Một vài “bí kíp” giúp teen xác định ngành, nghề cho tương lai

Thứ năm, 06/04/2017 05:29 (GMT+7)

Kì thi Trung học phổ thông Quốc gia đang cận kề nhưng vẫn có rất nhiều teen cuối cấp vẫn chưa xác định được đâu là hướng đi tương lai cho mình.

Không biết mình thích gì, không biết bản thân phù hợp với ngành nào, không biết năng lực của mình có đủ để chọn trường mình yêu thích hay không,…Đó là một trong vô vàn những lí do khiến các teen vẫn loay hoay, chưa xác định được đích đến cho bản thân. Việc “mông lung” trong cách chọn ngành, chọn trường như vậy sẽ khiến các bạn khó có thể tập trung ôn luyện, chú tâm vào đam mê của mình mà theo đuổi.

Một vài “bí kíp” giúp các bạn có có thể xác định được hướng đi tương lai cho mình:

1. Thế mạnh của bản thân là gì?

Bạn học tốt tự nhiên hay xã hội? Bạn thấy mình phù hợp với những môn năng khiếu nghệ thuật hay tư duy logic? Việc xác định bản thân có thế mạnh ở môn học nào sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chọn khối thi của bạn. Nếu bạn giỏi xã hội thì khối D (Toán – Văn –Anh) hay khối C ( Văn – Sử - Địa) sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Hoặc ngược lại, nếu bạn là “dân” tự nhiên thì các khối như A ( Toán – Lí – Hóa), khối B ( Toán – Hóa – Sinh) sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Lựa chọn theo thế mạnh của mình sẽ giúp bạn không phải “vất vả” nhiều với những kiến thức của môn học đó, đồng thời nó sẽ giúp bạn có thể tập trung vào môn học mình sẽ thi và hết mình ôn luyện nó.

Nguồn: Internet

2. Đam mê của bản thân là gì?

Nhiều bạn vẫn chưa thể xác định được mình cần gì và thích gì. Hãy vạch ra những nghề nghiệp mà bạn yêu thích. Hãy xem đâu là ngành nghề mà bản thân muốn làm, sẽ chấp nhận những khó khăn, vất vả mà nghề ấy mang lại. Bạn nên tìm hiểu kĩ về ngành, nghề mình định chọn để xem độ phù hợp của nó với mình như thế nào. Rồi sau đó sẽ loại bỏ dần dần những nghề mình đã vạch ra và chọn một cái mình tâm đắc nhất nhé! Hoặc mách nhỏ nè. Nếu bạn vẫn chưa chọn được, đang lưng chừng giữa nhiều chọn lựa thì hãy ngủ một giấc thật ngon, khi tỉnh dậy nghĩ đến điều gì đầu tiên, hãy chọn nó!

3. Tham khảo ý kiến của mọi người.

Nếu vẫn chưa thể xác định được, hãy nhờ đến sự tư vấn của ba mẹ, thầy cô. Hoặc bạn cũng có thể tham gia những buổi tư vấn tuyển sinh hay tham gia một vài trang trắc nghiệm nghề nghiệp để xem thử mình phù hợp với nghề nào. Nhưng tất cả mọi thứ chỉ là tham khảo, lắng nghe thật kĩ định hướng của mọi người nhưng hãy tự mình quyết định nhé teen. Vì đó là tương lai của mình mà. Sẽ chẳng ai biết được bạn cần và muốn gì hơn chính bạn đâu.

Học gì, làm gì? Đó vẫn luôn là câu hỏi băn khoăn của nhiều teen khi bước vào giai đoạn cuối cấp. Hi vọng những "bí kíp" bỏ túi trên sẽ giúp teen nhà mình nhanh chóng xác định được hướng đi phù hợp cho tương lai. Chúc các bạn thành công!

HUỲNH THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: