Mình mới 9x mà, vẫn có thể bị ung thư cổ tử cung sao?

Thứ hai, 26/03/2018 21:14 (GMT+7)

Một thực tế là bạn ở bất cứ độ tuổi nào cũng có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung (UTCTC), vì sao ấy nhỉ?

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ chưa quan hệ tình dục vẫn có nguy cơ nhiễm vi rút HPV - 99,7% nguyên nhân gây bệnh UTCTC. Trong đó, 70% trường hợp UTCTC là do hai chủng HPV 16, 18 và 90% trường hợp sùi mào gà là do chủng HPV 6, 11. Tuy HPV lây truyền chủ yếu qua đường tình dục (khi giao hợp âm đạo hoặc hậu môn) nhưng cũng có thể truyền qua tiếp xúc tay và sinh dục hoặc quan hệ tình dục mà chưa giao hợp.

Theo kế hoạch dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung từ 2016-2025 của Bộ Y tế, nguy cơ nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời của phụ nữ Việt là khoảng 80%, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%.

Buổi hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước cùng 350 nhân viên y tế cả nước thuộc 2 nhóm chuyên ngành chính là y tế dự phòng và sản phụ khoa - chăm sóc sức khỏe sinh sản

Tại Hội thảo khoa học “Vắc xin HPV, nhìn lại 10 năm an toàn và hiệu lực trong cộng đồng” diễn qua vừa qua, đánh giá về mức độ nguy hiểm của UTCTC, PGS. TS. BS. Cao Hữu Nghĩa - Trưởng khoa xét nghiệm lâm sàng Viện Pasteur TP.HCM cho biết: “UTCTC gây tổn thương lớn đến tử cung. Bệnh diễn tiến âm thầm và kéo dài từ 5-20 năm. Triệu chứng UTCTC thường khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Do đó, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tử cung. Điều này nhiều khả năng tước bỏ quyền làm mẹ của người phụ nữ. Bệnh cũng có nguy cơ gây tử vong khi ở giai đoạn cuối. Hiện bệnh chưa có thuốc đặc trị, cách phòng ngừa bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV”

PGS. TS. BS. Cao Hữu Nghĩa chia sẻ những thông tin liên quan đến vi rút HPV và UTCTC tại buổi hội thảo

Vắc xin HPV được Bộ Y tế cấp phép lưu hành vào năm 2008. “Trong suốt 10 năm qua đã có hơn 1 triệu liều được sử dụng tại Việt Nam. Thực tế trên khắp 63 tỉnh, thành đã không ghi nhận bất kỳ ca nào có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc có liên quan đến hội chứng Guillain-Barret, hội chứng rối loạn đông máu, cũng như những hội chứng sản phụ khoa khác…”, PGS. TS. BS. Cao Hữu Nghĩa cho biết thêm.

Vắc xin tứ giá ngừa vi rút HPV (loại vắc xin ngừa được 4 chủng HPV: 16, 18, 6, 11) được khuyến cáo tiêm cho phụ nữ độ tuổi từ 9-26, tốt nhất là 11 đến 12 tuổi, không quan tâm là đã có quan hệ tình dục hay chưa. Vắc xin đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm ngừa trước lần quan hệ tình dục đầu tiên. Liều tiêm được chỉ định 3 liều. Theo đó, liều thứ 2 cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng và liều 3 cách liều 2 tối thiểu 3 tháng.

Do vắc xin không phòng ngừa được tất cả các chủng HPV nên dù tiêm ngừa, phụ nữ vẫn cần phải tầm soát định kỳ ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. 90% ung thư cổ tử cung có thể chữa được nếu phát hiện sớm, bảo tồn tử cung, khả năng sinh nở và tính mạng cho người bệnh.

Minh Hà

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: