Mùi ở đâu thế, sao cứ tới lui hoài?

Thứ tư, 27/04/2022 14:19 (GMT+7)

Mùi tỏa ra qua các khoang (miệng, chân lông, hậu môn) nhưng nặng đô hơn cả là từ sự tương tác giữa mồ hôi và vi khuẩn trên da.

Thời điểm nắng nóng giúp mùi “được nước làm tới”. Làm thế nào để mùi đừng lui tới nữa?

MÙI... Ở ĐÂU THẾ?

+ Cơ địa/di truyền: Mùi không ai giống ai, có người thơm tho bẩm sinh nhưng cũng có người đi tới đâu làm khổ mũi người khác đến đó, đơn cử như có một số người có nhiều tuyến mồ hôi apocrine (nách) sẽ nặng mùi hơn.

+ Bệnh tật/thiếu chất: Những bệnh gây ra mùi như: bệnh tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis), cường giáp, viêm da, viêm/nấm âm đạo, bệnh gan, tiểu đường. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu kẽm, crom... cũng khiến cơ thể có mùi.

+ Biến động hormone: Dậy thì, rối loạn kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh...

+ Căng thẳng: Stress cũng có mùi khó chịu của riêng nó, là kết quả của việc kích động tuyến apocrine + tăng tiết mồ hôi + mùi của hormone cortisol.

+ Thực phẩm: Đây là nguồn phả mùi nặng kí và nặng đô hơn cả. Mùi từ thực phẩm, sau khi “xào nấu” trong cơ thể sẽ thông qua lỗ chân lông, mồ hôi, khoang cơ thể... để gửi ra không khí. Do đó những gì bạn ăn hôm nay quyết định cách người xung quanh “ngửi” bạn thế nào? Do vậy chỉ cần kiểm soát tốt món cho vào miệng sẽ kiểm soát được mùi.

“MENU” ĐỂ THƠM NHƯ... HÀM HƯƠNG

+ Nên ăn: Hoa quả (cam, quýt, bưởi, táo...), rau thơm (bạc hà, húng thơm, cần tây, riềng, ngò, tía tô, sả, mơ, lá cách...), sữa chua, kombucha (nấm thủy sinh), dưa muối, rau bina, cải bẹ, cải xoăn, trà xanh, dâu tây, gừng, quế, thịt gà...

Đặc biệt, đề cử một chất tiên phong tạo mùi thơm nổi tiếng, đó là diệp lục. Diệp lục là chất quang hợp của cây lá, cũng là chất khử mùi siêu hạng, có thể cân được đủ loại mùi cộm cán (hôi miệng, hôi nách, khí hư, kinh nguyệt...). Diệp lục có nhiều trong giá, tảo, rong biển, matcha và các loại rau ăn lá (cải xoăn, bó xôi, rau bina...). Rau càng có màu đậm sẽ càng giàu diệp lục. Diệp lục còn được pha sẵn trong các sản phẩm khử mùi, kem đánh răng, nước súc miệng (thường có màu xanh). Nếu lười, bạn có thể sử dụng bột, nước diệp lục pha sẵn...

+ Nên tránh: Tỏi, hành tây, đồ cay, cà ri, mắm, thịt đỏ, hải sản, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, rượu, cà phê...

Tóm lại: Những món hàm hương nhờ cung cấp cho thân chủ các chất khử mùi căn cơ như vitamin C, chất xơ, kháng khuẩn, tán phát hơi thừa, se chân lông, giảm tiết mồ hôi... Ngược lại, phía bên kia đa phần chứa chất lưu huỳnh, với mùi trứng thối (H2S) không lẫn vào đâu được. Đặc biệt, nên tránh xa những món như: bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, măng tây... bởi chúng không chỉ khiến cơ thể nặng mùi mà còn gây xì hơi thiếu kiểm soát.

NỘI CÔNG NGOẠI KÍCH

Nếu chỉ để ý hương thơm từ bên trong mà bỏ qua việc điều tiết mùi từ bên ngoài (toàn tai to mặt lớn như hôi nách, hôi miệng, hôi chân, quần áo, giày dép...) thì cũng không ổn, vì thế phải “nội công ngoại kích”. Teen nên:

- Tắm gội thường xuyên để giảm mùi cơ thể.

- Thay quần áo và tất (vớ) liên tục.

- Khử mùi cơ thể bằng chất khử mùi như lăn nách, xịt thơm giày dép…

- Hạn chế những loại đồ uống như cà phê, trà.

- Cạo sạch lông nách để trị mùi hôi cơ thể.

MÙI... SĨ TỬ

Như trên có nhắc, stress cũng có thứ mùi của riêng nó, và đây là loại mùi “không phải dạng vừa”. Nhiều sĩ tử vào mùa thi căng thẳng, không biết mình tỏa ra thứ mùi đặc biệt. Những người mắc chứng rối loạn lo âu, trầm cảm... cũng thường bốc ra thứ mùi “chán đời” riêng. Bởi vậy, người ta khuyên các bạn trẻ vào mùa thi cử nên để mắt nhiều hơn đến mùi cơ thể.

BIỆN PHÁP NGĂN MÙI HÔI CƠ THỂ TỪ CÁC BÀI THUỐC DÂN GIAN (THOA TẠI CHỖ)

+ Phèn chua: Chà xát bột phèn chua vào vùng nách, lòng bàn chân có mùi hôi. Thực hiện ngày 2 lần, duy trì đều đặn sẽ mang lại hiệu quả.

+ Chanh tươi: Đơn giản nhất là cắt đôi quả chanh, chà nhẹ nhàng lên da.

+ Hương thảo: Dùng tinh dầu hương thảo thoa trực tiếp lên vùng da có mùi.

+ Lá chè tươi: Nấu một nồi trà xanh đặc để xông hơi hoặc dùng khăn mềm thấm nước lá chè lau người.

+ Bột gạo: Hạt gạo xay mịn, thoa lên vùng da có mùi.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN - Minh họa: FREEPIK

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: