Làm KOC có gì khiến teen phải "mê"?

Thứ sáu, 01/07/2022 15:22 (GMT+7)

Làn sóng livestream, review sản phẩm trên các trang mạng xã hội phát triển cũng là lúc “bản đồ” ngành nghề của người trẻ thêm phần đa dạng. Từ một người tiêu dùng, teen hoàn toàn có thể kiếm thêm thu nhập khi làm KOC.

Các link bán hàng được teen cập nhật vào trang cá nhân

TEEN BIẾT GÌ VỀ NGHỀ KOC?

Từ một trào lưu xuất phát tại Trung Quốc vào năm 2019, KOC dần trở thành nghề nổi bật tại các nước châu Á. KOC (Key Opinion Consumer) được hiểu như những người tiêu dùng thông minh có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Nhóm người này sẽ đưa ra đánh giá cụ thể về ưu - nhược điểm của một sản phẩm và sẽ tác động đến quyết định mua hàng của mọi người.

Khác với KOLs hay Influencer, một KOC không cần quá chú trọng ngoại hình hay độ nhận diện trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần có lượng người theo dõi ở mức độ trung bình bạn cũng có thể bắt đầu làm KOC. Teen sẽ trải nghiệm sản phẩm hoàn toàn miễn phí và nhận được phần lợi nhuận từ thương hiệu nếu có người mua hàng thông qua link dẫn sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, làm KOC bạn không được trả chi phí quảng cáo như KOLs và Influencer.

LÀM KOC TỪ NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN

Nhiều mặt hàng được Ngọc Tuyết (23 tuổi, Hà Nội) chia sẻ sau khi trải nghiệm

Việc xem review sản phẩm trước khi mua đang thành thói quen của người tiêu dùng trẻ. Nhờ đó, teen hoàn toàn có thể thử sức làm KOC bằng một vài dòng feedback có tâm, khen chê đúng chỗ. Bạn Thảo Vy (22 tuổi, Q.Bình Thạnh) tâm sự: “Thời gian đầu làm TikTok, mình tự review vài món đồ của gia đình. Nhờ sự chân thật nên mình nhận được lòng tin của nhiều người. Hiệu ứng mạnh mẽ từ những video của mình đã khiến một vài nhãn hàng liên hệ tặng mình cả sản phẩm dùng thử”.

Đôi khi, chuyện bắt đầu công việc KOC lại không quá cầu kì hay tốn thời gian như teen nghĩ. Xuân Dung (Đà Nẵng) “bật mí”: “Ban đầu mình chỉ chia sẻ những video và hình ảnh về cuộc sống mỗi ngày. Mình bắt đầu có lượng tương tác ổn định từ bạn bè và những người mới khi kênh của mình được đề xuất. Từ đó, các nhãn hàng cũng liên hệ với mình để hợp tác. Mình thường dẫn link mua hàng lên Facebook và TikTok vì đây là 2 kênh có nhiều tiềm năng thời điểm hiện tại”. KOC sẽ không bị giới hạn thời gian lẫn số lượng nhãn hàng hợp tác. Teen hoàn toàn có thể lựa chọn làm việc ngắn hạn cho một vài sản phẩm hoặc dài hạn với nhiều sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau. Mức thu nhập của công việc này không cao như KOLs hay Influencer nhưng được đánh giá ổn với lợi nhuận hoa hồng dao động từ 2% - 20%.

LÀM KOC CŨNG CẦN NHIỀU KĨ NĂNG

Làm KOC không dễ dàng đối với teen

Ngoài có góc nhìn phân tích, đánh giá sản phẩm hay kĩ năng cơ bản trong việc xây dựng nội dung, một KOC cần có sự công tâm trong cách nhìn nhận. Những yếu tố này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa bình luận tiêu cực hay chỉ trích từ cộng đồng người tiêu dùng. Thảo Vy cho biết: “Trước khi nhận bất kì một sản phẩm nào mình cũng xem qua website và giấy chứng nhận an toàn sức khỏe. Nếu không đúng kì vọng mình sẵn sàng từ chối. Với mình, một sản phẩm cần được nhận xét chân thật, có sao nói vậy. Nhờ vậy mọi người sẽ tin tưởng mua hàng theo link của mình thôi”.

Ngọc Tuyết (23 tuổi, Hà Nội) nhớ lại: “Có lần mình phải nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm rất lâu cũng như làm nội dung, câu từ rất trau chuốt. Mình nghĩ khán giả sẽ rất thích nội dung này. Tuy nhiên nhãn hàng lại không chấp nhận và yêu cầu mình làm lại kịch bản khác. Có khi mình phải quay đi quay lại đến tận 12 lần để cho ra một sản phẩm”.

KOC TRẺ NHẮN GỬI:

• Thảo Vy (KOC sản phẩm eatclean): “KOC rất đáng làm nhưng chỉ nên là công việc tay trái thôi. Hạn chế lớn nhất của nghề này chính là sự chi phối của đồng tiền. Đừng vì thù lao mà mình đánh mất bản thân, lừa dối người tiêu dùng bởi những sản phẩm kém chất lượng”.

• Ngọc Tuyết (KOC thời trang): “Công việc này luôn cần sự đổi mới, không lặp lại nên đòi hỏi nhiều sự sáng tạo. Bạn có thể gặp áp lực từ nó nhưng làm KOC cũng rất thú vị”.

• Xuân Dung (KOC mĩ phẩm, thời trang): “Ban đầu sản phẩm từ bạn đôi lúc không được quan tâm, nhưng mình tin dần dần sẽ có người yêu thích nếu bạn dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về nó. Hãy xem công việc này là niềm vui, bạn sẽ thấy dễ dàng có thêm động lực để phát triển”.

TRỌNG NGUYÊN LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: