọng khi không hoàn thành được chỉ tiêu đặt ra.

Và rất nhiều câu chuyện khác được kể ra trong buổi tối hôm ấy. Mỗi người tham dự đều có chung nhiều câu hỏi về sự cải tiến trong tư duy, cách làm việc, suy nghĩ, cách giao tiếp với mọi người xung quanh. Bạn Văn Trí (trường CĐ Phát thanh – Truyền hình II) chia sẻ: “Qua buổi diễn thuyết, mình cảm thấy bản thân còn thiếu sót rất nhiều, chưa suy nghĩ thoáng về mọi thứ mà luôn làm nghiêm trọng vấn đề lên. Mình hi vọng sẽ có thêm nhiều buổi diễn thuyết dành cho giới trẻ như thế này dành riêng cho giới trẻ để có thể thay đổi tư tưởng bản thân, tìm thêm nguồn cảm hứng mới.”

NGUYÊN THẢO - PHƯƠNG VY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: