Người trẻ nên làm gì để khởi nghiệp thành công?

Thứ tư, 07/06/2017 02:46 (GMT+7)

Những băn khoăn làm sao để khởi nghiệp thành công của các bạn trẻ đã được các khách mời tham gia buổi hội thảo Những kỹ năng cần thiết và cơ hội phát triển của sinh viên ngành kỹ thuật, công nghệ sáng 4/6 giải đáp.

Khi bạn trẻ mắc bệnh thích nhiều thứ

Theo TS Nguyễn Bá Hải - Trưởng khoa Sáng tạo và Khởi nghiệp ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thì việc tự học rất quan trọng, những vấn đề sau khi đã tìm hiểu nhưng chưa rõ mới nên hỏi chuyên gia. Nhiều bạn hiện nay mắc bệnh thích nhiều thứ, nên quan trọng nhất là phải xác định được mục tiêu khiến mình ám ảnh.

Còn theo Đoàn Thiên Phúc - Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2016, CEO setechviet.vn: “Các bạn chỉ nên khởi nghiệp khi đã sẵn sàng. Tích lũy chuyên môn và kỹ năng là điều kiện cần và đủ. Bên cạnh đó, thái độ tích cực, chịu khó cũng quyết định đến thành công. Có tầm nhìn xa cũng là yếu tố then chốt của một người muốn bắt tay khởi nghiệp”.

Nhiều sinh viên đặt câu hỏi là tại sao thầy Hải và anh Phúc khởi nghiệp thành công, TS Hải cho rằng các bạn đừng nên hỏi tại sao mà hãy hỏi làm như thế nào. Vì mới khởi nghiệp thì ai cũng gặp khó khăn, nhất là vốn. Nên hãy chọn con đường ngắn nhất nhưng ít tốn sức nhất. Trên con đường đó đừng để các yếu tố xung quanh tác động.

Để khởi nghiệp thành công, theo Đoàn Thiên Phúc, người trẻ có thể thực hiện những việc như làm cho một công ty khởi nghiệp để học hỏi kỹ năng, hiểu rõ mức giới hạn của bản thân, đặt giới hạn làm việc, vạch ra các thất bại có thể xảy ra, tự đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời...

Muốn thành công phải kết hợp cái giỏi, thích và kiếm ra tiền

Nhiều sinh viên cho rằng đa phần người ta làm việc không phải vì thích mà chỉ đơn thuần là kế sinh nhai. Vậy làm sao để vừa kết hợp đam mê và cái giỏi để hái ra tiền. Trả lời thắc mắc trên, TS Tâm lý học - ĐH Sư phạm TP.HCM Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ: “Thích và có thể kiếm ra tiền nhưng không giỏi thì đó chỉ là ước mơ. Còn nếu chỉ giỏi mà kiếm ra tiền nhưng không thích thì đó chỉ là kế sinh nhai. Giỏi và thích nhưng không kiếm ra tiền chỉ là đam mê. Vì vậy muốn thực sự thành công cần thích, giỏi và kiếm ra tiền”.

Theo TS Hiếu, với những bạn trẻ chưa có mục tiêu rõ ràng thì nên trải nghiệm nhiều vị trí, sau đó nhận ra được vị trí nào mình giỏi nhất, đam mê nhất thì bắt đầu đào sâu.

Còn nếu trong những cái bạn giỏi không có cái nào bạn thích thì hãy chọn nó làm kế sinh nhai. Sau đó bạn đi trải nghiệm để tìm kiếm xem thứ gì khiến bạn ám ảnh. Rồi đi sâu vào ngách nhỏ đó bằng cách học tất cả kỹ năng liên quan đến chuyên môn, mở rộng và học theo thứ khác… Ví dụ, một người muốn giỏi về Công nghệ thông tin, thì ngoài kiến thức chuyên môn, cần tích góp kỹ năng bằng cách làm việc trong một tập đoàn Công nghệ thông tin, làm nhân viên một công ty khởi nghiệp, cần học kỹ năng khởi nghiệp...

Theo TS Hiếu, cần chia công việc thành những vòng tròn nhỏ, để sai chỗ nào ta biết chỗ ấy mà khắc phục. Khó khăn lớn nhất sau những lần thất bại chính là ý chí bị suy giảm và có sự nghi ngờ về năng lực của bản thân. Sau thất bại, cần cho mình một thời gian để tĩnh tâm, suy nghĩ lại tại sao thất bại và tìm cách giải quyết nhẹ nhàng nhất.

Bài - ảnh: HOÀNG QUYÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: