Nghị lực của Huỳnh Hương

Thứ bảy, 27/07/2019 10:22 (GMT+7)

Những trái quýt rơi rụng sau cơn mưa được bạn Nguyễn Thị Huỳnh Hương (lớp 10A1 trường THPT Lai Vung 3, Đồng Tháp) tỉ mẫn nhặt nhạnh. Suốt một năm nay, bạn luôn chăm chỉ làm lụng, cố gắng học tốt để giúp gia đình vượt qua biến cố bất ngờ và giữ vững niềm tin cho bản thân.

Con đường đến huyện Lai Vung ươm mùi quýt thơm, mùi hương từ cây trái trên cành và từ những trái quýt được người ta phơi ngoài sân để làm phụ liệu. Cũng như bao nhà khác, nguồn sống của gia đình Huỳnh Hương trông chờ vào loại trái cây này. Nhưng do chỉ có một công đất duy nhất nên không đủ lo cho cả bốn thành viên. Mẹ bạn lại bị chảy máu tay chân triền miên do bệnh sốt xuất huyết giảm tiểu cầu nên thi thoảng mới làm thuê vài việc nhỏ cho bà con hàng xóm. Thấy vậy chú Trọng (cha của Huỳnh Hương) buôn bán trái cây để trang trải gạo thóc trong nhà. Thế nhưng, dịp gần Tết nguyên đán vừa qua, chú bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, cả gia đình lâm vào bế tắc cùng cực. Trụ cột gia đình chỉ còn 20% cơ hội sống sót, Huỳnh Hương trở thành chỗ dựa duy nhất của gia đình. Bạn vừa học vừa làm thuê để vượt qua cơn khốn khó.

Huỳnh Hương chia sẻ về hoàn cảnh gia đình

Ngày ngày, Hương chăm sóc vườn quýt cho bà con cũng được vài chục ngàn/ buổi; mưa đến bạn đi nhặt những trái quýt bị rụng để bán. Mỗi kg quýt rụng bán được khoảng 1-2 ngàn đồng. Số tiền ít ỏi này Hương gom góp để mua đồ ăn cho hai chị em. Nhưng cũng có lúc “người ta không mua mình phải đổ đi”, Hương ngậm ngùi nói. Gần đây vườn nhà Huỳnh Hương đã mất trắng hết quýt, còn mấy cây cam cũng vàng lá theo. Bạn ra vườn cắt bỏ những cành cây bị bệnh để tránh lây sang những cây còn lại. Những quả cam bán lai rai được vài trăm ngàn mỗi đợt là nguồn thu nhập chính của gia đình lúc này nên Hương không từ bỏ hi vọng, cố công chăm sóc.

Căn nhà nhỏ thuộc diện hộ nghèo, vách lá liêu xiêu đổ dột khi mưa xuống càng trở nên quạnh quẽ hơn khi chỉ có hai chị em Hương ở nhà. Từ khi bé Nghĩa chưa dứt sữa đã ở cùng chị vì ba mẹ phải điều trị lâu dài tại bệnh viện, có khi 2-3 tháng mới về. Không cam chịu trước khó khăn, thiếu thốn, Hương làm việc nhiều hơn. Tranh thủ thời gian, Hương còn nhận hột điều về cạo gia công, mỗi kí được 4-5 ngàn đồng. Vừa lo cho em, vừa đi làm nhưng Huỳnh Hương vẫn duy trì được thành tích học sinh giỏi suốt 10 năm liền. Thầy cô và bạn bè thương mến nên nhiều khoảng chi phí trên lớp bạn đều được hỗ trợ, Hương tích cực tham gia các hoạt động Đoàn của lớp của trường, đạt huy chương đồng trong cuộc thi nhảy cao. Hè này, bạn đang ôn luyện môn hóa học để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới.

Đang nhóm lửa nấu cơm, Hương bỗng bật chạy lên nhà trước vì nghe tiếng của ba, bạn biết ba cần đi vệ sinh. Vừa lắp sọ 2 tuần trước nên ba còn rất yếu nhưng sức khỏe của ba tiến triển tốt là điều hạnh phúc nhất của gia đình. Khi mẹ Hương khoe với ba kết quả học tập của con, chú Trọng vui mừng trong tiếng ú ớ vì không nói được tròn một câu. Tình yêu thương, sự cố gắng nỗ lực của Hương đã trở thành điểm tựa tinh thần cho ba. Sau một năm sống đời thực vật, ba của bạn đã bắt đầu nhận thức được, điều mà bác sĩ cũng bảo là kì tích.

Chia sẻ với Mực Tím, Cô Hoa (mẹ của Huỳnh Hương) lau nước mắt nói: “Thấy Hương mê học quá, hai mẹ con chỉ biết ráng làm”. Còn Huỳnh Hương không khóc, đôi mắt hiền ánh lên niềm hi vọng ở tương lai với khát khao trở thành bác sĩ để mang lại những điều kì diệu cho bệnh nhân

Những cây quýt con sẽ được trồng lại cùng với việc xen canh thêm nhiều cây trồng mới, rồi đây với nghị lực và niềm tin, tin rằng Nguyễn Thị Huỳnh Hương sẽ viết tiếp câu chuyện cho chính mình bằng một trái tim không biết đầu hàng trước số phận.

LÊ NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: