Lên núi ăn cá “đại gia”

Thứ ba, 13/03/2018 17:04 (GMT+7)

Cá “đại gia” hay cá “vua” là tên gọi thường ngày của bà con miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi ưu ái đặc cho cá niên, một đặc sản của bà con nơi đây.

Với người dân Ba Tơ, cá niên là món quà quí từ thiên nhiên đại ngàn ban tặng cho dân miền núi. Nếu bạn được người dân nơi đây tiếp đãi món cá niên thì bạn là thượng khách của họ. Những chú cá niên to bằng 2-3 ngón tay chụm lại nhưng thường ngày có giá trên nửa triệu/kg cá niên mà vẫn không có hàng bán; chắc có lẻ vì thế mà người dân hay gọi vui là cá “đại gia”. Trông, cá niên rất giống cá diếc nhưng xương rất cứng, có màu trắng bạc lấp lánh.

Theo người dân bản địa, thì loài cá niên chỉ quen sống ở những vùng sông suối miền núi, nơi có nhiều thác ghềnh. Chúng rất thích thử sức mình với những cú bơi lội ngược dòng ở những con suối tinh khiết hay dòng thác tung bọt trắng xoá. Thức ăn của chúng chủ yếu là rêu và con hà bám dưới những chân đá.

Ban ngày loài cá niên nhanh nhẹn và khôn khéo, hơn nữa lại sống gần chân thác ghềnh nên rất khó bắt. Tuy nhiên vào ban đêm cá niên di chuyển chậm hơn, nên người dân hay chọn thời điểm này, dùng đèn soi để bắt loài cá. Nếu bạn có dịp ghé Ba Tơ mà chưa thưởng thức món cá niên xem như bạn chưa biết núi rừng.

Chế biến cá “đại gia”

Chế biến món cá niên không cần ướp gia vị thì mới ngon. Người dân đánh bắt cá ở suối về rửa sạch, dùng que tre vót nhọn xiên dọc thân cá, nướng trên bếp lửa rực hồng hoặc bạn có thể luộc đơn giản: cho vào ít nước, đậy nắp hấp đến khi cá chín rồi chấm với muối ớt. Khi ăn bạn có thể dùng tay cầm cả con cá nóng hổi chấm cùng với muối ớt, cảm nhận vị ngọt, béo, dai của thịt và một chút vị đắng của ruột cá thì khỏi chê vào đâu được. Với dân dân sành ăn, thì ruột cá niên mới là bộ phận quí nhất mà ai cũng muốn một lần nếm thử. Nếu lần đầu tiên ăn ruột cá, có thể bạn sẽ vội nhả ngay vì quá đắng nhưng ăn vài lần thì đảm bảo bạn sẽ “phải lòng” món ăn miền sơn cước này.

CẨM VIÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: