Lạc vào "Rừng phong lá đỏ" ngay tại Lâm Đồng

Thứ bảy, 25/03/2017 02:56 (GMT+7)

Khi tiết trời Nam Cao nguyên chuyển lạnh, giữa rừng già tự nhiên ở vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà thuộc xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng, nổi bật lên màu đỏ tươi của một loài cây xứ ôn đới – cây lá phong.

Hành trình tới Bidoup

Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà nằm trên địa bàn huyện Lạc Dương và huyện Đam Rông, cách thành phố Đà Lạt khoảng 50km và thành phố Nha Trang khoảng 80km theo tỉnh lộ 723 Nha Trang - Đà Lạt.

Vì hành trình không hề dễ dàng do phải băng rừng, vượt dốc... nên các bạn nhớ trang bị cho mình những vật dụng cần thiết nhé! Hãy mang theo một đôi giày thể thao, quần áo dài tay, mũ nón, nước và một ít đồ ăn khô. Đặc biệt, khi tham gia hành trình khám phá rừng lá Phong, các bạn đừng quên mang theo thuốc chống côn trùng, thuốc hạ sốt và giảm đau nha.

Khám phá rừng lá phong

Có 2 cách cho các bạn chọn lựa để chinh phục nóc nhà của tỉnh Lâm Đồng. Thứ nhất là trekking - các bạn phải đi bộ, thường thì phải tự mang vác đồ và đi vào rừng xa trung tâm không có phương tiện giao thông; mất nhiều thời gian, vất vả. Trekking giúp rèn luyện thân thể, có ích cho sức khỏe, thách thức cảm giác được chinh phục và hòa mình vào thiên nhiên hoang dã. Cách thứ hai để đến với rừng lá Phong là off-road - các bạn sẽ sử dụng xe máy để di chuyển lên đỉnh núi.

Bắt đầu hành trình bằng một cơn mưa phùn nhẹ, tôi và những người bạn vẫn rất hăm hở khi đi bộ dưới những rặng thông. Càng đi sâu vào rừng, tiết trời càng lành lạnh, cảm giác thật dễ chịu. Tôi vô cùng ngỡ ngàng khi được tận mắt thấy một hệ sinh thái đa dạng tuyệt vời. Những tán cây xanh cùng với đám sương giăng đặc kín, tiếng chim hót vang vọng khiến ai nấy đều cảm thấy hứng thú.

Trên đường đi, chúng tôi thỉnh thoảng bắt gặp những đóa lan rừng trắng muốt hay băng qua một đám cỏ lau bạt ngàn. Đặc biệt, đường lên đỉnh Biduop còn đi qua một cây pơ mu khổng lồ có tuổi đời lên đến hơn 1.300 năm. Đi được hơn 1500m, tôi và những người bạn thấm mệt vì những con dốc dựng đứng, leo đến bở hơi tai.

Nỗi mệt tan biến hết khi qua một khúc dốc ngoặc, một người bạn của tôi chỉ tay lên trên. Phong! Cả đoàn ngơ ngẩn trước một vạt phong với màu vàng chuyển đỏ, làm sáng bừng cả một góc rừng. Tiến sâu vào rừng hơn, nhiều cây Phong mọc nối tiếp nhau, vươn thẳng lên trời. Bên vệ đường chi chít các cây Phong con nhỏ bằng ngón tay, đỏ au. Những lá phong mọc so le, có cuống dài, phiến xẻ ba thùy, mép lá có răng cưa nhỏ, rất đẹp. Tôi đã nhanh tay nhặt những lá phong rụng, xếp cẩn thận vào balo, về ép vào sách làm kỉ niệm. Tại đây, các bạn có thể chụp những tấm hình cực “xịn”, đậm chất Tây ở trời Ta.

Sau khi vượt hơn 2000m để lên tới được đỉnh của Bidoup, tôi cùng hội chị em bạn dì đã nhanh chóng tổ chức một bữa tiệc nướng. Được thưởng thức đồ nướng giữa thời tiết lành lạnh, giữa thiên nhiên hoang sơ là một trong những điều tuyệt vời nhất của tôi khi tham gia chuyến đi này.

Khi trời sẩm tối, gió bắt đầu nổi lên từng cơn lạnh buốt và thông bắt đầu reo. Tối ở trại rất lạnh, tôi và những người đồng hành giữ ấm cho chính mình bằng vớ khô, găng tay khô, áo len, quần áo dài tay, khăn trùm đầu và ngủ trong túi ngủ, bên trong lều.

Tạm biệt nóc nhà Lâm Đồng

Hơn 6 giờ sáng, tiếng của lũ chim đánh thức chúng tôi dậy chuẩn bị ăn sáng rồi nhổ trại xuống núi. Dù mục đích chính là ngắm lá phong, nhưng được trải nghiệm cảm giác mạo hiểm, cảm nhận thiên nhiên, nắng gió của vùng núi rừng nguyên sinh tại Bidoup đã làm thỏa lòng chinh phục thiên nhiên của tôi bấy lâu. Hành trình chinh phục rừng lá phong khiến tôi muốn ở mãi chẳng muốn về.

Du lịch là để bảo tồn, nên có rác thải thì các bạn phải cho vào túi nylon và mang ra khỏi rừng.

Các bạn không được để lại kí hiệu, kí tự như tên tuổi, quốc tịch… làm ảnh hướng tới hệ thống sinh thái và mỹ quan của vườn quốc gia nhé!

Nếu các bạn nướng đồ ăn, hãy đảm bảo “cẩn thận củi lửa” để phòng chống cháy rừng.

BÀI: KIM DUNG

ẢNH: TRIPNOW

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: