Một chút Sài Gòn với phiên chợ đồ cổ

Thứ tư, 17/07/2019 15:35 (GMT+7)

Cứ mỗi thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều, phiên chợ đồ cổ nằm sâu trong một con hẻm ở đường Nơ Trang Long (P.13 , Q. Bình Thạnh) lại tấp nập dòng người đam mê cổ vật và cả những người muốn tìm về một vùng kí ức xưa cũ.

Nói là chợ nhưng thực chất đây là quán Cafe Chợ ĐC (còn gọi là Cafe Cao Minh) hoạt động dưới hình thức một phiên chợ. Chợ đồ cổ còn có cái tên mộc mạc khác là Chợ ve chai. Vào năm 2009, ban đầu đây là nơi cho những người đam mê đồ cổ tụ tập, chia sẻ nhau những món đã sưu tầm được, rồi dần dần, từ năm 2013, phiên chợ đã hình thành với đông đảo khách đến tham quan, trao đổi, mua bán và trở nên sầm uất từ năm 2017.

Khung chợ tấp nập vào những sáng thứ bảy, chủ nhật.

Khung chợ tấp nập vào những sáng thứ bảy, chủ nhật.

Nơi đây, các tiểu thương bày bán đủ các loại mặt hàng thượng vàng hạ cám, trong nước lẫn ngoài nước, từ các đồng xu, gốm, sứ, sách báo xưa cho đến những chiếc xe kiểu những thập niên 80-90,… Đằng sau mỗi một món đồ đôi khi chứa những câu chuyện, những giá trị lịch sử lâu đời lên đến hàng chục, hàng trăm năm. Điểm giao nhau giữa người bán và người mua tại phiên chợ chính là thú đam mê cổ vật. Ta dễ dàng bắt gặp những người am tường, sâu rộng và cả những người trẻ chập chững bước vào tìm hiểu lĩnh vực này.

Hàng trăm những món đồ cổ đủ loại được các tiểu thương sưu tầm từ nhiều nơi gom lại

Anh Trung - một tiểu thương trung niên đã gắn bó với nơi đây nhiều năm qua cho biết: “Người ta phải phân biệt giữa đồ cũ và đồ cổ: đồ cổ là những món có niên đại trên 100 năm, những món dưới 100 năm thì là đồ cũ – bị va đập, ăn mòn, trầy xước, không còn mới như ban đầu.”

Lê Văn Khoa (sinh viên Đại học Văn Hiến) - một người trẻ đam mê cổ vật chia sẻ: “Các chú, các bác mỗi người một phong cách, cá tính khác nhau. Nhưng trên hết, sự khiêm nhường, lịch sự và chữ tín luôn được mọi người chú trọng ở đây. Tôi đặc biệt thích thú sưu tầm các loại sách báo xưa cũ, đến phiên chợ này đã giúp tôi học hỏi, mở mang tầm mắt.”

Không gian âm nhạc cổ kính cũng là một điểm nổi bật của chợ

Không cần là một tay chơi đồ cổ “chính hiệu”, người ta còn đến đây để ngắm nghía, mâm mê những cổ vật bởi những câu chuyện thú vị ẩn đằng sau chúng và cũng bởi một chút dấu ấn của một Sài Gòn xưa, một Hội An phố cổ, một Hà Nội cổ kính tại phiên chợ này. Lùi về sau cái nhộn nhịp của phố thị hiện đại, giữa những dãy hành lang với lối kiến trúc xưa cũ đầy hoài niệm và tiếng guitar, không ít khách tham quan hòa mình vào những tình khúc acoustic. Họ ngồi nhâm nhi tách cafe, chia sẻ thú vui chơi cổ vật và tâm tình nhau những câu chuyện của một thời dĩ vãng.

PHƯƠNG MAI

Ảnh: Fanpage Cafe Chợ Đồ Cổ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: