Lịch sử và khoa học công nghệ dưới góc nhìn của các bạn GenZ Vinsers

Thứ hai, 21/03/2022 22:23 (GMT+7)

Nối tiếp thành công của chuỗi hoạt động của Dự án "Sạp sách Lịch sử", talkshow "Cách mạng công nghệ - Tương lai nào cho nhân loại?” được tổ chức bởi các học sinh tài năng nhóm Khoa học xã hội thuộc Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng GATE Center thuộc Hệ thống giáo dục Vinschool đã đem lại cho chương trình những góc nhìn mới lạ về chủ đề AI - trí tuệ nhân tạo.

Tại buổi talkshow “Cách mạng công nghệ - Tương lai nào cho nhân loại?” hai học sinh tài năng Nguyễn Kỳ Minh, Nguyễn Hữu Hào cùng các chuyên gia như TS.Trần Nguyên Khang - Giảng viên khoa Quan hệ Quốc tế Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, anh Nguyễn Văn Toản - nhà đồng sáng lập kiêm CEO Nền tảng tuyển dụng 4.0 Recruitery đã cùng bàn luận và giải đáp các thắc mắc xung quanh chủ đề này.

Kỳ Minh và Hữu Hào cùng các chuyên gia trao đổi về chủ đề AI

Chúng ta may mắn được sinh ra và lớn lên trong nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ với đầy đủ tiện ích về công nghệ. Lịch sử đã ghi nhận nhiều phát minh to lớn trong tiến trình phát triển nhân loại, có thể kể đến như các phát minh về điện thoại di động, trợ lí ảo hay AI. Không thể phủ nhận các tiện ích mà công nghệ mang lại như sự thuận tiện trong cuộc sống, gắn kết con người ta lại với nhau. Nhưng liệu chúng ta có nghĩ đến vấn đề lịch sử tương lai sẽ như thế nào nếu công nghệ ngày càng tiến bộ và con người sẽ ra sao với những “cỗ máy” thông minh hơn cả nhân loại?

Trong buổi trò chuyện, Kỳ Minh gây hứng thú cho khán giả bằng câu hỏi dẫn dắt vào đề tài: Bạn có tin tưởng trí tuệ nhân tạo hay không? Hay phần thẩm vấn Google Assistant vô cùng hấp dẫn để dẫn dắt vào đề tài. Với phong thái ung dung và bản lĩnh, Kỳ Minh giúp người tiếp cận đi từ những khái niệm đơn giản nhất của AI như: Weak AI, AGI, ASI,... đến xây dựng các luồng ý kiến trái ngược về sự phát triển tương lai của AI với 2 viễn cảnh: AI mất kiểm soát và soán ngôi bá chủ Trái Đất của loài người hay con người giành lại được quyền kiểm soát AI.

Nguyễn Kỳ Minh hăng say với các câu hỏi xung quanh chủ đề AI

Cùng đồng hành với Kỳ Minh về vấn đề mới lạ này, Nguyễn Hữu Hào lại nghiên cứu về nghề nghiệp trong tương lai, khả năng AI sẽ chiếm lấy việc làm của con người và sự vô dụng của con người trong tương lai. Dưới sự hỗ trợ của các thầy cô, những kết quả nghiên cứu trong thời gian dài của Hữu Hào đã thôi thúc khán giả nghiền ngẫm về những câu chuyện xung quanh AI và thị trường việc làm ở thế kỉ 21.

Nguyễn Hữu Hào chia sẻ về AI, những câu chuyện xung quanh AI và thị trường việc làm ở thế kỉ 21

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm còn là dịp để 2 bạn trẻ giới thiệu đến độc giả và người yêu công nghệ những tác phẩm nổi bật về cách thức con người đối diện với sự tiến bộ khoa học công nghệ như: Phát minh cuối cùng, Phono Sapiens, Anh em nhà Wright,... Đặc biệt, cuốn sách Phát minh cuối cùng của James Barrat đã được hai học sinh tài năng Vinschool hăng say giới thiệu về những điều đặc sắc có trong nó, như việc con người đứng trước viễn cảnh bị trí tuệ nhân tạo và Robot thống trị và thay thế trong tương lai.

Không thể phủ nhận tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và sự thống lĩnh của trí tuệ nhân tạo, nhưng chủ đề này với nhiều người còn là sự viễn tưởng và khá mơ hồ nhưng hai học sinh tài năng Vinschool đã năng động tiếp thu và đưa ra góc nhìn nhận của mình về vấn đề tưởng chừng như mơ hồ của công nghệ và lịch sử văn minh loài người sau nay.

Giao lưu chụp ảnh giữa đại diện Trung tâm GATE, các chuyên gia cùng hai bạn Vinsers tài năng

Được biết, đây là một trong chuỗi những hoạt động của dự án “Sạp sách Lịch sử” được khởi xướng bởi các học sinh Tài năng Khoa học Xã hội và chuyên gia Trung tâm GATE, Hệ thống Giáo dục Vinschool, với mong muốn truyền cảm hứng tới cộng đồng về sự đặc sắc của bộ môn Lịch sử và phát triển cách thức học tập sáng tạo trong trường qua sự kết hợp giữa Lịch sử và nhiều lĩnh vực: nghệ thuật, diễn thuyết,... các bạn được tiếp cận bộ môn Lịch sử theo cách thức mới mẻ và đầy cảm hứng. Đúng như tôn chỉ mà Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng đặt ra, đây thực sự là nơi khai mở và phát triển tiềm năng của học sinh để tìm ra những nhà tiên phong, nhà lãnh đạo tương lai mang trong mình sứ mệnh đem đến những thay đổi tích cực cho thế giới.

THANH KHANG

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: