Mùa cuối năm ấm áp hơn nhờ có graphic novel

Thứ hai, 10/12/2018 18:35 (GMT+7)

Truyện đồ họa (Graphic Novel) là một thể loại mới lạ tại Việt Nam, được các nhà văn họa sĩ tham gia Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch phối hợp sáng tác sau nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

Nếu như ở các truyện có minh họa truyền thống, họa sĩ vẽ minh họa từ truyện đã có nội dung hoàn chỉnh, thì ở thể loại mới này, nhà văn và họa sĩ phải làm việc với nhau ngay từ khâu ý tưởng. Phần tranh và phần lời hòa quyện với nhau. Tranh minh họa đa dạng về cách thể hiện: ngoài các minh họa nhân vật, bối cảnh thông thường, họa sĩ có thể vẽ những khung tranh lớn thay thế hoàn toàn cho lời, những typography làm tăng hiệu ứng thị giác hay đôi lúc là những minh họa dạng tranh truyện hiện đại thay cho việc diễn giải lời thoại theo cách thông thường…

Và hai tác phẩm Cô bé ganh tị cùng Chuyện bốn mùa của nhà văn Nguyên Hương và họa sĩ Phương Thảo thực hiện là "phát pháo" khởi đầu cho thể loại graphic novel mới này.

Cô bé ganh tị là câu chuyện về Bích – một cô bé có mẹ làm đầu bếp, và Thúy – có mẹ là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng. Làm con của một đầu bếp và con của một siêu sao điện ảnh, ai sướng hơn ai? Những ganh tị, hiểu lầm, những chăm chút, yêu thương và xúc cảm vỡ òa… được nhà văn Nguyên Hương khéo léo xây dựng trong một câu chuyện ngắn, dồn nén về dung lượng.

Chuyện bốn mùa là câu chuyện giả tưởng về nhóm bạn ở trường tiểu học Bốn Mùa. Nơi đây, ngoài các lớp học văn hóa, còn có bốn lớp năng khiếu: Mùa Xuân, Mùa Hạ, Mùa Thu và Mùa Đông và một lớp Không Mùa. Những học trò của lớp Không Mùa là con của các phù thủy, đã lười học còn hay phá phách. Một ngày nọ, trường Bốn Mùa đón một học sinh mới tên là Tóc Tiên – một cô bé đã chuyển trường nhiều lần, từng “làm sập hàng rào chỉ vì bác bảo vệ không chịu mở cổng ra cho đứa đi học trễ là nó”. Liệu ở ngôi trường mới, Tóc Tiên sẽ tác oai tác quái ra sao? Liệu cô nàng có giữ mãi tính ương bướng, quậy phá của mình? Cuối tác phẩm, nhà văn Nguyên Hương đã khéo léo để kết thúc mở để độc giả tự viết tiếp câu chuyện của riêng mình.Chuyện bốn mùa là câu chuyện thú vị về tình bạn, về tính cá nhân và tinh thần tập thể, về lòng bao dung, sự vị tha.

MINH MINH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: