Làm thế nào để sáng tạo trở thành thói quen?

Thứ bảy, 26/03/2022 16:11 (GMT+7)

Mực Tím gặp gỡ các bạn gen Z cùng chuyên gia để tìm câu trả lời cho câu hỏi "làm thế nào để sáng tạo trở thành thói quen?"

Luôn nghĩ mới, làm thật

Phan Nguyễn Hạnh An (cô gái thứ 2 từ trái sang) - học sinh được vinh danh Tuổi trẻ sáng tạo năm 2022 tỉnh Đồng Tháp

“Không cần bắt đầu bằng những thứ quá lớn lao, sáng tạo sinh ra từ những điều đơn giản nhất như là biết suy nghĩ và đặt câu hỏi cho bản thân trước hiện tượng mà mình thắc mắc, luôn nghĩ mới, làm thật để tạo sức bật riêng cũng giúp mình hình thành thói quen sáng tạo” đây là cách để bạn Phan Nguyễn Hạnh An (THPT Trường Xuân, Đồng Tháp) rèn luyện óc sáng tạo của mình mỗi ngày để có thể tự tin, bản lĩnh chinh phục được những mục tiêu riêng ở tuổi thanh xuân.

Ngoài việc là học sinh giỏi trong học tập 9 năm liền, Hạnh An còn tham gia quá trình nghiên cứu, sáng tạo. Sản phẩm “Robot tuần tra hệ thống cống rãnh” của nhóm được vinh dự nhận giải nhất cuộc thi “Cùng bạn kiến tạo tương lai - Solve for tomorrow” do Samsung tổ chức và giải nhất cuộc thi “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp năm 2021. Đặc biệt, trong năm 2020 – 2021, Hạnh An nhận về giải tư tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia với thành công trong nghiên cứu và sáng tạo dự án "Cặp dự đoán thông báo nguy hiểm và cứu đuối khẩn cấp". Đây là minh chứng rõ ràng cho cố gắng nỗ lực bền bĩ của Hạnh An trên hành trình đổi mới tư duy, tìm tòi, khám phá chân trời tri thức.

Với bạn, sáng tạo luôn là nhân tố cốt lõi khơi nguồn mọi thành công, “Bởi vì có thể thấy sáng tạo rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Mình nghĩ nếu ví sáng tạo như một kỹ năng sinh tồn thì chắc không sai vì nó có thể giúp chúng ta giải quyết được hầu hết các công việc hoặc khó khăn trong cuộc sống”, Hạnh An chia sẻ.

Hiện thực hóa đam mê bằng lộ trình rõ ràng

Võ Việt Phương - chàng trai 10X với nhiều sản phẩm sáng tạo trong âm nhạc đặc sắc

Võ Việt Phương (sinh viên, nhà sáng tác nhạc), ở độ tuổi 19 hành trang Phương mang để góp nhặt nên thanh xuân rực rỡ của bản thân là hơn 30 ca khúc do bạn sáng tác. Có những bài, Phương làm nhạc chỉn chu, có bài đã ra MV, và có những giai điệu Phương giữ cho riêng mình. Có thể thấy được mỗi ngày trong Phương là hành trình tự học và mài giũa tư duy sáng tạo không ngừng.

Chàng trai 10X này hiện đang sở hữu trang Fanpage với hơn 2,4 nghìn lượt theo dõi. Võ Việt Phương's Music World – Fanpage được thành lập là nơi Việt Phương mang sản phẩm sáng tạo trong âm nhạc của mình chia sẻ đến mọi người. Song, mỗi tác phẩm Việt Phương để lại dấu ấn trong lòng bạn trẻ và thu hút nhiều bút mực khen ngợi từ giới báo chí, truyền thông.

Theo đó, ngay từ những năm cấp 3, bằng nhạc phẩm đầu tay “Tạm biệt cha đi”, nhưng Việt Phương đã được chọn để giới thiệu cho chương trình “Wechoice Award” (chương trình trao giải thưởng vinh danh những nhân vật, sự kiện được giới trẻ yêu thích). Ngoài ra, với ca khúc “Người Thầy đội mây” ca ngợi sự hy sinh tuổi trẻ của các thầy cô giáo lên vùng núi cao hẻo lánh để chở con chữ đến với trẻ em, tác phẩm tham gia cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường 2020” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Theo Võ Việt Phương thì sự sáng tạo là yếu tố quan trọng để dẫn đến sự thành công của con người. “Phương dành ra rất nhiều thời gian để sáng tạo. Phương nghĩ rằng bất cứ ai, bất cứ ngành nghề gì, cũng phải lao động và cống hiến. Khi đó, họ mới cảm thấy thỏa mãn với thành quả của bản thân”, Việt Phương tâm sự.

“Để việc sáng tạo thành thói quen, các bạn nên bắt đầu từ việc tìm ra đam mê sáng tạo của bản thân, đặt ra mục tiêu để từ đó mà phấn đấu. Đôi khi mình cảm thấy cạn kiệt ý tưởng, tuy nhiên đó là lúc mà niềm đam mê sáng tạo được thôi thúc mình nhất tiếp tục thực hiện”, Phương bộc bạch.

Sáng tạo là con đường ngắn nhất để chạm đến thành công

Theo Th.S Nguyễn Trọng Nhân (giảng viên trung tâm đào tạo ý tưởng Việt) cho biết, sáng tạo luôn có vị trí và vai trò quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm mới hoặc ý tưởng mới phục vụ cho con người và cuộc sống. Nó có thể không phải là yếu tố quan trọng nhất để con người khẳng định vị thế của họ, nhưng sáng tạo là là một yêu cầu không thể thiếu trong thời đại mới, là con đường ngắn nhất đưa đến thành công, giúp mỗi người luôn chủ động tư duy tích cực hình thành những ý tưởng mới mẻ giúp ích cho con người và xã hội.

ThS Nguyễn Trọng Nhân

Việt Nam chúng ta đang có một thế hệ các bạn trẻ dám thay đổi, bứt phá, đưa trí tuệ của mình vượt ra khỏi những lối mòn. Do vậy, tuổi trẻ nếu sống bị động, lệ thuộc vào người lớn hoặc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ sẽ dễ trở nên lười biếng và ảnh hưởng đến sự phát triển của tư duy.

“Tư duy của mỗi người cần được rèn luyện, trau dồi liên tục thì mới có thể phát triển tốt. Chính vì thế, lối sống bị động, thiếu mục tiêu sẽ khiến các bạn trẻ ngày càng thụt lùi và kém phát triển về trí tuệ. Thậm chí còn khó phát triển các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng nhận thức bản thân, thiết lập mục tiêu, kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ”, Th. S Nhân chia sẻ thêm.


Làm gì để sáng tạo trở thành thói quen?

"Thứ nhất: Hãy luôn không ngừng học tập, tìm hiểu các kiến thức ở những lĩnh vực khác nhau để bổ sung cho bản thân vốn hiểu biết sâu rộng. Hiểu biết sâu rộng sẽ giúp chúng ta có thế giới quan đa dạng, phong phú hơn, là tiền đề cho sự phát triển của các ý tưởng sáng tạo.

Thứ hai: Hãy luôn tìm những cách giải quyết khác nhau trong cùng một vấn đề: Con người luôn sẽ bị giới hạn bởi những lối mòn tư duy với những cách làm cũ trong một vấn đề. Chính vì vậy, hãy cho phép bản thân suy nghĩ và tìm tòi những cách làm mới, cách giải quyết mới với tiêu chí vẫn hiệu quả và có lợi. Hãy đặt câu hỏi “Tôi có thể thực hiện/giải quyết điều này bằng một cách khác hiệu quả hơn không?”. Bộ não của bạn sẽ được “kích” một chất xúc tác cho sự sáng tạo cực kì hiệu quả.

Thứ ba: Nuôi dưỡng tư duy sáng tạo bằng những “ý tưởng mới”: Đôi lúc, những ý tưởng mới nghe có thể kì lạ và hài hước. Tuy nhiên, đó sẽ là những “đòn bẩy” giúp chúng ta có thể hình thành những sản phẩm mới với tính sáng tạo cao. Vì vậy, hãy cho phép bản thân được “bay bổng” với những ý tưởng mới lạ."

Th.S Nguyễn Trọng Nhân (giảng viên trung tâm đào tạo Ý tưởng Việt)

KIM NGÂN

Ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: