Nếu một ngày bóng đá thế giới không còn sự xuất hiện của Đức

Thứ hai, 02/07/2018 13:08 (GMT+7)

Tâm trí nhiều người – tâm trí tôi, trước ngày 27/6, đã vô cùng hoang mang bởi nỗi lo Brazil sẽ gặp lại tuyển Đức trên đất Nga ở ngay vòng 16. Bởi lẽ nỗi ám ảnh của 4 năm về trước vẫn chưa bao giờ bị đội bóng Nam Mỹ và những ai dõi theo họ đưa vào dĩ vãng.

Nếu như trước đó người ta bàn quá nhiều về khả năng đi tiếp của Argentina và của Messi, thì rất ít người sau khi xem trận Đức – Thụy Điển, nói về sự sụp đổ của đế chế Đức ngay từ vòng loại.

Thế nhưng bóng đá vẫn luôn là một môn thể thao bất ngờ và gian nan. Giải bóng đá lớn nhất hành tinh lại càng nghiệt ngã hơn nữa. Cỗ xe tăng khổng lồ của 4 năm trước hôm nay đã từng bước chậm lại, rồi dừng hẳn trên đất Nga chỉ sau 3 trận chiến, đánh dấu một hướng đi mới cho chính nó. Còn người anh em cùng châu lục của chúng ta, trước khi trở về xứ sở Kim chi, họ thực sự đã để lại một dấu ấn quả cảm và sâu sắc trên lãnh thổ của đất nước lớn nhất thế giới. Hàn Quốc đã tiễn người Đức về nước, bằng cái cách mà không thể nào ầm ĩ hơn được nữa.

Ngay từ ngày ra quân 17/6, Đức đã không hề chứng tỏ mình là đương kim vô địch lẫn cái tham vọng duy trì vị trí ấy. Thế nhưng, lại một và một lần nữa, người ta vẫn biện minh cho họ, vẫn cố chấp tin rằng họ sẽ lấy lại phong độ nhanh và rất nhanh thôi. Tin rằng dù có tệ đến mấy, rằng dù có hay không thể đứng trên bục cao nhất của Bóng đá thế giới lần thứ 5, họ cũng sẽ không đến nỗi phải về chỉ sau 3 trận, càng không đến nỗi thua Hàn Quốc. Đó là lý do tại sao mà ngay cả khi lối chơi Titi kaka nửa vời cùng với tuyển Đức nhanh chóng phải rời khỏi nước Nga, thế giới dường như vẫn chưa hết ngỡ ngàng trước những gì vừa được chứng kiến qua màn trình diễn rời rạc và kém cỏi của Kroos và đồng đội.

Tôi nghĩ vẫn có những người, cho đến hôm nay vẫn không muốn tin được vào những gì đã xảy ra với đội bóng đến từ châu Âu, bởi lẽ tôi vẫn nhớ vào một dịp nào đó, tiền đạo Gary Lineker từng nói rằng: “Bóng đá là môn thể thao 11 người đấu với 11 người mà ở đó người Đức luôn thắng”.

Vậy thì.

Tại sao ĐTQG Đức tại World Cup 2018 thua thảm đến vậy? Là do chúng ta đang mơ? Hay do truyền thông và báo chí đã thổi phồng và đánh bóng lên tên tuổi của họ? Hay vòng quay của địa cầu đã đổi hướng? Có thể hay sao khi một đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới và 4 lần á quân - đã chết ngay từ vòng loại trên sân Kazan, cạnh dòng sông Volga?

Nhưng rồi không phải ở đời vẫn luôn có rất nhiều điều không thể giải thích hay sao.

Bóng đá Đức – một trong những nền bóng đá mạnh, thực dụng và đáng sợ nhất thế giới, thật sự đã gục ngã bằng cái cách mà những người có hay không hâm mộ nó, và cả chính nó, đều chưa thể lý giải được. Thủ môn chạy lên tận giữa sân có lẽ không hiếm gặp trong những trận một sống một còn. Nhưng hôm nay, nó diễn ra ở đội tuyển Đức, cái điều mà có lẽ ngay cả đại diện châu Á ở cùng họ trên sân trong những phút ấy cũng chẳng thể nào tin được. Bởi lẽ người khổng lồ đã càn quét trên đất nước Nam Mỹ 4 năm trước, đánh bại nước chủ nhà ở bán kết với tỉ số 7-1, là một đội bóng hoàn toàn khác.

Thua Mexico và Hàn Quốc khiến cỗ xe tăng quay đầu về nước sớm hơn dự tính của thế giới và của cả chính nó. Thế nhưng đáng lẽ còn thê thảm hơn nữa nếu như trong trận gặp Thụy Điển Toni Kroos không thành công trong quả đá phạt - ở phút thứ 95.

Nhưng ở những phút đấu bù giờ ngày 27/6 Đức không may mắn được như thế, ngược lại Hàn Quốc mới lại đội ghi bàn ở những phút cuối. Khi nhìn thấy những nhà vô địch, hay cựu vô địch, đau khổ gục dưới sân cỏ, cổ động viên của họ tuyệt vọng khóc trên khán đài, cả người tôi sởn gai ốc. Brazil của tôi sẽ không đối đấu với họ nữa, thay vào đó là cuộc chạm chán với người hàng xóm Mexico. Tôi có chút tiếc nuối, vì tôi biết Brazil ở World Cup năm nay đã sẵn sàng tính món nợ 4 năm trước với người Đức.

Buồn hơn nữa là sự ê chề và nhục nhã đâu chỉ dừng lại ở đó. Đội bóng xếp hạng 1 trên bảng xếp hạng của FIFA tính đến hết tháng 5/2018 không chỉ dừng chân ở World Cup, mà còn ra về với vị trí cuối bảng F.

Họ đã thật sự không còn là đương kim vô địch nữa rồi.

Một ngày khi bóng đá thế giới không có sự xuất hiện của Đức, có lẽ sẽ trở thành một môn thể thao khác. Một ngày khi bóng đá thế giới không còn Mannschaft, có lẽ cuộc đua sẽ mất đi cả nửa tính khốc liệt.

Thế giới tiếc cho trận Brazil – Đức -với 9 chiếc Cúp vô địch của họ- sẽ không thể diễn ra được nữa. Thay vào đó là một cuộc chiến khác giữa 2 nền bóng đá đến từ Mỹ Latinh. Ừ, trận này có lẽ không tệ, nhưng hoàn toàn không có ý nghĩa tương tự.

Ngày 27/6 qua đi. Rồi thế hệ này sẽ nối tiếp thế hệ khác. Nhưng khoảnh khắc này có lẽ sẽ chẳng bao giờ bị lãng quên trong lịch sự của đội bóng châu Âu đã từng 4 lần đứng trên bục vinh quang nhất của Giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Rồi cuối cùng cũng phải chấp nhận, Đức đã thật sự "ngã xuống" ở World Cup 2018.

2 từ “tạm biệt” nghe thật buồn. Vậy thì chúng ta cùng “hẹn gặp lại” Đức.

P/s: Vì khi thấy người Đức và cổ động viên của tuyển Đức, mình như thấy hình ảnh mình 4 năm trước khi chứng kiến lối chơi tệ hại của Brazil ngay trên sân nhà. Vậy nên mình viết thôi.

Nhưng Brazil của mình đã thực sự trở lại rồi <3 <3

CÙ THANH TÚ
(NHÂN VŨ, NGUYỄN TRÃI, ÂN THI, HƯNG YÊN)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: