Lao động trường lớp là một nét văn hóa

Thứ ba, 20/03/2018 12:27 (GMT+7)

Tại các trường THPT hầu như các bạn học sinh đều không cần phải lao động vệ sinh trường lớp, việc trực nhật quét sân trường đều được các cô chú lao công thực hiện. Thế nhưng, với thầy Phạm Thạch Sinh (Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn) lại cho rằng: “Lao động trường lớp là một nét văn hóa” trong việc giáo dục.

Đúng 6h20, các bạn học sinh trường THPT Bình Sơn lại cùng nhau phân chia công việc lao động trực nhật ở lớp và sân trường. Mỗi học sinh đều phân chia công việc đều cho nhau, dọn dẹp vệ sinh khu vực được nhà trường phân công, bạn nào cũng lao động chăm chỉ và xem đây là bổn phận của mình khi đi học.

Cứ 6h45 sáng, sân trường trở nên sạch sẽ như vừa thay áo mới, từ trước ngõ vào cổng trường đến cuối khu vực học, ở đâu cũng có bàn tay lao động chăm chỉ của các bạn học sinh. Ngày trước, khi nhà trường yêu cầu các lớp phải lao động sân trường và lớp, bạn học sinh nào đều tỏ ra e ngại vì “tớ phải dậy sớm hơn bình thường”, “tớ rất lười lao động”...

Mới ngày đầu thực hiện, các bạn còn chưa thật sự nghiêm túc, tiến trình lao động chưa đúng theo quy định. Thấy vậy, thầy Sinh đã quyết tâm xuống sân trường đốc thúc học trò lao động chăm chỉ hơn. Mỗi sáng, thầy đều đi thật sớm để quan sát các bạn lao động, chính sự quyết tâm của thầy, mà nề nếp của các học sinh ngày càng hoàn thiện. Không cần ai nhắc nhở, 6h20 là các lớp đã phân công tổ viên có mặt ở sân trường trực nhật. Mỗi bạn một việc, người quét sân, nhặt rác, đổ rác đúng nơi quy định thậm chí giúp các lớp khác hoàn thành việc lao động đúng giờ quy định.
Chưa hết, thầy còn hướng dẫn các lớp bó chổi quét theo cách gọi là “văn minh” bỏ rác đúng nơi quy định thì bỏ dụng cụ lao động cũng phải đúng nơi quy định. Khi hoàn thành việc lao động, các học sinh phải bó chổi vào dây cột bỏ vào bao rác đặt trong sọt rác đúng quy định.

Thầy Phạm Thạch Sinh xuống trường nhặt rác, lao động cùng teen THPT Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Với thầy, có lao động mới có hạnh phúc. Từ trước đến nay, học sinh hầu như chỉ biết đến việc tới trường để học tập nhưng với thầy học phải đi đôi với hành (câu nói của Bác Hồ) vì thế, thầy Sinh luôn mong muốn các học sinh phải tự lao động, làm những việc nhỏ nhất để mai này làm được những điều lớn lao hơn.


“Lao động là một văn hóa” đó là câu nói của học sinh trường THPT Bình Sơn về cái gọi là hành động và đời sống của những con người văn minh.

UYỂN CẦM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: