Mùa hè của những học sinh vùng cao

Thứ tư, 20/06/2018 09:39 (GMT+7)

Hè về, nhiều bạn sẽ chọn cho mình một chuyến đi xa, hay chọn chọn cho mình những địa điểm ăn uống, sống ảo,…cùng bạn bè và người thân để tận hưởng kỳ nghỉ thoải mái. Thế nhưng, lại có những bạn lại chọn cho mình cách nghỉ hè “cực” hơn là đi chăn bò, chăn dê thuê để phụ giúp gia đình.

Kết thúc năm học, nhiều bạn lại bắt đầu lên kế hoạch tổ chức đi tham quan, nghỉ mát hay đi chơi đâu đó như các bạn học sinh ở thành phố. Song, học sinh ở vùng cao của huyện Bác Ác (tỉnh Ninh Thuận) trở về nhà để làm những công việc giúp đỡ gia đình. Với các em ở đây, học kì quân đội hay hoạt động dã ngoại, trại hè là khá xa lạ.

Hè đến là lúc những bạn học sinh vùng cao huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) bắt đầu công việc chăn cừu, bò để phụ giúp gia đình những tháng hè.

Cả năm đi học, giờ là thời gian để các em giúp đỡ bố mẹ làm những công việc thường nhật, vừa sức. Có em đi chăn trâu, cắt cỏ giúp gia đình, có em lên nương rẫy cắt lúa, trồng ngô. Có em ở nhà phụ giúp nấu cơm, trông em nhỏ hoặc nuôi gà, chăn lợn…

Em Chamalé Hùng - học sinh trường THCS Võ Thị Sáu (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) chia sẻ: “Bình thường em đi học ít khi phụ gia đình, mùa hè tranh thủ thời gian rảnh em đi chăn bò thuê để kiếm tiền phụ gia đình, và để dành tiền học cho năm sau.”

Hằng ngày các bạn học sinh vùng cao phải dậy rất sớm để đi chăn bò đến chiều tối mới về nhà. Mỗi lần như thế các bạn phải mang theo cơm, bún mắm nêm, nước để ăn lót dạ vào buổi trưa.

Cũng giống như bạn Hùng, các bạn học sinh ở vùng cao đều có nghề “tay trái” mỗi khi dịp hè về. “Mặc dù không được đi chơi như các bạn ở miền xuôi, nhưng lần đi chăn bó thế này mình lại gặp mấy đứa bạn cũ rồi cả nhóm lại rủ nhau chơi bắn bi, thả diều, câu cá,…cũng rất vui và ý nghĩa.” – bạn Katơ, lớp 11 trường THPT Bác Ái vui vẻ nói.

Mặc dù không được tham quan hay nghỉ mát như các bạn học sinh ở thành phố nhưng học sinh vùng cao đã có một mùa hè thật ý nghĩa khi các em trở về nhà, tham gia lao động sản xuất cùng gia đình. Từ đó, các kỹ năng của các em sẽ được hình thành và rèn luyện từ chính gia đình của mình.

Đang tắm cho cừu dưới lòng hồ cùng người anh trai, bạn Katơ Nhí, học sinh lớp 11, trường THPT Bác Ái vui vẻ cho biết: “Đây là năm thứ 10 mình cùng anh trai đi chăn cừu mỗi khi hè đến. Đi chăn cừu cả ngày tuy rất vất vả nhưng bù lại tụi mình lại được vui chơi thỏa thích với những đứa bạn trong xóm cùng đi chăn cừu cùng. Ở đây các bạn rất hòa đồng và vui vẻ.”

Bạn Katơ Nhí (áo xanh), học sinh lớp 11, trường THPT Bác Ái (áo xanh) cùng 2 anh trai tắm cho đàn cừu vào buổi trưa

Không chỉ có các anh chị lớn tuổi đi “làm thêm” dịp hè mà nhiều em nhỏ cũng đủng đỉnh theo mẹ để chăn dê vào mỗi dịp hè đến. Mặc dù cực khổ những trên môi các em luôn mỉm cười.

Cuộc sống nghèo khó khiến tuổi thơ của những bạn học sinh thân yêu sớm chịu nhiều thiệt thòi.

Nghỉ hè là thời gian để các em học sinh được nghỉ ngơi và rèn những kĩ năng cần thiết ngoài nhà trường. Do ở những khu vực đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên các em học sinh vùng cao còn chịu nhiều thiệt thời khi kì nghỉ hè tới. Đó là điều mà giáo viên và phụ huynh học sinh ở vùng sâu, vùng xa luôn trăn trở và mong muốn ít nhiều sẽ đưa các em vào một mùa hè thật bổ ích.

Bài, ảnh QUANG PHẠM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: