Mở rộng đường nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Thứ ba, 07/08/2018 22:23 (GMT+7)

Vừa qua, gần 60 bạn học sinh, sinh viên đã tham gia buổi tọa đàm Khoa học và công chúng trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Khoa học 2018: SCI-CATCHER, tại nhà Thiếu nhi quận 3 (TP.HCM).

Tại buổi tọa đàm, các bạn học sinh, sinh viên đã được trực tiếp lắng nghe những chia sẻ, trải nghiệm thực tế trong công tác nghiên cứu khoa học từ hai diễn giả: Th.S Lê Thị Quỳnh Nhi là (nhà sáng lập Tổ chức Xanh Foundation, giảng viên tại khoa Y tế Công Cộng, Đại học Y Dược Tp.HCM) và TS.Bs Phùng Khánh Lâm (đồng sáng lập Xanh Foundation, Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, nhóm sinh thống kê OURCU Việt Nam).

Mở đầu buổi tọa đàm với vấn đề chính – “Công chúng tham gia vào nghiên cứu khoa học như thế nào?”, diễn giả Phùng Khánh Lâm đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng của công chúng trong quá trình nghiên cứu khoa học: “Nghiên cứu khoa học gồm 2 giai đoạn: chuẩn bị nghiên cứu và thực hiện nghiên cứu. Trong từng giai đoạn, công chúng có thể thực hiện nhiều vai trò khác nhau để đóng góp vào một công trình nghiên cứ hoặc trực tiếp tham gia vào nghiên cứu”.

Sau đó, hai diễn giả đã tiếp tục giải đáp những thắc mắc của các bạn học sinh về những vấn đề xoay quanh việc phân loại sản phẩm nghiên cứu khoa học, quyền sở hữu sản phẩm nghiên cứu khoa học, những vấn đề chuyên sâu về nghiên cứu y học,...

Về phần mình, diễn giả Lê Thị Quỳnh Nhi đã đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khi muốn bắt đầu tiến hành nghiên cứu khoa học: “Muốn nghiên cứu khoa học nên bắt đầu từ việc đặt câu hỏi, luôn luôn có thái độ hoài nghi. Đó là bước đầu tiên để chúng ta có thể bước đến việc nghiên cứu. Bước thứ hai là phải biết cách giao tiếp. Bước thứ ba là phải chịu khó đọc nhiều sách. Và Xanh Foundation là một kênh bổ ích để các bạn có thể tìm hiểu được những kỹ năng nghiên cứu cơ bản và kết nối các bạn đến với những nhà nghiên cứu, những nhà khoa học khác khi cần thiết”.

Buổi tọa đàm đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích, tạo điều kiện cho các bạn học sinh, sinh viên được tiếp xúc và tìm hiểu khoa học một cách gần gũi hơn, qua đó khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong cộng đồng người trẻ.

Là một trong số những bạn trẻ sôi nổi, tích cực nhất trong buổi tọa đàm, bạn Vũ Hoàng Sơn (Q. Bình Tân) chia sẻ: “Mình cảm thấy rất vui khi được tham gia buổi tọa đàm ngày hôm nay. Những chia sẻ của hai anh chị diễn giả đã giúp mình được biết thêm về công việc của các nhà khoa học những kiến thức về lĩnh vực mà bản thân quan tâm – lĩnh vực y học. Sau buổi tọa đàm ngày hôm nay, mình sẽ suy nghĩ nhiều hơn về việc tham gia nghiên cứu khoa học trong tương lai”.

Tọa đàm Khoa học và công chúng là một hoạt trong ba hoạt động chính trong khuôn khổ Ngày hội Khoa học 2018: SCI-CATCHER do trang The Sciencephile của các bạn teen đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố tổ chức.

Tin: Phong Linh

Ảnh: Như Quỳnh

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: