Làm sao để chọn sách phù hợp cho chính mình?

Thứ hai, 18/04/2022 09:55 (GMT+7)

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4, Nhà xuất bản Trẻ triển khai loạt hoạt động khuyến đọc với tinh thần: Cụ thể - thiết thực – Bền bỉ.

Đôi khi một người ít khi đọc sách không hẳn là vì họ không cần hay không thích, mà có thể do họ không biết bắt đầu từ đâu, hoặc chưa tìm được loại tài liệu phù hợp với mình. “Đọc sách” không đồng nghĩa với “đọc sách văn học”, mà mang nghĩa rộng là đọc những thể loại tài liệu giúp cho cuộc đời của mỗi cá nhân được phong phú hơn, công việc và học tập trôi chảy hơn, phát triển tâm hồn, mở rộng trí não, tăng khả năng thấu cảm với những người xung quanh.

Trong nhịp sống tất bật ngày nay, người đọc hiển nhiên sẽ đặt ra những câu hỏi: Đọc sách có lợi ích gì? Nên chọn những sách gì cho tủ sách gia đình? Làm sao để chọn sách phù hợp cho chính mình?... Từ khóa để Hãy cởi mở, không thành kiến, thử nghiệm nhiều. Bạn thử nghĩ xem, trong quá trình trưởng thành, quan niệm của bạn về cuộc sống, trải nghiệm, nhu cầu... đều thay đổi rất nhiều, vậy thì chắc chắn khó có cuốn sách nào mãi mãi khiến bạn thấy thích thú hoặc cần thiết. Có cuốn sách bình thường bạn thấy nhạt nhẽo, lý thuyết, nhưng khi rơi vào nghịch cảnh mà đọc thì bạn lại thấy đồng cảm và thắp lên hy vọng. Có cuốn bạn đọc lúc này thấy xa vời, khó hiểu, về sau đọc lại thấy hay, vì kiến thức và trải nghiệm của bạn đã dày hơn. Có những cuốn về chuyên môn mà ở một trình độ nào đó bạn mới thấy hữu dụng.

Không có cuốn sách phù hợp cho mọi độc giả ở mọi lúc, chỉ có cuốn sách phù hợp với một số người cụ thể trong giai đoạn cuộc đời nhất định. Chính vì vậy, tâm thế khi đọc sách cần cẩn trọng mà cởi mở, không dễ dãi cũng không “kỳ thị” dòng sách nào, để chọn được quyển sách có ích cho mình.

Vậy cuốn sách phù hợp với bạn có những đặc điểm gì?

• Bạn thấy có cảm hứng sống tích cực hơn sau khi đọc.

• Bạn thu được kiến thức hữu ích cho công việc, cuộc sống.

• Bạn thấy được thấu hiểu, an ủi, vui vẻ, và bạn cũng tăng sự thấu cảm với những người xung quanh.

• Bạn cảm thấy thôi thúc muốn giới thiệu cuốn sách ấy cho nhiều người xung quanh.

Ngoài những gợi ý trên thì còn nhiều gợi ý khác về việc xây dựng không gian đọc sách, xây dựng tủ sách gia đình, hình thành thói quen đọc sách... cũng sẽ được chia sẻ trong "Cẩm nang khuyến" đọc do NXB Trẻ ấn hành được tặng miễn phí trong Ngày hội văn hóa đọc diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và Đường sách Nguyễn Văn Bình từ ngày 19-24/4/2022.

Song song đó, NXB Trẻ giúp người đọc dễ lựa chọn sách bằng cách giới thiệu 15 danh mục rút gọn, mỗi danh mục có từ 5-10 cuốn sách, hướng đến những đối tượng khác nhau. Đặc biệt ngày 21/4, tại gian hàng NXB Trẻ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và Đường sách Nguyễn Văn Bình sẽ có số lượng có hạn sách có chữ ký của các tác giả Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư, Lê Minh Khôi, Đàm Hà Phú, Dương Thụy, Lê Đỗ Quỳnh Hương.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: