Nên làm gì khi chọn sai nghề?

Thứ năm, 31/05/2018 15:17 (GMT+7)

Khi nhận ra bạn đã chọn sai nghề, phản ứng thông thường sẽ là thất vọng, chán nản, thậm chí hoảng sợ.

Bạn cho rằng mình đã lãng phí quá nhiều thời gian và công sức vào công việc bạn không hề thích? Thực tế không phải như vậy. Khi bạn phát hiện mình đã sai lầm, hãy học cách nhìn nhận tình huống một cách tích cực hơn với những chia sẻ sau đây từ Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink.

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Tìm hiểu nguyên nhân

Bạn nhận ra mình sợ đến văn phòng mỗi ngày, luôn mong thời gian trôi thật nhanh đến 5 giờ chiều và cho rằng để được hạnh phúc, bạn cần chuyển sang một nghề nghiệp mới hơn. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu lập kế hoạch chuyển đổi, hãy dành thời gian để tìm hiểu xem đó có phải là nghề nghiệp bạn không thích hay đơn giản chỉ là do môi trường làm việc hiện tại của bạn. Có thể bạn đã làm tốt các nhiệm vụ được giao nhưng lại không thể chịu được phần lớn đồng nghiệp hoặc cấp trên – là những người cản trở sự tiến bộ của bạn.

Vậy nên hãy tự vấn bản thân thật kĩ, nhìn nhận từng khía cạnh gây nên sự bất mãn, xem có đúng là mình đã chọn sai nghề không. Nếu đã xác định rõ ràng bạn cần một môi trường lành mạnh hơn thì hãy bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. Mặt khác, nếu bạn thực sự cần một nghề nghiệp mới, hãy mạnh dạn thay đổi.

Động viên bản thân khi thay đổi

Trên con đường thành công không trải đầy hoa hồng vậy nên khi đã xác định thay đổi môi trường làm việc thì hãy cố gắng hết mình. Đừng nghĩ ngợi quá nhiều và cảm thấy nuối tiếc về khoảng thời gian mà bạn cho rằng “vô nghĩa” đã qua, bởi vì mỗi một nơi bạn đã làm việc sẽ cho bạn những bài học, cách đối nhân xử thế, về văn hóa công sở… sẽ là hành trang bổ ích cho tương lai. Mọi sự khởi đầu không bao giờ là muộn nếu có mục tiêu rõ ràng.

Hãy dành thời gian để tự khuyến khích mình. Trong quá trình thay đổi nghề nghiệp có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng phần thưởng nhận được sẽ rất đáng giá: đó là công việc bạn thực sự yêu thích và phù hợp.

Xác định các kỹ năng liên quan

Chuyển đổi sang một nghề khác không có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu lại từ đầu. Hãy nghĩ đến điều đã thu hút bạn bước vào nghề nghiệp ban đầu, bạn có thể xác định con đường sự nghiệp mới phù hợp với kỹ năng và cũng thỏa mạn sự hài lòng trong công việc của bạn.

Chẳng hạn, có thể bạn đã chọn báo chí là chuyên ngành theo đuổi trong trường đại học và nghề nghiệp đầu tiên của bạn bởi vì bạn thích viết lách. Tuy nhiên, giờ đây bạn cảm thấy báo chí là sự lựa chọn sai lầm, nhưng niềm đam mê viết lách vẫn còn sống trong bạn, vậy thì hãy tìm một nghề nghiệp khác để ứng dụng khả năng này. Bạn có thể trở thành một người chuyên viết nội dung marketing, sáng tạo các kịch bản quảng cáo hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các công ty...

Bằng cách xác định các kỹ năng đang sở hữu, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để giải thích cho nhà tuyển dụng tiềm năng cách bạn mang lại giá trị cho công ty mà không phải bắt đầu lại từ vị trí học việc.

Tiến Huy

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: