Người trẻ nghĩ gì về Vu lan báo hiếu?

Thứ năm, 15/08/2019 12:46 (GMT+7)

Lại một mùa Vu Lan nữa lại về, ai trong chúng ta cũng có những kỉ niệm đáng nhớ về đấng sinh thành, những người đã sinh và nuôi dạy chúng ta khôn lớn thành người.

Vu Lan là ngày báo hiếu cha mẹ, không chỉ với những người theo đạo Phật mà còn đối với những người mong muốn được thể hiện tình cảm đối với công ơn sinh thành. Nếu những ngày khác, con cái bận rộn với những bộn bề lo toan với cuộc sống riêng, họ không có cơ hội quan tâm chăm sóc cha mẹ thì đây là dịp để thể hiện tình cảm đó.

Khánh Linh (19 tuổi, Đà Nẵng) chia sẻ: “Là sinh viên, sống xa nhà, nhiều khi mình cũng mải mê với cuộc sống trên trường đại học, với những mối quan hệ mới, với công việc ở chỗ làm thêm mà quên mất phía sau mình luôn có một người đang chờ. Nghĩ lại bao nhiêu lần mẹ gọi mà mình không bắt máy được, hay hứa cuối tuần về nhà sau đó lại thất hứa vì “Mẹ ơi con bận quá!”, mình lại tự an ủi bản thân là mình đang phấn đấu cho cuộc sống sau này, vì muốn bản thân trở nên tốt hơn để sau này có thể chăm sóc cho mẹ, mà quên mất là mẹ cũng đang già đi và thời gian nhiều lúc chẳng chờ đợi ta đến lúc ta sẵn sàng” .

Những câu chuyện kể về mùa Vu Lan cũng gây xúc động bởi đôi khi chúng ta lớn nhanh mà không nghĩ tới rằng ba mẹ mình cũng đến lúc già đi. Huỳnh Thảo (21 tuổi, Quảng Nam) kể lại rằng: “Mùa Vu Lan mình nhớ nhất là Vu Lan năm mình 20 tuổi. Lần ấy, mình có cơ hội được dẫn đoàn du lịch tại mình tập sự đi tour An lạc tuổi vàng tại Đà Lạt. Các cô chú hầu hết là tầm tuổi ba mẹ, ngoại mình nên mình thấy thân thương lắm. Hôm ấy, đúng dịp Vu Lan, nên trong tour tụi mình quyết định làm một đêm nhạc, bí mật tổng hợp thư của các con gửi về đọc cho cô chú nghe, ai cũng rơm rớm nước mắt. Đà Lạt những ngày đó lạnh nhưng lòng tụi mình ấm lắm. Cũng sau những chia sẻ của mọi người ngày hôm đó, mình tự nhìn lại chính mình. À thì ra, lâu năm, vì mải mê học, làm mà ít gọi điện về cho ba mẹ. từ đó rút kinh nghiệm sâu sắc, hay gọi về cho ba mẹ và quan tâm ba mẹ theo một cách khác hơn”

Mỗi người sẽ có mỗi cách thể hiện tình cảm khác nhau đối với cha mẹ mình trong mùa Vu Lan. Một bông hồng cài trên ngực áo hay một mâm cơm tự tay mình chuẩn bị để cả gia đình có thể bên nhau. Những điều giản dị ấy cũng đủ sưởi ấm ngôi nhà của chúng ta.

Tố Trân (19 tuổi, Quảng Nam) chia sẻ: “Với gia đình mình thì ngày Vu Lan không khác ngày bình thường là mấy. Cả nhà vẫn sẽ quây quần bên mâm cơm và trò chuyện buồn vui cùng nhau”.

Thật sự mà nói chuyện báo hiếu là việc mỗi người nên làm bất cứ khi nào có thể, nhưng nhiều khi bản thân lại lơ đãng. Vu Lan như là dịp để nhắc nhở phải yêu thương cha mẹ nhiều hơn và cha mẹ cũng đã nhớ chúng ta rất nhiều.

KIM UYÊN
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: