Năm mới rồi, nghĩ mới thôi teen ơi!

Thứ sáu, 02/03/2018 07:04 (GMT+7)

Trong cuộc sống, chúng mình có những hoạt động, thói quen lặp đi lặp lại mà chúng ta luôn nghĩ là “chẳng sai chỗ nào”. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng mình đã hiểu lầm tai hại. Năm mới rồi, nghĩ mới thôi.

Cái vỏ đổ oan cho cái ruột

Kiêng ăn chuối là một trong những kiểu cữ kiêng trước ngày vượt vũ môn của sĩ tử teen. Mang tiếng từ việc làm người ta “vồ ếch”, trái chuối bị gán tội làm đen đủi các ông nghè, ông cống hụt. Sự thật đây là kiểu vu oan sai đùng đùng, bởi chuối được xem là “trùm” dinh dưỡng gồm một loạt vitamin, chất khoáng, chất chống oxy đặc biệt có lợi sức khỏe lẫn chất xám như vitamin B6, B12, kali, magie, trytophan - serotonin… Tương tự, teen có thể mở rộng danh sách hàm oan trứng lộn, đậu đen, tiêu, ớt…

Hiện đại không bằng truyền thống

Hẳn chẳng teen nào lăn tăn với kiểu bồn cầu WC hiện đại và thoải mái. Thật ra, theo chuyên gia bài tiết thì ngồi như thế là “ta tự hại mình”. Lí do kiểu ngồi này làm chẹn thắt trực tràng - hậu môn, gây khó cho đường ra của chất thải, lâu dài, vừa hại “bộ đồ lòng” vừa mở đường cho táo bón, trĩ nội, trĩ ngoại triển khai. Từ đây suy ra kiểu ngồi chồm hổm truyền thống thời ông bà xưa mới thuận tự nhiên. Để sửa sai, teen không cần phải xài lại model toilet cũ mà chỉ cần ngồi xí bệt kiểu “hoài cổ” hơi ngả về trước và kê một bệ nhỏ để đặt chân lên là xong.

Bụm miệng ách xì “cốt khỉ hoàn cốt khỉ”

Ho và người “anh em cột chèo” của nó là ách xì là những đường lây bệnh truyền nhiễm có hạng. Để không “phun mưa” vào người xung quanh khi hắt hơi, khả thi nhất là bụm miệng. Khi làm vậy, hầu hết teen đều yên chí lớn là mình vừa giữ vệ sinh cho cộng đồng, nhưng thật ra là “cốt khỉ hoàn công khỉ” bởi vi khuẩn dính vào bàn tay lại bị teen trét lên vật dụng cầm nắm sau đó. Đẹp nhất là nên hắt hơi vào khăn giấy và vứt đi, hoặc bí quá thì “xì” vào cánh tay áo, nhất là khuỷu tay, bởi chỗ đó ta ít phải chạm tay vào.

Học khuya “tính già hóa non”

Nhiều teen nghĩ rằng học bài khuya là “vô” nhất bởi sự yên tĩnh. Sự thật là ngoài việc đương đầu với cơn buồn ngủ, mỏi mắt, đau lưng thì học khuya hóa ra lại là kiểu học “tính già hóa non”. Buổi đêm được mặc định là thời điểm để bộ não phân công làm việc. Một phần nghỉ ngơi, một phần làm việc “ca ba” sắp xếp thông tin, cái nào thừa thì delete, cái nào cần thì save. Học khuya hóa ra là phá đám khiến não bộ “thần hồn nát thần tính” xếp những kiến thức bài vở vào diện đồ bỏ rồi vứt sọt. Thực tế không khó để teen nhận ra học khuya chỉ “ăn” vào thời gian đầu, lâu dần thì nạn “chảy máu chất xám” kể trên sẽ xuất hiện.

Đánh thức thình lình coi chừng “tẩu hỏa nhập ma”

Chiếc đồng hồ báo thức từ bao đời là “cứu tinh” giúp teen chống trễ học, lỡ chuyến vui chơi sớm... Tưởng khó có gì sai với cái việc cỏn con này nhưng bất ngờ người ta cảnh báo rằng đánh thức đột ngột về lâu về dài là không tốt cho thần kinh, tâm thần. Trông vào thần thái “ngu ngu”, hoảng loạn của teen bị lũ bạn “ác ôn” đánh thức bất thình lình thì có thể hiểu tại sao có nhắc nhở này. Cẩn tắc thì teen có thể nhờ người thân đánh thức nhẹ nhàng hoặc nếu giỏi thì “luyện công” làm sao thức giấc tự nhiên.

Năng nổ quá hóa hại hàm răng

Đánh răng sau ăn là việc làm yên lòng teen rằng mình đã chăm sóc chu đáo cho hàm răng. Tưởng là miễn bàn, nhưng lần nữa việc này bị đưa vào danh sách nhắc nhở. Lí do đánh răng ngay sau ăn làm mềm men răng, tạo điều kiện cho a-xít trong thức ăn tồn dư dễ xâm nhập hơn. Đánh răng liền tù tì và năng nổ quá sẽ nhanh làm mòn men răng và còn tổn hại nướu. Theo chuyên gia nha khoa, đánh răng sau ba bữa chính là “vừa đủ xài”, nếu cần thêm vài ba ca phụ thì nên nhẹ tay kết hợp với súc miệng.

Mắt nháy, chẳng có “quý nhơn phù trợ”nào

Nháy mắt được nhiều teen truyền tụng rằng đây là tín hiệu “thần giao cách cảm” báo sắp có khách viếng, có quý nhân phù trợ, có tiền vô đầy túi… Y học chẳng lạ chỉ thẳng đây là chứng tic mắt do thần kinh mi mắt “cà giựt” vì mệt mỏi, thường gặp ở teen cả ngày dán mắt vào màn hình, “nhìn đời qua hai miếng mảnh chai”, thiếu ngủ, thiếu chất… Nếu đôi mắt đang nháy nháy, nghĩa là nó đang đánh tiếng được nghỉ ngơi chứ chẳng có vị khách hay quý nhân nào sắp viếng teen cả.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: