Lễ trao thưởng đặc biệt của các thủ khoa Giải Lê Quý Đôn

Thứ bảy, 13/11/2021 11:12 (GMT+7)

Khi chúng mình đang náo nức bước vào kì đề đầu tiên mùa giải năm nay, cũng là lúc chuyến xe của Ban tổ chức Giải Lê Quý Đôn đi một vòng thành phố đến với những bạn đoạt giải cao nhất năm học 2020 - 2021.

Do dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp không thể tổ chức lễ trao giải, 4 thủ khoa của mùa Giải Lê Quý Đôn lần thứ 22 – năm học 2020 – 2021 đã nhận thưởng tại nhà trong sự chung vui cùng tập thể lớp, thầy cô và gia đình.

Xúng xính mặc áo thụng, chờ đợi đến giờ sinh hoạt chủ nhiệm để được vinh danh là tâm trạng chung của các Thủ khoa. Buổi lễ trao giải được gói gọn trong ít phút ngắn ngủi của giờ sinh hoạt chủ nhiệm trực tuyến có lẽ là chương trình trao giải độc và lạ nhất từ trước đến giờ của Giải Lê Quý Đôn.

Tối hôm trước, Thủ khoa lớp 6 – Trần Minh Thiện (trường Trần Đại Nghĩa, Quận 1) cứ tranh thủ phụ mẹ dọn dẹp phòng khách, còn Thủ khoa lớp 7 – Hồ Lê Khiết Lam (trường Nguyễn Đức Cảnh, Quận 6) hồi hộp, náo nức mấy ngày liền.

Thủ khoa lớp 8 – Nguyễn Phúc Khánh (trường Đặng Trần Côn, Quận Tân Phú) thì vui sướng báo cho các thầy cô trường mình. Thủ khoa lớp 9 – Nguyễn Ngọc Hoàng (hiện đang là học sinh trường Phổ thông Năng Khiếu) thì gọi ba về cho bằng được để có mặt trong phút vinh danh, vì ba thường xuyên đi làm, ít khi nào ở nhà với hai anh em.

Thủ khoa Trần Minh Thiện và giờ phút vinh danh trước lớp

Để con không buồn vì “lần đầu được nhận giải cao nhất mà lại không được tham dự lễ trao giải”, ba mẹ Khiết Lam đã tìm lại mẫu phông nền của Giải những năm trước, rồi in lại thành một chiếc backdrop thiệt dễ thương “để con gái có cảm giác được vinh danh thật sự như đang đứng trên sân khấu”. Cảm giác cứ đếm ngược từng phút để Lam được xuất hiện trước cả lớp với bộ áo thụng màu đỏ tươi. Cô bạn im lặng, run run khi được giới thiệu về thành tích của mình, xúc động khi cô Phương Thùy – GVCN lớp và các bạn dành cho những tràng pháo tay nồng nhiệt. “Cả ba mẹ và em gái Khiết Lam cũng nghẹn lời trong giờ phút khen thưởng, đến nỗi kết thúc phần trao thưởng rồi mà vẫn không biết phải làm gì tiếp theo” – mẹ Lam chia sẻ.

Chị Kim Ngân – Tổ trưởng Tổ Lê Quý Đôn báo Khăn Quàng Đỏ - trao thưởng cho Thủ khoa Hồ Lê Khiết Lam.

Khiết Lam vui sướng bên gia đình

Minh Thiện đã từng đoạt giải nhiều lần với Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng TP.HCM nhưng chưa từng có chiếc áo đỏ thủ khoa. Thiện tâm sự: “Năm nay vinh dự khoác lên người bộ áo thụng đỏ tươi, tuy không được bước lên sân khấu đón nhận lễ trao thưởng hoành tráng nhưng em lại thấy hạnh phúc, vì sau một mùa dịch căng thẳng, gia đình em vẫn bình an, em vẫn sống trong vòng tay yêu thương của cả nhà”. Với phần thưởng 3 triệu đồng tiền mặt, Thủ khoa lớp 6 đóng góp hết vào tổ chức từ thiện Chong Chóng Yêu Thương để san sẻ với bà con nghèo đang gặp khó khăn trong mùa dịch. Thiện chỉ xin giữ lại chiếc xe đạp để làm bạn đồng hành trong những ngày đến trường sau này.

Thủ khoa Nguyễn Phúc Khánh nhận thưởng trong vòng tay ba mẹ.

Nhận thưởng khi đang trong tiết học bồi dưỡng học sinh giỏi Toán, Phúc Khánh cho biết, mình chuẩn bị tham gia kỳ thi học sinh giỏi Olympic nên phải tập trung học nhiều hơn một chút. Vì vậy, phần trao thưởng cho Khánh diễn ra phải thật gọn gàng để không mất thời gian của bạn. Chiếc áo thụng được khoác vào và thay ra nhanh chóng, nhưng niềm vui của anh bạn thì dường như vẫn đong đầy khi nhìn thấy ánh mắt tự hào, vui sướng của ba mẹ.

Thủ khoa Nguyễn Ngọc Hoàng và em trai Nguyễn Phúc Khánh cùng đứng chung “sân khấu nhà” với ba mẹ.

Năm rồi là năm thi cuối của Ngọc Hoàng, vậy nên bạn và em trai Phúc Khang (lớp 3 trường Đinh Bộ Lĩnh, Quận Tân Phú) đã động viên nhau cố gắng thi, đoạt giải để cùng được lên sân khấu. Do dịch bệnh phức tạp, các bạn khối tiểu học không thể thi chung kết, anh em Hoàng không thể thực hiện được ước mơ. “Nhưng khi mình mặc áo thụng tại nhà, em cũng được nhận phần tặng thưởng cho thí sinh vào chung kết Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng. Xem như hai anh em đã có một buổi trao giải ấm cúng, thân mật, đúng như mong ước rồi” – Ngọc Hoàng tâm sự.

Phần thưởng cho Thủ khoa bao gồm:

- 3.000.000 đồng tiền mặt

- 1 chiếc xe đạp trị giá 3 triệu đồng

- Quà thưởng và bằng khen

- Áo thụng

Các phần thưởng còn lại bao gồm:

- 8 giải nhì (mỗi khối lớp 2 giải): 2.000.000đ/giải + quà thưởng.

- 12 giải ba (mỗi khối lớp 3 giải): 1.000.000đ/giải + quà thưởng.

- 28 giải khuyến khích (mỗi khối lớp 7 giải): 700.000đ/giải + quà thưởng.

Mùa Giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ và Nhi Đồng TP.HCM đã chính thức mở ra kì đề đầu tiên. Các bạn lại háo hức tham dự, mong chờ đến những khoảnh khắc vinh danh cùng chiếc áo đỏ đầy tự hào. Năm học đặc biệt với mùa Giải cũng vô cùng mới mẻ vẫn đang chào đón các bạn. Hãy đồng hành và học tập cùng Giải Lê Quý Đôn, bạn nhé!

Tòa soạn đã chuyển tiền tặng thưởng 200.000 đồng (của Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng TP.HCM) và tiền giải thưởng của các bạn đoạt giải nhì, ba và khuyến khích (của Giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ) qua số tài khoản của phụ huynh.

Bạn nào vào chung kết (báo Nhi Đồng TP.HCM) hay bạn đoạt giải (báo Khăn Quàng Đỏ) nhưng chưa nhận thưởng, vui lòng liên hệ anh Châu Hà: 090.3938331 để cung cấp thông tin chính xác cho BTC, bạn nhé!

Bài: KIM NGÂN

Ảnh: THÀNH CÔNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: