Nam sinh 17 tuổi tiết lộ bí kíp chinh phục 8.5 IELTS ngay từ lần thi đầu tiên

Thứ tư, 29/12/2021 18:10 (GMT+7)

Phạm Hải Nam - học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lào Cai vừa khiến nhiều người ngạc nhiên và ngưỡng mộ khi đạt 8.5 Overall (Nghe 9.0; Đọc 9.0; Nói 8.5; Viết 7.5) ngay từ lần đầu thi IELTS.

Biết đến tiếng Anh từ khi bước chân vào cấp 1 nhưng đến tận năm học lớp 8, Hải Nam mới bắt đầu có niềm đam mê và nhận thấy sự quan trọng nếu có thêm kỹ năng ngoại ngữ. Từ đó, Nam dần dành nhiều thời gian trong ngày để học tiếng Anh.

Trong quá trình tự mình tìm tòi, khám phá và "làm bạn" với ngôn ngữ này, Hải Nam lựa chọn hình thức học qua âm nhạc, sách báo hay những bộ phim để ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Ở trên trường, cậu bạn cũng chủ động làm quen với nhiều bạn để tăng tính cạnh tranh trong học tập, tự thúc đẩy bản thân nỗ lực mỗi ngày.

“Đối với tiếng Anh, mình nghĩ sự cam kết và kế hoạch học tập là điều đặc biệt quan trọng để giúp chúng ta tiến bộ. Bởi tiếng Anh không phải là môn có thể học một cách tốc độ mà thay vào đó nó đòi hỏi sự chăm chỉ, luyện tập không ngừng trong khoảng thời gian dài. Ngoài ra, một nội dung học tập logic, hệ thống hóa kiến thức rõ ràng cũng sẽ hỗ trợ, giúp cho việc học nhẹ nhàng hơn rất nhiều.”, Hải Nam chia sẻ.

Cậu bạn Hải Nam vừa nhận kết quả 8.5 Overall ngay từ lần đầu thi IELTS.

Sau nhiều năm gắn bó với tiếng Anh, Hải Nam đã giành được rất nhiều thành tích xuất sắc. Trong đó phải kể đến một số giải thưởng nổi bật như giải Nhì thành phố HSG Anh lớp 8; giải Nhất thành phố, Nhì tỉnh HSG Anh lớp 9; giải Nhì cấp tỉnh HSG Anh năm lớp 11; giải Nhì trong cuộc thi cụm liên trường do 4 tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Lào Cai tổ chức…

Đặc biệt hơn, trong kỳ thi IELTS đầu tháng 12 vừa qua, Hải Nam còn xuất sắc đạt 8.5 Overall ngay từ lần đầu dự thi. Cụ thể, Nghe 9.0; Đọc 9.0; Nói 8.5 và Viết 7.5. “Mình thực sự bất ngờ khi nhận Overall Band 8.5. Khi làm xong bài thi mình đã nghĩ mức điểm sẽ chỉ dừng lại ở mức 8.0 nên kết quả này đã vượt khỏi sự mong đợi của mình, khiến mình rất hài lòng với hạnh phúc.”, cậu bạn bày tỏ.

Chia sẻ thêm về một số biện pháp mà bản thân đã áp dụng trong khoảng thời gian ôn thi IELTS, Hải Nam cho biết đối với kỹ năng Nghe, cậu bạn không chỉ nghe theo sách bài tập Cambridge hoặc các quyển luyện đề mà nghe đa dạng nguồn để vừa có thể phát triển kiến thức nền của bản thân vừa làm quen với các accent tiếng Anh khác nhau.

Ngoài ra, Nam cũng cho rằng mọi người nên tận dụng tối đa thời gian để nghe mọi lúc mọi nơi, việc tự mình chìm đắm trong môi trường ngôn ngữ sẽ giúp quá trình học nhanh hơn.

Với Hải Nam, kỹ năng Viết được xem là kỹ năng khó cải thiện nhất

Với kỹ năng Nói, Hải Nam thường cố gắng giữ cho nhịp điệu của bài nói được liền mạch, trôi chảy, không ngắt lại để nghĩ cách dùng từ hoặc tự sửa lỗi bản thân. Để cải thiện các yếu tố này, cậu bạn thường xuyên theo dõi các Speaking Samples band 8.5 - 9.0 trên Youtube để học cách nói của họ. Trong đó, kênh IELTS Daily là “địa chỉ” quen thuộc mà Hải Nam đã “cày” rất nhiều trước kì thi chính thức.

Còn về kỹ năng Đọc, Hải Nam chia sẻ rằng người học chỉ cần luyện tập thật nhiều đề, bắt đầu từ bộ sách Cambridge IELTS nổi tiếng và rồi nâng dần level lên bằng các bộ như IELTS Actual Tests, IELTS Practice Test Plus 1-3, IELTS Practice Tests Hamilton House,.. Ngoài ra, việc đọc báo và các tài liệu khác bằng tiếng Anh cũng có thể phù hợp, giúp phản xạ đọc của bản thân trở nên nhanh nhạy hơn, có thêm những dẫn chứng hay trong quá trình viết bài.

Nam (thứ 3 từ trái qua) thường dành thời gian rảnh để tham gia các hoạt động ngoại khóa

Cuối cùng là kỹ năng Viết. Đây là một kỹ năng mà Hải Nam cho rằng khó để cải thiện nhất khi ôn thi IELTS. Để nâng band Writing, Nam đã nhờ các thầy cô giáo có kinh nghiệm trong trường đọc và sửa bài viết, chỉ ra các lỗi sai để tự mình cải thiện. Bên cạnh đó, cậu bạn cũng khuyến khích mọi người đọc các bài mẫu band 8.5-9.0 của các trang uy tín để học cách sử dụng từ và cách triển khai ý.

"Trong quá trình thi, mình nghĩ các bạn thí sinh nên giữ trạng thái bình tĩnh, tránh lo âu quá mức dẫn đến không làm bài được hết sức. Cứ tin tưởng vào bản thân, nỗ lực và cố gắng thì chúng ta sẽ nhận lại được kết quả xứng đáng”, Nam tâm sự.

Ngoài những giờ học căng thẳng, Hải Nam cũng thường xuyên dành thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa tình nguyện của trường để mở rộng mối quan hệ, làm quen nhiều bạn bè mới đồng thời hỗ trợ bản thân phát triển các kỹ năng mềm.

Hiện tại, Nam vẫn đang gấp rút ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi HSG Quốc gia vào đầu tháng 3/2022. Cậu bạn cũng đang nghiên cứu, cân nhắc để lựa chọn một ngành học phù hợp nhất cho bản thân để gắn bó trong 4 năm đại học phía trước.

ÁNH DƯƠNG

Nguồn ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: