"My điệu" sáng chế nhang muỗi xanh sành điệu

Thứ ba, 24/07/2018 13:32 (GMT+7)

“My Điệu” là biệt danh của bạn Huỳnh Bạch Tiểu My (học sinh lớp 12C1) trường THPT Bình Sơn, Quảng Ngãi. Và đây cũng chính là cô nàng được mọi người biết đến với sản phẩm nhang muỗi thân thiện với môi trường.

Xuất phát từ thực tế, dịch bệnh sốt xuất huyết đe dọa tràn lan trên địa phương, nhận thấy mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, dịch bệnh Zika,... My đã nảy ra ý tưởng làm nhang muỗi thân thiện với môi trường. Cô bạn cho biết, có lần đọc qua thông tin trên Diễn đàn thông tin kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, My phát hiện một thông tin rất thú vị đó là tinh dầu sả hoặc bả chè, vỏ quýt phơi khô đốt lên có thể xua đuổi được côn trùng, khử mùi hôi nhà vệ sinh thế là cô nàng bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình cùng với sự giúp đỡ của cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân.


Để tiến hành tạo ra sản phẩm, My đã gặp không ít những khó khăn thế nhưng với niềm đam mê của mình, My đã đem về những thành quả vô cùng xứng đáng đó là đạt giải ba trong kì thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh với dự án “phương pháp đuỗi muỗi thân thiện với môi trường”. Bật mí một chút về phương pháp chiết xuất tinh dầu xả, My cho biết sả khi được mua về phải cắt bỏ phần đầu, ngọn, lọt bỏ phần vỏ. Cho các nhánh sả đã được đập dập vào lọ thủy tinh, cho rượu có nồng độ khoảng 39,5% vào phủ sả, đậy nắp lọ lại, sau đó đặt lọ ở nơi khô thoáng tránh ánh nắng trong ba tuần. Lọc bỏ phần bã, thế là bạn đã thu được dung dịch tinh dầu diệt muỗi. Với tinh dầu này, bạn có thể để ở một góc phòng hoặc pha chung với nước lau nhà chắc chắn sẽ xua đuổi muỗi một cách hiệu quả.


Ngoài ra, My còn tìm ra phương pháp chế biến nhang muỗi từ bã chè, vỏ quýt hay bột vỏ quế. Bã chè, vỏ quýt sau khi được rửa sạch sẽ được cắt nhỏ phơi khô 3 ngày nắng sau đó đem say thành bột. Trộn hỗn hợp bã chè: vỏ quýt: bột bời lời (chất kết dính) : bột vỏ quế theo tỉ lệ 2:1:0,2:0,5.

Khi hỏi về việc chia tỉ lệ thành phần, My cho rằng đây là một trong những khó khăn lớn nhất mà My gặp phải. Vì chưa có kinh nghiệm mà My đã phải làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần để có thỏi nhang ưng ý nhất. Hỗn hợp vừa trộn xong, sẽ được se thành hình nón. Sau khi đã se xong, nhang sẽ được đem phơi nắng hoặc sấy khô với khoảng thời gian 12 giờ, nhiệt độ dưới 200 độ C.


Trong quá trình thực hiện, My và cô Vân đã cùng nhau có những kỉ niệm thật đẹp, là lúc hai cô trò cùng nhau tìm nguồn nguyên liệu, tìm đến những cơ sở chế biến nhang muỗi và học hỏi kinh nghiệm từ họ. “Cũng nhờ có cô Vân mà đề tài của mình được thực hiện suôn sẻ và dễ dàng hơn” - My chia sẻ.

Khi được phóng viên báo Mực Tím hỏi về thành tích học tập của mình, My đã rất tự hào khi mình đã đạt giải ba với đề tài “Nhang muỗi thân thiện” cấp tỉnh Quảng Ngãi, đạt giải nhì trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh và được dự thi cấp quốc gia, đạt giải nhất môn hóa học trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. Ngoài thành tích học tập đáng nể của mình, My còn được bạn bè, thầy cô biết đến là một MC tài năng với giọng nói truyền cảm của mình qua các hoạt động ngoài giờ của trường, lớp. Nói đến dự định sắp tới của mình, My cho biết sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn nữa, trang bị cho mình những hành trang cần thiết nhất trên con đường mình đang chọn.

UYỂN CẦM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: