Làm sao để có một Bullet Jounal cực chất?

Thứ sáu, 01/09/2017 15:45 (GMT+7)

Bullet Journal là phương pháp lên kế hoạch và quản lý bản thân bằng cách ghi chép sổ tay. Nghe thì tưởng như đơn giản nhưng thực ra không phải chỉ cần một cuốn sổ tay thì đã có ngay một Bullet journal đâu nhé.

Ghi chép luôn là phương pháp cực kì hiệu quả mà không một ứng dụng công nghệ nào thay thế được. Chẳng thế mà nhà thiết kế web Ryder Caroll dựa trên những ghi chép thường ngày của mình trong 10 năm đã cho ra đời phương pháp Bullet Journal. Đây là phương pháp được rất nhiều bạn trẻ Mỹ và Châu Âu thích thú thực hiện mỗi ngày.

Dựa trên việc ghi chép truyền thống kết hợp với những kí hiệu dễ thương và keywork của riêng mình, teen đã có ngay cho mình một “bảo bối” hữu dụng cho năm học mới. Chần chừ gì nữa, cầm bút lên và “triển” thôi nào.

Từ những điều nhỏ nhất

Khi đã có cho một một cuốn sổ và những cây bút xinh yêu, điều đầu tiên hãy đánh dấu chủ quyền bằng trang đầu với những thông tin cá nhân của bạn. Đây là cách để nói với cả thế giới rằng: “Đây là cuốn sổ của tui nè”.

Hãy tự thiết kế cho mình một hệ thống kí hiệu theo phong cách của riêng bạn. Đó là những kí hiệu đánh dấu việc bạn đã làm, việc chưa làm, việc chuyển tiếp, việc quan trọng và ti tỉ những thứ khác mà bạn muốn.

Dành chỗ cho một mục lục tự đánh dấu tưởng như thừa nhưng lại cực kì quan trọng đấy. Khi bạn đã đồng hành cùng Bullet Journal một đoạn đường dài, sẽ có lúc bạn cần xem lại những việc mình đã làm của ngày đầu tiên tháng trước, tuần thứ hai của ba tháng trước hay tháng thứ tư của học kì trước. Lúc đó, mục lục sẽ giúp bạn “đáp cánh” tới nơi cần đến một cách nhanh gọn.

Vẽ nên mình mỗi ngày

Điều quan trọng nhất mà Bullet Journal mang đến cho bạn là sắp xếp lại cuộc sống của bạn một cách hợp lý và đầy khoa học trong dài hạn, theo từng tháng, từng tuần, từng ngày.

Kế hoạch dài hạn thường trong 3 tháng, 6 tháng hoặc một năm tùy theo mong muốn của bạn. Đây là phần bạn chỉ cần làm một hoặc một vài lần trong năm và chỉ ghi điều nổi bật đã được dự tính từ trước như một chuyến du lịch, một kì thi lớn,…

Để lên kế hoạch theo tháng, bạn nên viết ra lịch từng tháng và đánh dấu những ngày có sự kiện quan trọng. Sau đó, đề ra những mục tiêu lớn của tháng và những mục tiêu nhỏ hơn để thực hiện mục tiêu lớn đó. Bạn cũng có thể liệt kê những thứ cần mua, những nơi cần đến, những người cần gặp…Nếu chưa có dự định, đừng lo lắng, bất cứ khi nào bạn nhận ra cần phải làm gì đó, hãy thêm nó vào. Ngoài ra, khi lên kế hoạch theo tháng, teen hoàn toàn có thể lên chiến lược học tập cho từng môn học trong tháng đó, nhất là những kì thi.

Kế hoạch theo tuần là nơi teen ghi chú các việc quan trọng trong tuần cũng như lên thời khóa biểu trong tuần học đó. Teen thường có vô vàn bài tập về nhà để rồi lỡ quên mất. Với việc lên kế hoạch theo tuần, teen có thể đánh dấu deadline bài tập của mình để tiện theo dõi hơn.

Việc lên kế hoạch theo ngày chỉ thực sự phù hợp cho ngày quan trọng, teen có quá nhiều dự định cần thực hiện. Với những việc lặp đi lặp lại, chúng ta không nhất thiết phải viết ra nhiều lần.

Theo dõi thói quen và cảm xúc là một trong những điều mà người dùng yêu thích nhất ở Bullet Journal. Đã bao nhiêu lần bạn tự nhủ mình phải tập thể dục, đi ngủ sớm hay thức dậy đúng giờ để rồi bỏ xó? Hãy liệt kê ngay những thói quen tốt bạn muốn thực hiện vào một trang giấy, đánh dấu các ngày trong tháng. Mỗi khi teen hoàn thành tốt nhiệm vụ, tự thưởng ngay cho mình một dấu tích vẻ vang. Như thế, cuối tháng bạn đã tự hình dùng được tần suất những thói quen này như thế nào rồi.

Ngoài ra, hãy cho mình một thang điểm đánh giá cảm xúc và chấm điểm cho mình mỗi ngày. Mỗi tháng hãy tự xem lại đồ thị cảm xúc của bản thân để biết mình đang sống tích cực hay cần phải thay đổi thái độ sống.

Quan trọng nhất là, teen hoàn toàn được tự do trang trí, vẽ vời cho cho cuốn sổ tay của chính mình. Những lúc “tuột mood”, nhìn lại Bullet Journal, teen sẽ được tiếp thêm 1000% năng lượng và sự hứng thú để tiếp tục mục tiêu.

Tips nhỏ cho teen:

1. - Teen nên chọn những cuốn sổ chấm bi để thoải mái hơn trong việc “tung hoành” với những kiểu chữ khác lạ hay kí hiệu ngộ nghĩnh

2. - Khi lưa chọn bút viết, nhớ chỉ thu nạp những cây bút nét đậm nhưng mực không thấm qua mặt sau trang giấy nhé.

NGỌC TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: