Lang thang lan tỏa văn hóa đọc

Thứ sáu, 27/05/2022 20:52 (GMT+7)

Nhận thức được những giá trị tích cực mà sách mang lại, một chàng trai gen Z đã thành lập dự án Lang Thang, nhằm nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

HÀNH TRÌNH LANG THANG

“Cái tên Lang Thang đại diện cho hành trình của dự án. Bởi vì chúng mình quan niệm, mỗi một chuyến đi là mỗi một bài học, mỗi một cuộc đời. Dự án chúng mình cần phải bước đi - đi để đọc, đi để học, đi để nhìn thấy cuộc sống này còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, họ cần được xoa dịu tâm hồn, cần tìm cho mình một lối đi thông qua những trang sách và những áng văn chương.

Cũng chính nhờ những chuyến đi như thế mà chúng ta có cơ hội được cọ xát, được trau dồi và học hỏi nhiều hơn”, Nguyễn Hữu Phước (SN 2002, trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, người sáng lập dự án) chia sẻ về tên dự án.

Buổi phỏng vấn tuyển thành viên mùa 1 của Lang Thang

Hiện nay Lang Thang gồm 75 thành viên vận hành, đa phần ở độ tuổi từ 14 đến 25, phân bố trên khắp cả nước, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Bình Thuận, Cà Mau, TP.HCM... Hoạt động chính của dự án bao gồm chia sẻ các kiến thức bổ ích về văn hóa đọc trên các kênh truyền thông, tổ chức các buổi talkshow nhằm truyền tải thông điệp và tạo sân chơi giao lưu cho các bạn trẻ.

Thành viên Lang Thang chụp ảnh kỉ niệm buổi trao tủ sách Vì một Trái đất xanh

Khó khăn lớn nhất mà Lang Thang gặp phải là nguồn lực tài chính, đa phần đều do các thành viên tự bỏ tiền túi để duy trì hoạt động. Ngoài ra, khoảng cách địa lí cũng là trở ngại. “Đôi khi vì áp lực mà muốn từ bỏ, nhưng mọi người lại nhớ đến mục tiêu ban đầu và quá trình ở bên nhau để làm động lực tiếp tục. Mỗi người tự an ủi, động viên và sẻ chia cùng nhau. Nhờ vậy mà dự án vẫn có thể duy trì đến tận bây giờ”, Hữu Phước chia sẻ.

Chỉ sau 5 tháng thành lập, Lang Thang đã gặt hái được một số thành công nhất định. Kênh truyền thông của dự án trên Facebook đạt hơn 5.000 lượt theo dõi. Buổi talkshow Sách không chỉ là sách diễn ra vào ngày 21/4 với hơn 200 người đăng kí tham dự.

Trong tương lai Lang Thang sẽ duy trì chuỗi talkshow hằng tháng trên nền tảng Onmic để có thể lan tỏa nhiều hơn đến mọi người. Dự án cũng có kế hoạch cải tạo không gian đọc ở các thư viện trường học, tổ chức các sự kiện nâng cao văn hóa đọc, vui chơi giải trí. Đồng thời sẽ thu âm sách nói dành cho người khiếm thị, gây quỹ và hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế. “Sắp tới, dự án có dự định gây quỹ và đi một chuyến về miền Tây vào cuối năm để hỗ trợ cho các trẻ em”, Hữu Phước “bật mí”.

DUY DƯƠNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: