Lăng Khải Định - tuyệt tác kiến trúc triều đại nhà Nguyễn

Thứ hai, 10/09/2018 10:42 (GMT+7)

Cách trung tâm thành phố Huế 10km, lăng Khải Định là công trình kiến trúc cuối cùng của triều Nguyễn và cũng là công trình nổi bật nhất trong tất cả những lăng tẩm khác.

Nằm trên triền núi Châu Chữ bên ngoài kinh thành Huế, nay thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, lăng Vua Khải Định còn gọi là Ứng Lăng, nơi an nghỉ của Vua Khải Định, vị Vua thứ 12 của triều Nguyễn.

Lăng Khải Định được xây dựng trong 11 năm. Dù là công trình lăng có diện tích nhỏ nhất, nhưng đây là công trình lăng tẩm tốn nhiều công sức và tiền của nhất triều Nguyễn.
Công trình gồm 5 phần liền nhau: Hai bên là Tả, Hữu Trực Phòng dành cho lính hộ lăng, phía trước điện là Khải Thành, nơi có án thành và chân dung vua Khải Định. Chính giữa là bửu tán, pho tượng nhà Vua ở trên và mộ phần phía dưới. Trong cùng là khám thờ bài vị của Vua.
Toàn bộ nội thất trong cung đều được trang trí những phù điêu ghép bằng sành sứ và thủy tinh. Đó là những bộ tranh tứ quý, bát bửu, ngũ phúc, bộ khay trà, vương miện… đều được trưng bày ở đây.
Các điện tường phẳng được trang trí dày đặc bằng nghệ thuật khảm kính sứ. Cùng với tranh trên tường dưới nền lát gạch men hoa và trên trần vẽ Cửu long ẩn hiện trong mây. Cả không gian 6 mặt đã tạo nên một thế giới nghệ thuật.


Quần thể lăng hoàn thành cách đây 83 năm, cho đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn. Nét đặc sắc của lăng và giá trị nghệ thuật nhất là cung Thiên Định, nơi chôn cất thi hài của Vua Khải Định. Các món sành sứ, đá từ Trung Quốc và Nhật Bản đem về được các nghệ nhân ghép thành rất nhiều bức tranh. Nét đặc sắc của cung Thiên Định là trên ba tầng nhà, bức "Cửu long ẩn vân" - 9 con rồng ẩn trong mây. Ba bức tranh này do họa sĩ rất nổi tiếng là Phan Văn Tánh vẽ. Có giai thoại kể rằng: Lăng được xây từ khi nhà vua còn sống.
Hiện nay, lăng Vua Khải Định vẫn được mọi người ghé tới tham quan, tìm hiểu. Đến Huế, bạn đừng quên ghé thăm lăng Khải Định để được đắm mình trong những giá trị tinh hoa của một thời, bạn nhé!

UYỂN CẦM

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: