Nên làm gì để quản lý thời gian hiệu quả?

Thứ tư, 14/09/2022 10:54 (GMT+7)

Mực Tím mách bạn cách quản lý thời gian để có thể làm được nhiều việc hiệu quả, tận hưởng nhiều điều tốt đẹp ở cuộc sống.

Xác định mục tiêu

Có được mục tiêu chính là đích đến mà bạn hướng tới. Khi xác định được mục tiêu rõ bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được nó, từ đó bạn sẽ lên kế hoạch cụ thể vào từng thời điểm nhất định phải hoàn thành.

Có thể thấy rằng, việc từng bước thực hiện bảng kế hoạch mà mình đã lên là cách để làm chủ và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí. Một lời khuyên dành cho bạn chính là nên có một quyển sổ ghi rõ ràng những mục tiêu dự định làm và đánh dấu sau khi hoàn thành xong một công việc để không mất nhiều thời gian nhớ lại mình đã làm được những gì.

Liệt kê những công việc cần phải làm

Liệt kê ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. Cách này sẽ giúp bạn biết mình cần phải làm gì vào khung giờ nào. Song song đó, việc liệt kê sẽ giúp bạn không bỏ sót công việc cần phải xử lý và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho công việc tiếp theo.

Sau khi đã liệt kê xong những công việc cần làm, tiếp theo. Làm như vậy bạn có thể dễ dàng quản lý tốt được thời gian và kiểm soát được công việc của mình. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên Việc sắp xếp được thứ tự công việc là cách tốt nhất để bản thân bạn có hướng giải quyết công việc tốt, mang lại hiệu quả.

Những công việc ưu tiên cần làm liền thì đẩy lên hàng đầu, tiếp dần về sau. Như vậy, bạn sẽ đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc làm có quy mô lớn, khi bạn biết cách sắp xếp thì bạn sẽ có tiến trình thực hiện rất chỉn chu và hoàn hảo, ít gặp trở ngại, khó khăn. Không những vậy, việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.

Tổng kết lại công việc

Có lập mục tiêu và thời gian biểu, nên trước khi kết thúc một ngày bạn nên dành thời gian tổng kết lại tiến độ hoàn thành của mình vào cuối ngày để nắm tình hình và chuẩn bị lịch trình cho ngày tiếp theo. Đặc biệt, hãy xem xét lại quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đó đã thật sự khoa học chưa, nếu có chỗ nào chưa hợp lý hãy tìm ra lý do và khắc phục để rút kinh nghiệm xử lý cho những lần sau ít tốn thời gian hơn.

Tính kỷ luật và thói quen

Bạn nên đặt ra cho mình những quy tắc rõ ràng và nhất quán để tránh lãng phí thời gian vào việc vô bổ. Có thể nó sẽ khó khăn hoặc bạn chưa đủ can đảm để kỷ luật bản thân, nhưng từ từ làm quen và cố gắng duy trì thói quen tốt. Có tính kỷ luật bạn sẽ kiên định trước những lời mời lãng phí thời gian. Khi đó mọi thứ sẽ được theo ý và chắc chắn bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cũng như công việc, sẽ kết thúc tình trạng ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng lại không được như dự tính.

Tập trung

Tập trung là cách rất tốt để bạn không lãng phí thời gian. Khi xử lý công việc hãy tập trung tối đa và tận dụng thời gian này là theo mục tiêu hoạch định của mình. Cách này sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành công việc, tránh sao nhãng bởi tác động bên ngoài.

Lên thời gian cụ thể cho công việc Bạn nên có một thời gian biểu rõ ràng cho bản thân như: Xác định thời gian bắt đầu, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc và tổng thời gian để hoàn thành công việc đó là bao lâu. Khi có một dòng thời gian chi tiết bạn sẽ có được hướng đi đúng đắn và xử lý nhanh gọn việc của bản thân.

Sắp xếp nơi làm việc khoa học

Sắp sếp nơi làm việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu cần thiết khi cần. Khi bàn làm việc lộn xộn bạn mất thời gian đào bới và cảm giác không thoải mái khi làm. Vì vậy hãy sắp xếp ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc để tạo sự ngăn nắp và cảm giác thoải mái, tăng được tính tập trung công việc sẽ cao hơn.

Hy vọng những mẹo nhỏ trên sẽ giúp bạn có được cách quản lý thời gian bản thân hiệu quả, tránh lãng phí quỹ thời gian quý giá vào công việc không có ích.

KIM NGÂN

Ảnh: Freepik

(theo Mực Tím)

(Theo Career Link)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: