Ngày "đèn đỏ", có nên uống thuốc giảm đau thường xuyên?

Thứ sáu, 05/03/2021 11:35 (GMT+7)

BS Đỗ Minh Tuấn giải đáp những thắc mắc "biết hỏi ai" của teen liên quan đến kì "nguyệt san" của teen girl.

* Hỏi: Mình sạch kinh được 1 tuần nhưng sau đó, khi đi tiểu, mình lấy giấy chùi thì thấy có ít máu dính trên giấy. Mình thấy khoảng 2, 3 lần nữa thì hết, ít thôi chứ không nhiều. Cho mình hỏi đó có phải là máu còn sót lại của kì kinh trước không? Và có ảnh hưởng gì đến kì kinh sau không?

Ngọc Lan (Vĩnh Long)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Tình trạng của bạn có hơi hướm hiện tượng rong kinh - rong huyết. Rong kinh là hành kinh kéo dài > 7 ngày, còn rong huyết là ra huyết không theo chu kì, dễ nhầm với kinh nguyệt không đều. Dù có thể chỉ là ít lộn xộn của tuổi dậy thì, một thời gian sẽ biến mất, nhưng tốt hơn nên đi khám, nhất là xem xét vấn đề chảy máu nhé bạn.

* Hỏi: Mỗi lần đến kì kinh, mình đau bụng dữ dội. Để tránh khó chịu, mình thường uống thuốc, cứ đau là uống. Tuy nhiên, mẹ mình bảo đau thì ráng chịu, bởi uống nhiều sẽ bị lờn thuốc, đúng không ạ?

Thảo Vy (TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Ở tuổi dậy thì, đau bụng kinh thường lành tính, đa phần là chuyện trời sinh phải chịu. Thuốc trị có đủ loại, không việc gì phải trân mình chịu đau hay lo lờn thuốc, miễn tuân thủ chỉ định của bác sĩ là được. Bạn có thể khắc phục phần nào bằng việc kết hợp chườm ấm, xoa bóp, uống đủ nước, dùng thực phẩm giàu kẽm, magie, acid béo omega-3, vitamin nhóm B, E, thể dục thể thao, nói không với cà phê...

* Hỏi: Mình bị ra khí hư nhiều thành ra quần lót rất mau dơ, có khi bốc mùi nữa. Có cách nào hạn chế khí hư và mùi không, vì mình đi học cả ngày, rất khó chịu ạ?

Thanh Thảo (Bến Tre)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Nếu là khí hư bệnh lí phải chữa dứt bệnh gốc, chừng đó mới hết khí hư được. Bạn đừng nên tìm cách giải quyết chuyện mùi hôi, khó chịu, chẳng dứt điểm được đâu. Nên thu xếp đi khám, không tự “chữa cháy” ở nhà được đâu nha.

* Hỏi: Kì kinh của mình rất dài, có khi kéo dài cả tuần chưa hết, phiền phức, khó chịu vô cùng. Có cách nào
“thúc” máu kinh ra nhanh không?

Thu Phương (Quảng Trị)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Kinh nguyệt kéo dài phải chữa cho hết kéo dài, chứ không phải “thúc” chúng xong sớm nghỉ sớm. Bạn tham khảo thêm câu trả lời về rong kinh ở trên, và ráng sắp xếp đi khám nha.

* Hỏi: Mình cứ bị bón suốt, dù đã chịu khó ăn rất nhiều rau. Có cách nào khắc phục tình trạng này không ạ?

Phúc Khang (TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Lười vận động, lười uống nước, đi ngoài không theo giờ giấc... là những thứ khiến chứng bón của bạn “thà chết không hàng”, dù bạn đã điểm trúng “tim đen” là ăn rau có nhiều chất xơ. Ngoài ra cần quan tâm đến những khúc mắc đường ruột (hội chứng ruột kích thích, đại tràng dài, trĩ...). Mấy thứ này phải đi khám mới ra bạn ạ.

* Hỏi: Mình 16 tuổi, học võ khoảng 1 năm. Dạo gần đây thấy kinh nguyệt bắt đầu lộn tùng phèo. Có phải do mình tập nặng quá không ạ?

Gia Yến (Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Bạn đã trả lời rồi, không phải tập võ mà là tập nặng mới là thứ “chống lưng” cho kinh nguyệt của bạn “nổi loạn”. Thử bớt cường độ tập, rải đều thời gian hay đổi môn tập xem sao ha.

* Hỏi: “Núi đôi” của mình bên phải to hơn bên trái và “núm” thì kiểu như tụt vào và có vẩy, như khi bị té sắp lành á. Sờ thì không thấy hạch nhưng mình vẫn lo lắm, vì nghe nói ung thư bây giờ ngày càng trẻ, hu hu.

Thảo Thanh (An Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Ở con gái, ngực trái to hơn ngực phải là bình thường. Tuy vậy, bên to bên nhỏ, bất luận phải trái cũng được coi là bình thường. Cái cần quan tâm là độ chênh lệch có quá lớn, có lớn lên quá nhanh không, có những bất thường trên da ngực, núm ngực hay không? Tình hình của bạn không có gì phải lo, chỉ là chút vấn đề tại đầu ngực.
Để yên tâm, bạn nên đi khám một lần, coi như kiểm tra sức khỏe luôn.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN - Minh họa: FREEPIK

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: