Nên làm gì khi... trầm cảm?

(MTO 1 - 15/01/2018 16:52)

Đa phần, tự tử xuất phát từ việc trầm cảm trong một thời gian dài, vậy những dấu hiệu của trầm cảm ra sao?

- Luôn buồn chán, bi quan, mất quan tâm thích thú đối với các công việc hàng ngày và mất sự cố gắng trong lao động chân tay, trí óc, mệt mỏi, kiệt sức.
- Cảm giác lo lắng vô cớ và ý nghĩ tội lỗi với người thân, tự ti, cảm thấy mình vô dụng, nghĩ ngợi liên quan đến chết chóc.
- Có ý nghĩ và hành vi tự sát.
- Chán ăn, sụt cân.

(Lưu ý, đây là những dấu hiệu tham khảo, bạn cần tham vấn bác sĩ, các nhà chuyên môn để biết tình trạng thật sự của mình)

Ảnh minh họa

Dưới đây là những điều bạn nên làm khi cảm thấy mình có những dấu hiệu của trầm cảm.
Hãy tâm sự
Nếu muốn giải thoát ý nghĩ tìm đến cái chết để giải quyết vấn đề, các teen hãy tìm đến các chuyên gia bác sĩ tư vấn tâm lý, hoặc đơn giản chia sẻ câu chuyện của mình cho người bạn, hoặc người mình tin tưởng và cùng tìm hướng giải quyết. Nói ra vấn đề của mình cho người bạn sẽ làm cho các teen cảm thấy không còn lẻ loi, trống trải, đó cũng chính là một trong những nguyên nhân chính làm cho các teen nghĩ đến việc tự tử. Ngoài ra, họ có thể sẽ cùng với bạn kéo khỏi suy nghĩ tự tử ra khỏi đầu.
Hãy nghĩ cho những người ở lại
Các teen thân mến, nếu bạn chọn cách giải quyết là kết thúc cuộc đời bạn, vậy hãy nghĩ xem những người yêu thương bạn như mẹ bạn, anh chị em của bạn sẽ cảm thấy đau khổ và mất mát như thế nào.
Ngừng trách móc bản thân
Đa số các teen có tâm trạng chán ghét hiện tại, trách móc và dằn vặt bản thân vì một lỗi lầm nào đó ở quá khứ và hay sử dụng lối suy nghĩ “Nếu…thì…”. Các teen à, ai cũng có lỗi lầm mà mình cần phải chấp nhận và can đảm đứng dậy. Bạn cần phải nhận ra rằng nếu bạn cứ mãi trách móc, bạn sẽ mãi mãi đứng ở bước đầu tiên của bậc thang và mãi không leo lên được một bậc nào cả, mọi chuyện cũng không thể thay đổi.
Tìm phương án giải quyết
Tất cả mọi chuyện đều có nhiều cách nhìn và nhận xét. Nếu bạn đang mắc kẹt với suy nghĩ chuyện này không có cách giải quyết, có thể bạn đã sai. Học cách chấp nhận sự thật và tìm hướng giải quyết nó khả năng của mình là những bài học mà teen cần học khi lớn lên.
Đôi khi những suy nghĩ cứ cuộn tròn trong đầu bạn và bạn không thể giải thích được chúng, cũng không xác định được nguyên dân buồn chán, lúc đó bạn hãy cầm 1 cây viết lên: viết hết những suy nghĩ trong đầu mình ra, tìm cho mình một nguyên nhân lớn nhất và tự hỏi bản thân “Mình có thể làm gì để giải quyết được nó?” và lập một chiến dịch hay một phương án để giái quyết nó.
Ngoài những cách như trên, các teen có thể áp dụng những cách sau tùy theo sở thích, điều kiện mỗi teen
- Học một thứ gì đó mới mẻ có khả năng giảm stress hiệu quả (vẽ tranh/ ghi chép/ viết/ chụp ảnh/ quay phim/…)
- Chủ động hẹn gặp gỡ bạn bè, những mối quan hệ từ lâu đã không còn giữ liên lạc
- Chăm tập thể dục, tốt nhất cùng rủ bạn bè, người thân tham gia cùng
- Chú ý đến chế độ ăn uống của mình nhé, các bạn hãy ăn nhiều loại trái cây và các loại hạt
- Xây dựng nguồn năng lượng tích cực xung quanh mình mỗi ngày bằng cách ghi ra 2 điều bản thân biết ơn trong ngày, 1 điều bản thân cần phải làm trong ngày
- Có 1 cuốn sổ ghi chép cảm xúc trong ngày nếu như bạn cảm thấy thật sự không thể kiểm soát bản thân, đây sẽ là một cách hiệu quả khi bạn nhìn lại và hiểu vì sao mình lại có những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ
- Ngủ đủ giấc là điều kiện tiên quyết giúp cho các teen có đủ năng lượng cho cả ngày học tập và làm việc, tốt nhất các bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày và không nên thức quá khuya.
NGUYỄN ĐÌNH VÂN ANH

Bình luận