Lên Lai Châu ngắm ruộng bậc thang Sì Thâu Chải

Thứ ba, 25/12/2018 14:02 (GMT+7)

Đến thăm huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, tớ đã được các bạn rủ rê đi thăm bản Sì Thâu Chải, nơi những người dân tộc Dao sinh sống, với nhiều điều lí thú.

Để lên được bản, chúng tớ phải chinh phục đoạn đường đèo dài tầm 4 km quanh co, khúc khuỷu. Con đường đèo lên núi được đổ bê tông chắn chắn, xe máy và xe ô tô đều đi được. Cậu bạn người Lai Châu đi cùng tớ đã “xi-nhan” trước: “Đường dốc lắm đấy, lại quanh co lắt léo như khuỷu tay, nhưng cảnh thì cực kì đẹp!”.

Quả thật, đoạn đường lên bản rất đẹp với mây bay trắng trời, cánh đồng cỏ xanh mướt, những khóm hoa dại trải dọc theo triền núi. Lên cao một chút, tớ đã nhìn thấy những cánh ruộng bậc thang xa xa phía thung lũng đầy sắc màu.
Sau những lần nhắm mắt hồi hộp khi đi qua mấy đoạn dốc đứng, tớ đã thở phào nhẹ nhõm khi đặt chân đến đỉnh đèo. Bên trên này không khí trong lành, mát lạnh, buổi chiều tà đã thấy mây trôi lãng bãng ngay phía dưới chân mình.



Đường lên bản quanh co với ruộng bậc thang, và đầy hoa dại.

Ngay cổng chào vào bản là góc sống ảo “triệu like” với chiếc xích đu gỗ và cây cô đơn.

Đường lên bản nhìn xuống thung lũng.

Vào bản những ngày gần cuối năm, cả bản nhộn nhịp hẳn với niềm vui mùa lúa mới. Các bạn trẻ ở bản nghe tin có khách tới thăm liền dắt bọn tớ đến chiếc chòi ngay gần đỉnh núi, nhìn xuống thấy mây bay và thung lũng ruộng bậc thang tuyệt đẹp: “Các bạn chờ ở đây nhé, chúng tớ nướng con gà đãi mọi người”.

Trong khi chờ đợi, nhiều bạn khác tranh thủ giới thiệu với tớ những phong tục độc đáo của người Dao. Một bạn kể rằng mình vừa mới trải qua lễ trưởng thành theo phong tục của người Dao. Theo đó, bạn nam khi thụ lễ phải ở trong phòng kín trong vài ngày, và chịu nhiều tục kiêng kị như không được gặp gỡ người khác, không làm việc, không nói chuyện, không ăn thịt mỡ… Ngay cả khi đi ra chỗ tắm rửa vệ sinh, các bạn cũng phải… dùng tấm vải quấn kín cả người để không ai thấy mình. Sau những ngày đó, các bạn mới được chính thức “cấp phép” là người lớn, được quyết định những việc quan trọng.

Phải đến hai tiếng sau, món gà nướng mới được mang tới. Các bạn vừa dọn bàn ăn vừa giải thích: “Bọn gà ở bản được chăn thả nên rất khôn lanh, phải rình đến tận nửa tiếng mới bắt được”. Món gà được ướp các loại gia vị hái ở rừng, nướng trên bếp than hồng, ăn cùng măng rừng thật ngon lành. Chúng tớ vừa ngồi ăn món gà thơm lựng, vừa ngắm mây lửng lờ trôi dưới chân mình, lắng nghe bao câu chuyện vui buồn của những người bạn xứ núi.


Những ngôi nhà trong bản.

Người Dao trong trang phục truyền thống.

Món gà nướng dân dã xứ núi.

Người dân bản Sì Thâu Chải trồng khá nhiều hoa hồng, hoa dâm bụt tím, đặc biệt là hoa địa lan nở rộ vào dịp Tết.


Hoa hồng mọc khắp nơi trong bản.

Cách đi:
Từ huyện Tam Đường, bạn hãy đi xe ôm lên bản Sì Thâu Chải (cách trung tâm huyện khoảng 6 km). Đến nơi, bạn có thể đăng kí ở homestay với các gia đình trong bản. Buổi sáng là thời gian đi dạo loanh quanh khám phá cuộc sống ở bản, hoặc leo lên đỉnh núi để ngắm thác Tác Tình, một thác nước rất đẹp và hùng vĩ ở đây. Sau đó thì về nhà ăn cơm cùng gia đình homestay, cùng đốt lửa và trò chuyện, ngủ lại trong không khí ấm áp của những người Tây Bắc.

Bài, ảnh: NGUYÊN THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: