Làm thế nào để "sống chung" với... mụn?

Thứ năm, 23/08/2018 09:57 (GMT+7)

Dĩ nhiên, việc sống chung với một kẻ đỏng đảnh, khó chịu như mụn thật chẳng dễ chịu chút nào!

Hỏi: Gần đây vùng tóc mai của mình bị ngứa, bong vảy trắng, khô rát, đầu cũng mọc nhiều mụn đỏ như mụn trứng cá, cho mình hỏi đó là bệnh gì?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Bạn bị viêm da đầu, còn gọi là viêm da bã nhờn. Với trẻ nhỏ, nó có cái tên dân dã là “cứt trâu”. Gàu là một biến thể, những vảy trắng là sản phẩm của nó đấy! Khó tìm thủ phạm, có thể là nấm, da nhờn. Bạn siêng gội đầu, thay dầu gội, phơi da đầu thoáng mát... xem đỡ không, nếu không phải đi khám, dùng kháng nấm, kháng viêm mới khỏi được.

Hỏi: Gần đây trên mũi mình xuất hiện nhiều nốt mụn rất to, mình đã thử nhiều biện pháp như lấy vỏ chanh, vỏ cam chà quanh mũi nhưng vẫn không đỡ. Mình rất kĩ, mỗi lần ra ngoài đều đeo khẩu trang khử độc nhưng tình trạng mụn vẫn không cải thiện. Mình phải làm sao?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Quần thể mụn của bạn có vẻ khá lớn mạnh, không loại trừ đã bị viêm nặng. Những biện pháp bạn dùng chỉ là phòng vệ, không xi-nhê khi chuyện đã rồi. Bạn nên đi khám, có thể cần một toa thuốc hùng hậu có cả kháng sinh mới dẹp được. Đeo khẩu trang khử độc để phòng bụi, bệnh hô hấp, da mặt đâu có ngộ độc mà dùng bạn ơi.

Hỏi: Mình nghe nhỏ bạn mách nước lấy lớp cơm mới nấu xong lăn đều lên mũi thường xuyên sẽ hạn chế được mụn đầu đen, đúng không ạ?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Không ăn thua đâu bạn. Nước vo gạo dùng rửa mặt để tẩy trang, làm đẹp, chữa da nhờn, phòng mụn còn cơm thì “xa lắc xa lơ” với việc làm đẹp, trị mụn, chưa nói, cơm mới nấu còn lấy vỏ chanh, vỏ cam chà quanh mũi nhưng vẫn không đỡ. Mình rất kĩ, mỗi lần ra ngoài đều đeo khẩu trang khử độc nhưng tình trạng mụn vẫn không cải thiện. Mình phải làm sao?

Hỏi: Mình nghe nhỏ bạn mách nước lấy lớp cơm mới nấu xong lăn đều lên mũi thường xuyên sẽ hạn chế được mụn đầu đen, đúng không ạ?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Không ăn thua đâu bạn. Nước vo gạo dùng rửa mặt để tẩy trang, làm đẹp, chữa da nhờn, phòng mụn còn cơm thì “xa lắc xa lơ” với việc làm đẹp, trị mụn, chưa nói, cơm mới nấu còn nó có vẻ “đổ đầu vào lửa”. Chanh (a-xít) không đóng góp nhiều vào việc cứu chữa mụn, nhưng tác dụng phụ thì khó bỏ qua. Nếu có dùng thì chọn hàm lượng nhẹ và đừng quên rửa mặt lại bằng nước sạch.

Hỏi: Mình có bà chị bảo dùng thuốc tránh thai có thể chữa được mụn, lại còn làm da sáng đẹp. Chị ấy (chưa có gia đình) đã dùng, mình cũng phải công nhận da chị ấy đẹp thật! Không biết mình có thể học theo chị ấy không ạ?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Lộn xộn nội tiết tố vào tuổi dậy thì là một trong những thủ phạm kích động mụn nổi dậy. Thuốc ngừa thai là nội tiết tố (hormon) để tránh thai còn thêm tài lẻ làm đẹp da và phòng trị mụn. Tác dụng khó đo đếm và còn tùy duyên, có người dùng da mặt “nở hoa”, có người thì công cốc, nên không nên coi đây là “thần dược” bạn ạ.

Hỏi: Dạo gần đây mình bỗng dưng nghiện ăn socola, ăn liên tục, không biết có phải do ăn nhiều socola quá mà mặt mình bị nổi mụn không. Trước da mình ít bị mụn lắm, híc híc.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Đồ ngọt là một trong những “khắc tinh” với làn da, trong đó có mụn. Đường khiến collagen - linh hồn của làn da - hoạt động kém. Socola (ca cao) chứa cafein, một chất kích thích, cũng không được chào đón với làn da. Cố gắng kiềm cơn cuồng socola vì còn bóng dáng béo phì đằng sau nữa nha.

Hỏi: Mình nghe chị họ nói về phương pháp lăn kim trị mụn, nghe bảo hiệu quả lắm, không biết mình có thể thử không? Mình 19 tuổi ạ!

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Lăn kim là dùng nhiều đầu kim li ti tạo ra những vết thương bé tí, “đánh lừa” cơ thể đổ collagen, elastin đến sửa chữa nên nôm na đây là cách thúc hối cơ thể “đầu tư” làm tươi trẻ cho làn da, qua đó hỗ trợ trị mụn, trị sẹo. Nguyên lí đã rõ là dưỡng da, tái tạo da, nên trị mụn có vẻ chỉ là sản phẩm ăn theo, giống như uống vitamin A bổ mắt kèm chống tăng độ cận thị vậy. Bạn 19 tuổi, đủ “trình” để nhận ra đâu là quảng cáo đâu là bản chất phải không?

Hỏi: Sau khi bị mụn em thường bị những vết sẹo thâm trên mặt rất mất thẩm mĩ, em phải làm sao với đống sẹo
thâm đáng ghét này?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: “Cây nhà lá vườn” có hàng tá cái tên có thể giúp bạn trị thâm mụn như chanh, nha đam, khoai tây, mật ong, nghệ... Hiệu quả vô chừng, thường chỉ những vết thâm nhẹ, nhạt mới công hiệu còn những vết thâm “ăn dầm nằm dề” hoặc quá cứng đầu cần dùng biện pháp mạnh như hóa chất, laser... mới xong
bạn ạ!

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: