Ngôi nhà nhỏ có ba anh em mồ côi

Thứ ba, 30/10/2018 13:20 (GMT+7)

Cô bạn Nguyễn Thị Kim Ngân (lớp 11A9, THPT Tân Hiệp, Tiền Giang) là một trong bốn gương mặt của trường THPT Tân Hiệp được nhận học bổng do Mực Tím trao tặng, trong sự kiện Mừng sinh nhật Mực Tím 30 tuổi tổ chức tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) vừa qua.

Tớ gặp Kim Ngân trong bộ áo dài trắng đồng phục của trường, nhìn qua thân hình nhỏ nhắn, có phần gầy gò của Ngân, ít ai đoán được cô nàng 16 tuổi này đã trải qua nhiều biến cố. Năm học lớp 9, Ngân phải gánh chịu nỗi đau đầu đời khi mẹ đột ngột qua đời vì bệnh tim. Nỗi đau mất mẹ vẫn chưa kịp nguôi ngoai thì một năm sau, ngày giỗ đầu của mẹ chưa lâu, cha Ngân cũng rời xa anh em Ngân vĩnh viễn vì bệnh gan.

Cô bạn Nguyễn Thị Kim Ngân.

Mẹ mất, cha mất, Kim Ngân sống cùng hai người anh của mình trong căn nhà cũ kĩ do ủy ban xã cất tặng từ 7 năm trước. Kim Ngân cho biết: “Trước khi mẹ mất, cha mình đã vay nợ hơn 100 triệu đồng để có tiền mổ tim cho mẹ, nhưng mẹ mình vẫn không qua khỏi. Sau khi cha mất, anh em mình phải gánh vác số nợ ấy”.

Kim Ngân và hai người anh của mình.

Để có tiền trang trải cuộc sống và trả nợ mỗi tháng, hai anh trai của Ngân đã sớm nghỉ học và đi làm công nhân. Có khi hai anh còn tăng ca làm đêm, Ngân phải ở nhà một mình. Với thu nhập ít ỏi từ đồng lương của hai anh, Kim Ngân cho biết: “Mỗi tháng hai anh mình phải chắt chiu tiền lương để trả dần số nợ trước đây, dẫn đến có tháng ba anh em không đủ tiền xài, không đủ tiền ăn nhưng anh mình vẫn giấu không có mình biết. Anh cả của mình cũng bị bệnh tim, trước đây khi ba mẹ còn sống anh còn được đi chữa trị, nhưng từ ngày nhà chỉ còn ba anh em, anh mình chỉ lo đi làm, không chữa trị nữa”.

Giấy khen học sinh giỏi được Kim Ngân dán bên bàn học.

Ý thức được nhọc nhằn, khó khăn đổ nặng trên vai hai anh, Kim Ngân đã cố gắng học và luôn đạt được thành tích học sinh khá, giỏi từ lớp một cho đến bây giờ. Nghỉ hè Kim Ngân lại tranh thủ xin chạy bàn, làm thêm ở quán cà phê để có tiền phụ giúp anh Hai lo cho cả nhà. Khi được hỏi Ngân mong muốn dùng số tiền học bổng Mực Tím trao tặng để làm gì, cô nàng thật thà: “Nhận được học bổng chắc chắn mình sẽ đưa cho anh Hai để anh lo cho gia đình, mua gạo mỗi ngày, rồi lo cho nhiều thứ khác nữa”.

DUY LÊ

Ảnh: CTV

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: