Lưu truyền văn hóa Việt từ chất liệu của tà Áo dài

Thứ hai, 18/03/2019 11:39 (GMT+7)

Câu chuyện về chất liệu và lưu giữ những giá trị văn hóa dân tộc qua tà Áo dài đã được các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm Chất liệu truyền thống may Áo dài diễn ra vào 14/3/201 vừa qua.

Được biết buổi tọa đàm là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần VI năm 2019. Chương trình Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tiến sĩ, thạc sĩ, các nhà nghiên cứu, các nhà thiết kế Áo dài, giảng viên, các bạn sinh viên và các bạn teen yêu thích Áo dài. Nhiều tham luận giá trị đã giúp người tham dự khám phá hành trình phát triển của tà Áo dài gắn với các chất liệu truyền thống từ những làng nghề dệt, cũng như sự biến đổi của Áo dài theo thời gian để phù hợp với nhịp sống của xã hội.

Các hoạt động diễn ra trong buổi tọa đàm.

Nhiều vấn đề thực tế về chất liệu cho chiếc áo dài đã được đặt ra như: Cách lựa chọn chất liệu vải, họa tiết, kiểu dáng Áo dài; giải pháp để tiếp tục lan tỏa tình yêu đối với chiếc Áo dài trong giới trẻ... Từ đó, hướng đến mục tiêu bổ sung tư liệu, hồ sơ công nhận nghề may Áo Dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam trong tương lai gần. Đặc biệt, dịp này nhà thiết kế Vũ Việt Hà còn mang đến bộ sưu tập “Áo dài lụa Hà Đông” tràn đầy sức sống, mang lại nhiều cảm xúc, cảm hứng cho người xem.

Màn trình diễn "Áo dài lụa Hà Đông".

PGS.TS. Trần Thuận (Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHCM) chia sẻ: “Những tà Áo dài lụa đã tạo nên hình ảnh thướt tha, ấn tượng, tạo được nét đặc trưng văn hóa Việt. Áo dài lụa trước đây chỉ dùng trong giới quý tộc, thượng lưu, nhưng ngày nay đối tượng sử dụng lụa để may trang phục Áo dài ngày càng mở rộng ra, không chỉ trong nước mà cả nhiều nơi trên thế giới… Chính các nhà thiết kế góp phần đắc lực để tôn vinh giá trị Lụa Việt và đưa nó ra thế giới một cách dễ dàng và nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất thông qua những bộ sưu tập thiết kế thời trang Áo dài Lụa Việt.”

AN BANG

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: