Nghe Rap để... học Hóa

Thứ sáu, 12/08/2022 13:14 (GMT+7)

Dự án Sắc màu nguyên tố hóa học do cô Nguyễn Ngọc Tú (giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân) thực hiện với mong muốn giúp học sinh dễ dàng gọi tên các nguyên tố hóa học bằng tiếng Anh thông qua… nhạc rap.

Cô Nguyễn Ngọc Tú

NGHE NHẠC RAP ĐỂ HỌC HÓA

Cô Nguyễn Ngọc Tú (giáo viên Hóa học Trường THPT Bùi Thị Xuân) cho biết năm học 2022 - 2023 sẽ là một năm đặc biệt và đầy thách thức đối với các bạn học sinh khối 10 vì là năm học đầu cấp và lần đầu tiên đổi mới theo chương trình GDPT 2018. Bộ môn Hóa học mà cô Tú đang giảng dạy cũng có nhiều thay đổi, điển hình như việc gọi tên các nguyên tố hóa học, các loại hợp chất theo tiếng Anh. Việc này sẽ gây rắc rối cho nhiều bạn, nhất là các học sinh ở vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ khi đã quen với cách gọi tên đã được Việt hóa.

Kênh YouTube của dự án Sắc màu nguyên tố hóa học

Là một giáo viên dạy Hóa, cô Tú luôn trăn trở để tìm cách giúp các bạn học sinh tiếp cận được tên gọi, phiên âm và phát âm theo tiếng Anh một cách chính xác nhất. Và tháng 4/2022 dự án chính thức khởi động, thông qua mỗi bài rap, ngoài việc đọc các nguyên tố sao cho đúng cô Tú còn lồng vào những ứng dụng quan trọng hay ý nghĩa của những nguyên tố này,... để giúp các bạn học Hóa một cách hiệu quả nhất.

Dư Khải Tuấn

Dự án Sắc màu nguyên tố hóa học sẽ gồm có 8 chủ đề tương ứng với các nguyên tố trong 8 nhóm A của bảng tuần hoàn hóa học. Cô Tú chọn nhạc rap là phương tiện để truyền tải nội dung vì đây là thể loại đang được nhiều bạn trẻ yêu thích. Các sản phẩm của dự án sẽ được đăng tải trên kênh YouTube: Cô Nguyễn Ngọc Tú, Học hóa cùng cô Tú.

GIÁO VIÊN CŨNG PHẢI HỌC LẠI TỪ ĐẦU

Khi bắt đầu với dự án này cô Tú gặp rất nhiều khó khăn: “16 năm về trước khi còn là sinh viên ngành Sư phạm hóa học của trường ĐH Sư phạm TP.HCM cô chỉ được đào tạo về chuyên môn Hóa là chính và chỉ được đào tạo một học phần tiếng Anh chuyên ngành. Vốn tiếng Anh chuyên ngành hóa học hiếm khi được sử dụng trong giảng dạy nên kiến thức ít ỏi học từ giảng đường cũng phai mờ theo năm tháng”, cô Tú chia sẻ.

Khi thực hiện dự án, cô Tú cũng phải học lại từ đầu như các bạn học sinh. Cô Tú phải tra từ điển để học cách phát âm chính xác 118 nguyên tố theo tiếng Anh. Bên cạnh đó cô Tú cũng tìm hiểu lịch sử phát hiện, tính chất đặc biệt, ứng dụng phổ biến và ý nghĩa của các nguyên tố để cung cấp cho các bạn học sinh.

Cùng tham gia dự án và hỗ trợ cô Tú trong phần rap, bạn Dư Khải Tuấn (cựu học sinh trường Bùi Thị Xuân hiện là sinh viên ngành Logistics của trường ĐH RMIT) cho biết tự hào vì được cô tin tưởng trao cho cơ hội góp một phần sức vào dự án ý nghĩa: “Cô Tú luôn cố gắng sáng tạo trong quá trình giảng dạy, tạo ra những phương pháp học tập mới mẻ hiệu quả. Việc kết hợp âm nhạc với kiến thức hóa học sẽ tạo sự hứng thú cho các bạn học sinh”, Tuấn chia sẻ.

Mỗi ngày Tuấn mất khoảng hai giờ để tìm hiểu về tính chất các nhóm hóa học, cách phát âm, chia bố cục và viết lời cho bài rap. Điều khó nhất mà Tuấn thấy trong quá trình này là phải làm sao vừa đảm bảo nội dung kiến thức mà vẫn mang giá trị âm nhạc cho người nghe. Và cuối cùng là mất khoảng ba mươi phút cho việc thu âm một bài rap hoàn chỉnh tại studio.

Lâm Nguyễn Thiện Nhân (áo trắng)

Đồng hành với cô Tú trong dự án lần này với vai trò “editer”, bạn Lâm Nguyễn Thiện Nhân (học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân) cho biết cảm thấy vinh dự khi được cô ngỏ lời mời tham gia dự án. Đây là cơ hội để cậu bạn có thể thực hành và tiếp cận với công nghệ nhiều hơn.

“Mình mất ít nhất bốn giờ và nhiều nhất là hai ngày để hoàn thành một video. Khó khăn lớn nhất là việc lên ý tưởng, sắp xếp nội dung trên video. Mình đã sử dụng phần mềm Canva và sự hỗ trợ của Photoshop cho phần hình ảnh. Với video thì những phần mềm như After Effects và Filmora”, Thiện Nhân chia sẻ. Nào, mình cùng nghe Rap để học Hóa nào bạn ơi!

BÍ KÍP HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC CÔ TÚ DÀNH CHO HỌC SINH 2K7

- Phải biết cách gọi tên và phát âm của các nguyên tố, các hợp chất vô cơ và hợp chất hữu cơ đơn giản theo tiếng Anh (đây là điều đổi mới quan trọng nhất).

- Hóa học là bộ môn khoa học kết hợp giữa lí thuyết và bài tập. Về mặt lí thuyết, các bạn cần nắm vững lí thuyết, các khái niệm, các định nghĩa, quan sát thí nghiệm, các hiện tượng thực tế cuộc sống. Đối với bài tập, quan trọng là học sinh nắm vững các công thức tính toán cơ bản trong môn Hóa học và vận dụng linh hoạt các phương pháp toán để giải quyết yêu cầu của bài toán.

NGUYỄN ĐIỀN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: