Mẹ mất, ba bệnh, nữ sinh lớp 10 quyết không đầu hàng số phận

Thứ tư, 17/07/2019 15:56 (GMT+7)

Cô Phan Thị Hạnh Nhân, giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hóc Môn) vừa gửi đến Mực Tím bài viết về nghị lực của của bạn Trần Thị Kim Tiền, một học sinh vượt khó, học tốt của trường.

Chúng tôi gặp em giữa một chiều Sài Gòn nắng như đổ lửa. Con đường đến nhà dường như xa hơn, nhưng động lực muốn đến thăm ba em, thăm ngôi nhà đã chở che một cô bé có hoàn cảnh thiếu may mắn nhưng có nụ cười đẹp, đôi mắt biết nói và một nguồn sống dào dạt. Cô học trò nhỏ mang tên Trần Thị Kim Tiền - học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Hóc Môn, TP.HCM).

Đó là một ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong một con hẻm. Ngôi nhà đơn chiếc, lặng lẽ và thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người phụ nữ. Ở đó chỉ có hai ba con nương tựa nhau...

Ba và em Kim Tiền trong ngôi nhà nhỏ

Kim Tiền có một hoàn cảnh đáng thương. Căn bệnh ung thư vú quái ác đã cướp mất đi người mẹ yêu quý của em khi em mới học lớp 5. Người cha vẫn lặng lẽ nuôi con bằng nghề hớt tóc ở một khu đất nhỏ được bà ngoại Tiền cho mượn. Hai năm sau, ba của Kim Tiền phát hiện ra mình bị căn bệnh tiểu đường. Sợ phải gánh nặng tiền thuốc men điều trị, ba em không chạy chữa thuốc thang và ngày càng bệnh nặng. Khi tiểu đường biến chứng ba Kim Tiền phải cưa một phần chân trái. Tuổi thơ của em không được đủ đầy sung túc, không được vui vầy đủ cả mẹ và cha. Ngày ba em vào bệnh viện, chỉ cần 2 triệu để lo cũng là một điều khó khăn quá mức với gia đình em. Gia đình bên nội ngoại đều khó khăn nên đã có người khuyên em nghỉ học để đi làm vì con đường học quá gian nan. Nhưng Kim Tiền quyết tâm phải đến trường, phải thực hiện ước mơ mà em hằng ấp ủ đó là trở thành một cô giáo tiểu học. Sáng nào em cũng dậy thật sớm, lo quét dọn nhà cửa, đi chợ và chuẩn bị phần ăn sáng cho ba. Đi học về em tranh thủ xuống bếp nấu ăn cho hai ba con, ngôi nhà thiếu bàn tay mẹ nhưng bàn tay non nớt của một cô học trò nhỏ đã thay thế ....

Nhìn góc học tập của em với nhiều tờ giấy khen dán ngay ngắn, những thành tích nhiều năm liền đạt học sinh giỏi không ai nghĩ em có thể vượt qua những ngày nhớ mẹ, những chạy vạy và đơn độc để học thật giỏi và vượt qua nghịch cảnh. Ngay khi biến cố thứ hai ập đến với gia đình em là ba bị cưa chân, Tiền vẫn ôn thi tốt học kì II để đạt thành tích học sinh giỏi năm lớp 10.

Góc học tập nhiều giấy của Kim Tiền

Ở Kim Tiền, ta không chỉ nhìn thấy ở đó một tấm gương vượt khó học giỏi mà còn là một học sinh năng động, tươi sáng và lạc quan. Ngoài việc học, Kim Tiền còn tham gia hoạt động ở Đoàn xã Xuân Thới Sơn- huyện Hóc Môn, em cùng các anh chị và các bạn cùng trang lứa sinh hoạt và tham gia các hoạt động văn nghệ và thiện nguyện. Kim Tiền- tên của em cũng là tên của một loài cây có sức sống mạnh mẽ, mong rằng bằng ý chí, sự lạc quan và khát vọng sống đẹp em sẽ là đóa hoa Kim Tiền trắng xinh xắn, tỏa sáng cho cuộc đời.

Kim Tiền tham gia ngày hội thiếu thi ở xã Xuân Thới Sơn

Cô PHAN THỊ HẠNH NHÂN

(Giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Hóc Môn)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: