Mình đã tạo ra một sản phẩm âm nhạc như thế nào?

Thứ hai, 07/03/2022 19:53 (GMT+7)

Xin chào các bạn, mình tên Thiều Quang (nickname của mình là AMOR), đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Sư phạm TP.HCM, ngoài ra mình còn là một người sản xuất âm nhạc tự do. Hôm nay, mình chia sẻ cho các bạn cách mình đã tạo ra một sản phẩm âm nhạc như thế nào nha!

CẢM HỨNG SÁNG TÁC ĐẾN TỪ ĐÂU?

Đối với bản thân mình, để sáng tác một bài nhạc hoàn chỉnh gồm những bước như sau:

Đầu tiên, cũng giống như bao công việc sáng tạo nghệ thuật khác, mình phải tìm được nguồn cảm hứng sáng tác. Về cá nhân, cảm hứng sáng tác sẽ là những sự kiện xảy ra xung quanh mình, đó cũng có thể là những chia sẻ của bạn bè hoặc là sự đồng cảm của mình sau khi xem một bộ phim, đọc một cuốn sách…

Sau khi có được cảm hứng sáng tác, mình sẽ bắt tay vào việc viết nên giai điệu cho bài hát. Trước hết, mình sẽ tưởng tượng ra một thể loại nhạc phù hợp với cảm xúc và bài hát của mình. Kế đến, mình sẽ tiến hành viết hợp âm và sử dụng phần mềm để tạo ra một chiếc beat cơ bản để viết lời lên trên đó.

VIẾT LỜI VÀ THU ÂM

Đến với giai đoạn viết lời, mình sẽ dựa trên đoạn beat mình đã tạo ra để “feel” nó. Thông thường, để hoàn thành lời cho một bài hát mình sẽ mất từ 2 giờ, có khi đến… vài tháng. Theo Quang, việc viết lời là việc khó và quan trọng nhất, bởi vì lời bài hát sẽ truyền tải thông điệp của mình cho người nghe. Vậy nên, lời bài hát phải được viết cẩn thận và chỉn chu nhất có thể.

Bây giờ, khi đã “thu hoạch” được cả phần nhạc và lời, mình sẽ bắt tay đến với việc thu âm. Vì đã có sẵn “đồ nghề” ở nhà nên mình sẽ tha hồ sáng tạo mà không ngại điều gì. Có thể các bạn nghĩ rằng thu âm rất đơn giản, nhưng thực tế, với mình đây cũng là một công việc khó đòi hỏi phải có sự tập trung cao. Cũng giống như các diễn viên phải nhập vai, việc thu âm cũng phải nhập vai vào hoàn cảnh của bài nhạc để tái hiện chân thật cảm xúc của bài nhạc nhất.

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ ĐĂNG TẢI

Cuối cùng, sau khi hoàn thành các bước bên trên, mình sẽ chỉnh sửa beat và vocal của bài nhạc. Đối với công đoạn chỉnh sửa, mình sẽ “nêm nếm” cho chiếc beat của mình nghe hay hơn. Bên cạnh đó, mình sẽ căn chỉnh lại “vocal” của bài hát sao cho ổn định. Đây là phần việc mình thích nhất, bởi trong lúc này, mình sẽ vô tình tìm được nhiều công thức mới lạ cho bài nhạc hiện tại cũng như tương lai.

Kết thúc quá trình sản xuất của mình, mình sẽ kiểm tra chất lượng của bài nhạc. Mình là người khó tính trong âm nhạc nên việc kiểm tra chất lượng sẽ diễn ra rất lâu. Mình sẽ tiến hành nghe đi nghe lại bài nhạc để kiểm tra có lỗi hay không, nếu có mình liền chỉnh sửa và lặp lại công việc kiểm tra cho đến khi thấy hoàn hảo.

Sau khi việc kiểm tra hoàn tất, mình sẽ tiến hành đăng tải nhạc trên các nền tảng số. Hiện tại, mình chủ yếu hoạt động ở kênh YouTube (ngoài ra, Soundcloud là nơi mình sẽ đăng tải những bản demo).

Nếu bạn cũng yêu thích công việc sáng tác nhạc thì hãy thử bắt đầu nhé! Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong công việc vừa thư giãn, vừa trau dồi năng khiếu này thì chia sẻ thêm nha! Chúng mình sẽ cùng học hỏi “bí kíp” của nhau. Kết nối với Thiều Quang: thieuquangamor@gmail.com. Mình xin cảm ơn các bạn, chúc các bạn vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

ĐÔI LỜI CỦA TÁC GIẢ:

Mình được sinh ra trong một gia đình có bố mẹ yêu thích nghệ thuật nên cũng được tiếp xúc với âm nhạc từ rất sớm. Tuy nhiên, phải trải qua một quá trình dài (đến năm học lớp 12) thì mình mới nhận ra được đam mê của mình dành cho âm nhạc và sân khấu. Chỉ cần tự tin tìm hiểu, học hỏi và bắt tay làm điều mình thích, bạn sẽ dần nhận ra năng khiếu và đam mê của mình là gì…

THIỀU QUANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: