Làm thế nào để thuyết phục bố mẹ cho teen đi làm thêm

Thứ sáu, 28/07/2017 13:16 (GMT+7)

Thay vì biến mùa hè thành “học kì thứ ba” với lịch học dày đặc, teen đang dần muốn hoàn thiện kĩ năng sống của bản thân bằng những trải nghiệm đi làm thêm. Thế nhưng không phải phụ huỳnh nào cũng đồng ý cho teen đi làm thêm.

Những băn khoăn của bố mẹ

Bạn Anh Tôn Huyền Trâm (cựu học sinh trường THPT Trần Phú, TP.HCM) chia sẻ: “Sau khi kết thúc kỳ thi Đại học, mình mong muốn tìm một công việc làm thêm để trải nghiệm cuộc sống nhưng khi xin ý kiến bố mẹ, mình đã gặp phải sự phản đối, cho rằng việc muốn đi làm thêm của mình chỉ là mong muốn nhất thời. Mẹ mình cho rằng đi làm thêm dễ bị lừa đảo”.

Bạn Lâm Ngọc Trang (lớp 12, trường THPT Trần Phú, TP.HCM) tâm sự: “Mình đề xuất với bố mẹ việc mình muốn đi làm thêm. Trái lại với sự kỳ vọng của mình, bố mẹ đã ngăn cản hết sức gay gắt vì cho rằng khi đi làm thêm mình sẽ không có thời gian cho việc học, muốn mình tham gia các lớp học bồi dưỡng để trau dồi kiến thức cho năm học mới. Việc mình còn quá nhỏ mà hầu hết các công việc làm hiện nay đều về rất muộn, đó cũng là một phần băn khoăn của mẹ mình.”


Nhiều teen thật sự muốn đi làm thêm để trưởng thành hơn

• Làm sao để hoá giải những nỗi lo ấy?

“Khai báo” thông tin chỗ làm cho bố mẹ

Bạn hãy đưa thật cụ thể những thông tin nơi bạn sẽ làm như địa chỉ, lịch làm thêm, độ tin cậy của chỗ đó... Nếu có điều kiện, hãy thử “rủ rê” phụ huỳnh đến chỗ mình làm để bố mẹ tin cậy.

Sắp xếp thời gian khoa học

Một việc cũng không kém phần quan trọng chính là cân bằng giữa thời gian học và làm thêm. Teen hãy cố gắng tìm công việc vào những khung giờ hợp lí, tránh việc đi về quá muộn khiến bố mẹ phiền lòng.

Tìm công việc hợp lý

Mỗi công việc đều có lợi ích riêng của nó, ví dụ công việc phục vụ ở các quán cà phê, phụ bán hàng sẽ khiến bạn có nhiều trải nghiệm về sự nhẫn nại, cách giải quyết tình huống, cách nói lời “xin lỗi” và “cám ơn”. Bạn hãy tìm những công việc có liên quan đến ngành nghề mà mình mong muốn theo đuổi để tích luỹ kinh nghiệm và có những trải nghiệm đắt nhất. Việc làm thêm đôi khi cũng chính là cơ hội để teen chúng mình tìm ra sở thích của bản thân và bổ trợ không ít cho việc chọn ngành nghề tương lai đấy!

Sau khi hoá giải mọi nỗi băn khoăn của bố mẹ, bạn Huyền Trâm được đồng ý cho đi làm thêm tại một shop quần áo.

PHƯƠNG THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: