Người tạo khác biệt cho bong bóng nghệ thuật

Thứ tư, 15/05/2019 13:37 (GMT+7)

Nhắc đến bong bóng, người ta nghĩ ngay đến thứ đồ chơi ngộ nghĩnh dành cho trẻ nhỏ. Nhưng với nghệ nhân Nguyễn Ngọc Hiếu thì đó lại là công cụ để anh sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo của riêng mình.

Được biết, anh Hiếu đã theo nghề làm bong bóng nghệ thuật được 7 năm, mỗi ngày anh đều suy nghĩ, tìm tòi ra điều mới lạ mang chất riêng cho mình. Bằng tất cả lòng yêu nghề, anh có thể làm được các nhân vật hoạt hình như: Công chúa Elsa, Hello Kitty, Đô-rê-mon… chỉ bằng những trái bóng có màu sắc khác nhau. Để thực hiện được tác phẩm như vậy, cần sự tập trung cao độ và phải thật kiên nhẫn.

Bằng đôi tay khéo léo cùng những ý tưởng táo bạo, anh Hiếu lần lượt tạo ra những nhân vật bước ra từ truyện tranh, phim ảnh làm mê hoặc nhiều em nhỏ.

Với “bộ đồ nghề” khá đơn giản gồm: bong bóng chuyên dụng, ống bơm và cây viết bút lông đã đủ để biến hóa nhiều hình hài “độc lạ”. Chắc hẳn, mọi người ai cũng thắc mắc tại sao khi ta tác động bằng lực bóp, nặn, vặn, xoắn… như vậy lên bong bóng mà chúng lại không vỡ. Giải đáp thắc mắc, anh Hiếu chia sẻ: “Cũng chẳng có kĩ thuật cao siêu nào cả, làm nhiều thì quen tay và cảm nhận được chỗ nào căng, chỗ nào mềm rồi vặn, rồi xoắn thôi.”

Ở lớp học nghề, người thầy chỉ dạy những kĩ thuật cơ bản: thổi bóng, vặn bóng cơ bản và làm như thế nào để không bị vỡ. Còn những bí quyết, ý tưởng mới thì phải dựa vào kinh nghiệm và chất xám của bản thân. Vì thế, phải có niềm đam mê và sáng tạo không ngừng nghỉ thì mới làm thỏa trí tưởng tượng phong phú của trẻ em.

“Thời gian rãnh, mình sẽ lên mạng xem, học hỏi cách thức cũng như kĩ thuật của các nghệ nhân nước bạn để hoàn thiện bản thân hơn” anh Hiếu cho biết thêm. Một trong những tác phẩm mà nghệ nhân Ngọc Hiếu tâm đắc nhất, đó là đôi cánh thiên thần “siêu khủng” có chiều dài khoảng 2 mét, đính kèm là chiếc nón thiên thần “siêu” đáng yêu, làm hoàn toàn chỉ bằng bong bóng. Anh bỏ ra 2 giờ đồng hồ để thực hiện nó, bơm bong bóng, vặn rồi ghép chúng lại với nhau thành hình thù đôi cánh. Với đôi cánh này, các bạn có thể vô tư tạo đủ dáng để có những bức ảnh xuất sắc mà không cần lo lắng nó sẽ bị vỡ nhé!

Ngoài đôi cánh thiên thần, anh Hiếu còn sáng tạo ra bong bóng hình Elsa cao 1 mét 50 và “Cô vợ bong bóng” 75cm.

Công chúa Elsa

Để hoàn thành Công chúa Elsa mất khoảng 3 giờ, tỉ mỉ ghép, đan những trái bóng lại với nhau, để tạo hình cho chúng giống với nhân vật nhất có thể và nét mặt của cô công chúa đều do anh tự vẽ. Đối với Cô vợ bong bóng cũng cần sự khéo léo không kém nhưng thời gian hoàn thành thì nhanh hơn, tầm 45 phút thôi.

Cô vợ bong bóng

Khi được hỏi về ý tưởng, cảm hứng từng đâu mà anh có thể làm ra những tác phẩm như thế? Nghệ nhân chia sẻ: “ Mình thấy thích thì mình làm thôi, ngoài ra thì tham khảo những sản phẩm của người khác để rút kinh nghiệm cho bản thân. Luôn luôn có tư duy sáng tạo ra điều mới mẻ để xây dựng nét riêng biệt không đụng hàng với ai.”

THANH TRÚC – NGỌC TUYẾT (theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: