Mách tân sinh viên những lưu ý khi tìm phòng trọ

Thứ hai, 22/08/2022 15:18 (GMT+7)

Chuẩn bị nhập học xa nhà, nhu cầu tìm chỗ để ở là điều tân sinh viên lo lắng, băn khoăn. Bỏ túi những lưu ý dưới đây để giúp bạn có được chỗ ở tốt nhất, an tâm cho việc học hành.

Một dãy trọ sinh viên tại TP.Thủ Đức, TP HCM. Ảnh KIM NGÂN

Chú ý khoảng cách đi lại

Việc chọn chỗ ở gần trường luôn được tân sinh viên lựa chọn hàng đầu. Thực tế thì không khó để tìm ở tại các khu trọ gần các trường cao đẳng, đại học. Việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại, tham gia các hoạt động tại trường cũng dễ dàng hơn và cũng dễ dàng tìm bạn trọ hơn. Tuy nhiên, nếu tốt hơn nữa bạn có thể lựa chọn địa điểm trọ vừa gần trường vừa gần chợ hay khu dân cư thuận lợi cho việc mua sắm thức ăn hay các vật dụng cần thiết… Một “mẹo” mách nhỏ với bạn là nếu giá cho thuê của phòng trọ gần trường cao hơn, thì bạn cũng đừng ngần ngại lựa chọn một chỗ ở xa hơn một tí, có xe bus di chuyển thuận tiện nhưng giá cả phải chăng. Bởi sinh viên được trợ giá trên mỗi lượt di chuyển trên xe bus.

Ảnh Minh họa. Nguồn Freepik

An ninh

Đây là việc đầu tiên cần phải tính đến khi đi thuê phòng trọ. Nên thăm dò tình hình an ninh trật tự của khu vực bạn định thuê trọ thông qua các kênh thông tin đáng tin cậy: báo chí, người thân, trang mạng xã hội chính thống…Cách tốt nhất nếu có điều kiện thuận lợi bạn nên đến tận nơi tiền trạm trước khi quyết định đặt cọc thuê phòng. Không những vậy, chủ nhà trọ cũng là nhân tố quyết định cao trong việc tạo ra môi trường sống trong khu vực trọ cho thuê. Vì vậy, nên tìm hiểu cẩn thận thông tin về họ và cân nhắc đến mục đích thuê của đa số các phòng ở khu trọ.

Khảo sát các phòng trọ cùng khu vực

Hiện nay, giá các phòng trọ cho thuê rất đa đạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các dãy nhà trọ này có thể gần nhau nhưng không vì thế mà giá cả lại như nhau. Để tránh bị ép giá hay bị lừa vì mới lần đầu thuê trọ các bạn nên khảo sát một loạt rồi hãy quyết định có thuê hay không nhau. Có thể bạn nên tham khảo giá phòng tại một số website/fanpage cho thuê đáng tin cậy, hoặc những người quen đang sinh sống tại đó để có thông tin chính xác. Hiện nay, phòng trọ cho tân sinh viên đa dạng có loại: phòng trọ dãy truyền thống, phòng chung nhà với chủ, nhà ở nguyên căn, chung cư…Tùy thuộc vào các loại phòng, diện tích và số lượng thành viên thuê mà các phòng trọ có định mức giá khác nhau.

Đọc kỹ hợp đồng/ Thỏa thuận cụ thể với người cho thuê

Trước khi đến ở, bạn nên yêu cầu người cho thuê có một hợp đồng cùng những điều khoản thỏa thuận hợp lý giữa 2 bên để tránh những rắc rối không mong muốn xảy ra về sau. Có thể thấy các khoản chi phí: điện, nước, wifi…. Nếu có ở ghép với một hay nhiều bạn, bạn cũng nên rõ ràng với bạn cùng phòng về các khoản phí để xảy ra mâu thuẫn, cãi vã không đáng có, tốt nhất nên giao kèo từ ban đầu. Song song đó, bạn nên tìm hiểu về trung bình giá tiền điện, nước, diện tích phòng, quy định giờ giấc…ở một số trọ tại địa bàn dự định sinh sống để có sự lựa chọn đúng đắn.

Ảnh Minh họa. Nguồn Freepik

Để có môi trường sống an toàn, tân sinh viên nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định chọn lưu trú địa điểm trọ nào đó.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: