Một vài gợi ý nhỏ cho mùa thi bớt "khổ"

Thứ tư, 22/02/2017 03:36 (GMT+7)

Không bao lâu nữa là các teen nhà mình sẽ bước vào những kỳ thi quan trọng, nên những lo lắng, căng thẳng là khó có thể tránh khỏi.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như nhịp sinh hoạt hằng ngày của tuổi học trò, và nó không chỉ phát xuất từ phía các bạn học sinh mà các bậc phụ huynh cũng lo âu không kém.

Vậy làm gì để có thể giảm bớt những áp lực trong mùa thi? Hãy thử tham khảo một số "bí kíp" mà mình từng áp dụng nhé!

1. Tin vào chính mình

Những áp lực, lo âu trong mùa thi một phần có thể xuất phát từ tâm lý tự ti, không tin vào chính mình. Một số bạn có thành tích học tập chưa tốt lại càng dễ e sợ, căng thẳng hơn trước những kỳ thi lớn. Vì thế, việc tự động viên chính mình, tin vào bản thân mình là điều rất quan trọng.

Hãy luôn tự nhắc nhở mình rằng: “Chỉ cần mình nỗ lực là mình sẽ làm được, không gì là không thể”, hơn nữa: “Chúng ta chỉ thật sự thất bại khi chúng ta từ bỏ mọi cố gắng!”.

2. Lập kế hoạch và tạo thời gian biểu ôn thi

Việc lập kế hoạch và lên một thời gian biểu cho từng môn học sẽ giúp học sinh tránh được những xao nhãng hay băn khoăn vì không biết học môn nào trước.

Đồng thời, việc lên thời gian biểu học tập sẽ giúp các bạn phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học. Môn nào cần đầu tư nhiều thời gian, môn nào đã học tốt thì dành ít thời gian hơn. Từ đó giúp các bạn ôn thi hiệu quả hơn.

3. Không nên học dồn, học tủ

Có không ít bạn cho rằng khi gần đến ngày thi mới cần học bài, để không bị quên kiến thức. Nhưng thật ra không phải như vậy.

Việc học dồn dập, nhồi nhét kiến thức trong thời gian quá ngắn chẳng những khiến cho cơ thể mệt mỏi mà còn khiến bạn học trước quên sau, không mang lại hiệu quả trong học tập.

Vả lại, những kiến thức học xong bạn có thể nghĩ mình quên, nhưng khi gặp trong bài thi thì trí nhớ của bạn sẽ gợi lại, giúp bạn làm bài.

4. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như thịt, cá, tôm, trứng, sữa,... sẽ mang lại nguồn dưỡng chất, đảm bảo năng lượng cho sĩ tử trong kỳ thi căng thẳng.

Bên cạnh đó cũng cần bổ thêm rau xanh, hoa quả,... để bổ sung đầy đủ các chất cần thiết.

5. Hạn chế dùng các chất kích thích

Trong mùa ôn thi, khá nhiều teen dùng cà phê, trà như những loại thức uống giúp tinh thần tỉnh táo khi học bài.

Tuy nhiên, việc lạm dụng chúng lại gây hại cho cơ thể, làm rối loạn giấc ngủ khiến tinh thần mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

6. Trân trọng giấc ngủ

Trong quá trình ôn thi, việc được ngủ đủ giấc xem ra khá khó khăn với teen. Nhưng cũng đừng vì mải học mà ép mình thức quá khuya mới ngủ.

Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, uể oải, thiếu tỉnh táo cho việc tiếp thu kiến thức vào ngày hôm sau. Thậm chí đã có những bạn ngủ gục ngay trên lớp học hoặc phòng thi.

Vì vậy, để tránh tình trạng trên, các chuyên gia y khoa đưa ra lời khuyên rằng các bạn học sinh nên ngủ vào khoảng 11 giờ khuya và thức dậy vào khoảng 6 giờ sáng.

Một giấc ngủ tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn, vui vẻ lạc quan hơn.

7. Kết hợp vui chơi, giải trí trong quá trình học tập

Xen kẽ thời gian học tập bằng vài phút thư giãn như vươn vai, hít thở tại chỗ hay đi dạo, chơi các môn thể thao cùng bạn bè là cách tốt giúp tinh thần thoải mái, vui tươi và cơ thể thêm khỏe mạnh.

8. Trò chuyện, chia sẻ tâm tư tình cảm

Nếu cảm thấy lo lắng, căng thẳng về điều gì đó, teen đừng giữ trong lòng mà hãy mạnh dạn trò chuyện cùng bố mẹ, người thân, thầy cô hoặc bạn bè thân thiết.

Tuy không chắc họ giúp bạn được gì, nhưng chắc rằng bạn sẽ cảm tốt hơn.

Bởi có ai đó từng nói rằng: "Hãy chia sẻ, để niềm vui nhân đôi và nỗi buồn được vơi đi một nửa".

9. Học nhóm là một lựa chọn tốt

Trong lớp học, có khi bạn có những nhóm học tập hay những người bạn dự định thi cùng khối, cùng ngành với mình. Nếu có thể thì các bạn hãy tổ chức học nhóm cùng nhau.

Việc cùng tìm hiểu bài, chia sẻ với nhau cách học, kiến thức bổ ích sẽ giúp mỗi bạn học được cái hay từ bạn mình, nhờ đó mà giúp nhau cùng tiến bộ.

Trong thế giới của tuổi học trò, mỗi bạn là một màu sắc riêng với cá tính, sở thích, hoàn cảnh sống, khả năng và điều kiện học tập,... hoàn toàn khác nhau, nên cũng sẽ không có một "công thức" học tập nào hoàn hảo cho tất cả.

Thông tin về kỳ thi đã có rồi, mình tin rằng mỗi bạn cũng đã có "chiến lược" ôn tập cho riêng mình. Trên đây chỉ là một vài chia sẻ nhỏ mà bản thân mình đã áp dụng và thấy hiệu quả nên mình chỉ xin nêu ra như một sự chia sẻ mà thôi.

Chúc các bạn học sinh học tập thật tốt và ôn thi hiệu quả!

@ Blog Hoàng Linh Chi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: