Lạc bước thành cổ ngàn năm tuổi tại Pháp

avatar NGUYÊN THẢO

Thứ tư, 20/07/2022 12:07 (GMT+7)

Nước Pháp không chỉ có Paris hoa lệ, tháp Eiffel hùng vĩ... mà còn có những thị trấn cổ xưa rất nên thơ.

Sau những ngày làm quen với sự tráng lệ của thủ đô Paris, chúng tôi lên đường đến Reims, một thành phố cổ cách đó hai giờ lái xe. Không khí yên vắng hẳn khi xe chúng tôi chạy vào thành phố. Thi thoảng những mái ngói đỏ chóp nhọn hiện ra như lâu đài cổ tích, khiến chúng tôi tưởng đang “du hành” xuyên về thời trung cổ.

Lạc bước thành cổ ngàn năm tuổi tại Pháp - Ảnh 1.

Người dân ở Reims thường đi xe đạp và xe scooter để tiện len lỏi các ngõ nhỏ.

Nhà thờ cổ Reims, điểm dừng chân đầu tiên, được xây dựng vào thế kỉ 13 và cũng là nơi đăng ngôi hoàng đế của các vị vua Pháp. Nhà thờ có kiến trúc Gothic với nhiều tháp nhọn sừng sững đâm thẳng lên bầu trời. Bên trong nhà thờ là những ô cửa sổ kính màu nhiều họa tiết, ánh nắng chiếu xuyên qua quá đỗi rực rỡ.

Lạc bước thành cổ ngàn năm tuổi tại Pháp - Ảnh 2.

Nhà thờ Reims được xây dựng cách đây 800 năm.

Từ nhà thờ trung tâm, tỏa ra xung quanh là các ngõ nhỏ với những ngôi nhà cổ còn giữ  nguyên vẹn đến ngày nay. Tôi háo hức bước chân trên những con đường lát đá mòn nhẵn, ngắm nhìn cuộc sống người địa phương. Xung quanh nhà thờ là bậc tam cấp và quán cà phê lề đường xinh xắn, người dân ngồi tràn ra ngoài để phơi nắng, ngắm cảnh.

Lạc bước thành cổ ngàn năm tuổi tại Pháp - Ảnh 3.

Nhiều bạn trẻ ngồi phơi nắng trong không khí dễ chịu mùa xuân.

Lạc bước thành cổ ngàn năm tuổi tại Pháp - Ảnh 4.

Đi dạo quanh những ngôi nhà trồng đầy hoa.

Đang hít hà mùi hương của mấy cây hoa trắng tinh khôi mọc quanh khu phố, bỗng tôi nghe một giọng nói nhẹ nhàng: “Bonjour mademoiselle!” Thì ra tôi đang đứng… áng lối đi của khách ra vào quán. Tôi mạnh miệng bắt chuyện: “Xin lỗi cho tôi hỏi, cà phê ở quán này có ngon không?” Cô lớn tuổi mặc thanh lịch với sơ mi trắng và quần tây màu be bật cười: “Ngon không à? Ồ, uống cà phê ở Pháp thì chỗ nào mà chẳng ngon, trong cái không khí mùa xuân mát mẻ và khung cảnh nên thơ này”.

Nói rồi madame bỏ đi, để tôi ngẩn ngơ mất một lúc. Quả thật, một tách capuchino ấm nóng ở nơi đẹp tuyệt thế này làm sao không ngon cho được! Người Pháp còn truyền nhau về cách uống cà phê thanh lịch, đó là hớp một ngụm cappuchino đầy bọt mịn mà không làm dính bọt trên mép. Thấy vậy, chúng tôi cũng thi nhau làm thử. Nhỏ bạn đi cùng làm dáng kiêu sa khi nhấc tách cà phê lên, rồi uống một hớp nhỏ mà miệng đã… tèm lem bọt làm cả nhóm bật cười vang góc phố. Có lẽ còn phải luyện lâu lắm tôi mới đạt độ thanh lịch như người Pháp.

Lạc bước thành cổ ngàn năm tuổi tại Pháp - Ảnh 5.

Con sông Velse chảy qua thành phố.

Uống cà phê chán chê, tôi lại đi bộ qua những con phố dẫn ra bờ sông Velse nổi tiếng. Nước sông xanh như ngọc, không hề có rác, chứng tỏ thành phố này đã tưng tiu giữ gìn không gian trong lành của mình đến thế nào. Dọc bờ sông là thảm cỏ trải dài, những chiếc ghế sắt uốn lượn đẹp đẽ được đặt xen lẫn các bệ hoa, thu hút nhiều người đến ngồi phơi nắng. Trên tay ai cũng có một cốc giấy cà phê, có lẽ là mua ở cửa hàng tiện lợi gần đấy.

Chiều tháng 6, mặt trời vẫn còn chói chang. Tôi nghe người dân bảo đến tận 11 giờ đêm thì trời mới tối hẳn. Thành phố êm đềm vẫn dập dìu người qua lại, người tan sở về nhà. Khác hẳn sự nhộn nhịp của Paris, Reims như một cô gái hướng nội ẩn mình. Reims có chiều sâu, và có lẽ phải ở đây rất lâu mới cảm nhận hết vẻ đẹp nội tại của nó.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: