Ngôi trường thông minh

Thứ bảy, 27/04/2019 20:50 (GMT+7)

Từ những nỗi “lăn tăn” về công nghệ, đôi bạn Bình Nguyên và Hiếu Nhơn (trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp) đang “góp tay” xây dựng đô thị thông minh trong chính ngôi trường của mình.

Hiếu Nhơn và Bình Nguyên

Sao không bắt đầu từ trường mình ?

Vốn là những “fan cứng” của công nghệ và khoa học kĩ thuật, bạn Bình Nguyên kể: “Đô thị thông minh là chủ đề khá hấp dẫn với tụi mình. Dù chưa được tiếp cận nhiều với các ứng dụng thông minh như ở TP.HCM nhưng mình nghĩ thành phố thông minh thì các nơi công cộng như bệnh viện, nhà cửa, đường phố, cửa hàng … cũng thông minh và hiện đại. Lúc mới bắt tay vào cuộc thi Khoa học Kĩ thuật, tụi mình quyết định chọn sản phẩm là nhà thông minh. Tuy nhiên, trong một lần tình cờ mình thấy hình ảnh các thầy cô học vụ đi đến từng lớp để dặn dò thông báo. Trường mình có rất nhiều lớp nên việc này khá mất thời gian. Chưa kể, việc quản lí các tiết học là một điều không dễ và độ chính xác không cao nữa. Từ đó mình đã có suy nghĩ rằng tại sao không bắt đầu từ trong ngôi trường của mình?”.

Ý tưởng xây dựng thiết bị phục vụ cho ngôi trường thông minh được nhen nhóm từ đó. Hiếu Nhơn chia sẻ: “Khi xem các bộ phim Mỹ, mình thấy mỗi lớp học đều được trang bị hệ thống thông minh, giáo viên hoặc học sinh có thể dễ dàng tương tác với nhau. Vậy là tụi mình quyết định chuyển hướng, bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm hệ thống thông minh trong trường học. Ứng dụng này giúp các thầy cô quản lí các tiết học, gửi thông báo về các lớp thông qua thao tác tại trang web của hệ thống. Ở mỗi lớp sẽ được lắp đặt một máy con nhằm giúp các bạn học sinh nhận thông báo”.

Mất 2 tháng để cả hai có thể tìm tài liệu, học viết code, cách hàn mạch… Vì là học sinh THPT, những kiến thức để làm sản phẩm Nguyên và Nhơn đều phải học hỏi thêm trên mạng.

Đăng nhập vào thế giới công nghệ

Đây là sản phẩm thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng, một lĩnh vực mới lạ và đầy thử thách đối với “team công nghệ”. Để biến ý tưởng thành sản phẩm, nhóm bạn đã bắt đầu những ngày đêm “cày xới” youtube, xem các clip hướng dẫn thực hiện hệ thống nhúng, nghiên cứu tính khả thi của sản phẩm, học cách lập trình web, xây dựng máy chủ…

Vạn sự khởi đầu nan, sản phẩm ban đầu được hình thành bằng …lỗi, lỗi tốc độ truyền, lỗi nhận dữ liệu, lỗi lắp đặt, lỗi chương trình… Không nản, cả hai bắt đầu tìm đến các cộng đồng về công nghệ và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình. Bên cạnh đó, nhóm còn tìm đọc các bài chia sẻ kinh nghiệm trên cộng đồng công nghệ nước ngoài như stackoverflow để kham khảo.

Mạch của máy chủ và máy con

Sau vài chục lần “xoắn não” khắc phục lỗi và hoàn thiện, sản phẩm ra đời với “hình hài” gồm một máy chủ gần bằng bàn tay và các máy con lắp đặt tại các lớp học để thu thập dữ liệu. Các bạn cũng tự thiết kế luôn cả trang web để người dùng thực hiện các thao tác trên đó. Khi được hỏi về trang web để các thầy cô nhập dữ liệu, các bạn hào hứng gửi cho tớ đường link vừa được tạo, tất cả đều được học hỏi từ các nhóm công nghệ.

Bạn Hiếu Nhơn (lớp 12) kể lại: “Hệ thống nhúng là một lĩnh vực rộng, có rất nhiều ứng dụng. Tụi mình chọn ứng dụng trong trường vì mình thấy trường học là nơi gần gũi nhất nhưng lại ít có sản phẩm về công nghệ. Hệ thống của tụi mình sử dụng thẻ, web. Việc thay đổi từ những thứ những thứ nho nhỏ xung quanh giúp đời sống của học sinh tụi mình trở nên hiện đại và tiện lợi hơn”.

NGỌC NGÂN

ẢNH: PHƯƠNG DUNG, NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: