Lan tỏa lối sống xanh qua hoạt động đổi sách lấy cây

Thứ hai, 27/06/2022 22:12 (GMT+7)

Nhóm thiện nguyện Nhà nhiều lá tại TP.HCM tổ chức hoạt động đổi sách lấy cây nhằm lan tỏa lối sống xanh đến tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Các loại giấy, sách, báo, truyện đã qua sử dụng được các thành viên trong nhóm Nhà nhiều lá thu gom nhằm xây dựng những tủ sách yêu thương giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, hoạt động này còn thiết thực lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người.

Các bạn sinh viên hào hứng mang sách đến đổi lấy cây

Đổi sách lấy cây

Thông qua trang mạng xã hội, nhóm thiện nguyện Nhà nhiều lá đã kêu gọi mọi người đến đổi sách tại nhà ngôi nhà nhỏ trên đường Hòa Hưng, quận 10, TP.HCM. Tại đây, cây sẽ được phân loại theo số lượng sao, 3kg sách, giấy sẽ tương ứng với một sao, số sao này sẽ được quy đổi ra cây, chậu, mỗi sao sẽ có giá 10.000 đồng. Ngoài ra, các bạn đến đây có thể mua cây và sản phẩm xanh ủng hộ các hoạt động khác của Nhà nhiều lá.

Anh Hoàng Quý Bình, Trưởng ban tổ chức, người sáng lập ra nhóm Nhà nhiều lá tại TP.HCM cho biết, tuy hoạt động này rất quen thuộc nhưng nhóm vẫn muốn góp phần nhỏ vào việc lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường.

“Nhóm mong muốn mọi người sẽ hiểu hơn về giá trị của rác, mỗi mẫu giấy dùng xong vứt đi thì phí và ô nhiễm môi trường. Vì khi tái chế một tấn giấy sẽ cứu được hai năm cây xanh bị chặt do quá trình khai thác gỗ để làm giấy. Thông qua hoạt động này nhà mong muốn truyền tải cho mọi người thông điệp bảo vệ môi trường, phân loại rác như vậy mọi người đã góp phần giúp cho rác có thêm đời sống mới. Đặc biệt, mọi người có thêm thói quen trồng cây, có thể hành động vì môi trường thiết thực nhất.” - anh Bình chia sẻ.

Ảnh: Nhà nhiều lá

Hoạt động “Đổi sách lấy cây” tại Nhà nhiều lá mỗi tháng sẽ được tổ chức một lần. Nhà chuẩn bị khoảng 500 cây xanh để đổi trong 2 ngày của mỗi tháng. Được biết, nhóm có 20 bạn thành viên chủ chốt, ngoài ra có hơn 100 bạn tình nguyện viên đăng ký giúp đỡ. Đặc biệt, có hơn 2500 người đến đổi sách lấy.

Đem đến hơn 40kg giấy các loại, bạn học sinh lớp 11, THPT Nguyễn Hữu Cảnh, cho biết: “Mình mang sách giáo khoa, báo cũ để ủng hộ. Mình thấy hoạt động này rất tốt, thân thiện với môi trường. Khi đem đến đổi mình nhận được 4 sao tương đương với 4 chậu cây sen đá rất xinh. Tháng sau nếu hoạt động này được tổ chức, mình chắc chắn sẽ tham gia.”

Số sách, giấy, báo,… mọi người đem đến quyên góp sẽ được các bạn tình nguyện viên phân loại và sếp ngay ngắn vào tủ sách của nhà. Bạn Lưu Gia Bảo, sinh viên năm 4, trường Đại học Bách Khoa cho biết: “Mình biết đến hoạt động này qua mạng xã hội, thấy rất ý nghĩa nên rủ bạn bè đến đây tham gia, giúp đỡ. Mình thấy hoạt động này vô cùng ý nghĩa, việc tái chế giấy sẽ phần nào bảo vệ môi trường, giúp đỡ được các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được văn hóa, tri thức nhiều hơn.”

Tủ sách yêu thương

Anh Hoàng Quý Bình cho biết, sau 2 ngày diễn ra hoạt động này, nhóm đã thu về 2 tấn giấy và 700 cuốn sách, truyện các loại. Tùy loại sách, nhóm sẽ liên kết với các tổ chức, thư viện cộng đồng các tỉnh Bình Dương, Đà Nẵng để trao tặng. Đối với các loại sách truyện tranh, nhà kết hợp với cả các nhóm tình nguyện tổ chức tặng ở các bệnh viện, các điểm trường ở vùng núi, sách giáo trình nhà sẽ tặng cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để tái sử dụng.

Ngoài ra, tại địa điểm đổi sách lấy cây Nhà nhiều lá con có phòng đọc sách miễn phí cho các bạn trẻ. Tại đây, có hơn 2000 đầu sách các loại như: sách kỹ năng, sách kinh tế, văn học, tôn giáo, sách quản trị, tư duy giao tiếp, truyện tranh,.…

Bạn Phan Thị Hồng Hạnh, học sinh lớp 12 trường THPT Củ Chi bộc bạch: “Mình không ngại đường xa vì đây là một những hoạt động thiện nguyện mà mà thích, đến đây được làm quen nhiều bạn mới. Không gian đọc sách ở đây rất thoải mái, các đầu sách rất đa dạng.”

Hơn 2000 đầu sách được trưng bày để các bạn tự do đọc

Trao đổi với chúng tôi, anh Bình cho biết thêm: “Nhà mở cửa hằng ngày nên mọi người có thể đến đây mượn sách, đọc sách miễn phí và sẽ đặt cọc bằng niềm tin. Đây là hình thức đặt cọc không cần để lại tiền hay giấy tờ gì cả, chỉ cần để lại số điện thoại thôi, mỗi lần sẽ được mượn 2 cuốn. Sách ở đây cũng được mọi người quyên góp thêm để làm dày và phong phú hơn tủ sách, vì thế chúng tôi sẽ không lấy tiền bất cứ một ai.”

Ảnh: Nhà nhiều lá

Bên cạnh hoạt động đổi sách lấy cây tạo ra những tủ sách yêu thương, nhóm Nhà nhiều lá còn tổ chức các buổi workshop cho các lớp học thư pháp, ngoại ngữ, kỹ năng để mọi người có thể tham gia học hỏi cho mình nhiều kiến thức hơn.

NGỌC TRĂM

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: