Ký ức làng quê bình yên qua nét vẽ của họa sĩ trẻ miền Tây

Thứ năm, 07/04/2022 21:51 (GMT+7)

Làng quê yên bình với hình ảnh người nông dân tảo tần, mái lá đơn sơ cạnh bên bờ ao yên ả, bụi lao xanh um trên con đường đất gập ghềnh… Tất cả vẻ đẹp xưa cũ ấy hiện lên qua những bức tranh của chàng họa sĩ trẻ miền Tây, đã làm sống lại ký ức tuổi thơ của biết bao thế hệ.

Họa sĩ trẻ Cao Văn Danh (27 tuổi) sinh ra và lớn lên tại vùng đất Vĩnh Long, từ thuở nhỏ chất hội họa đã được ươm mầm trong anh và kéo dài cho đến sau này.

Anh chia sẻ, cuộc sống thôn quê ngày xưa không có điều kiện đủ đầy như bây giờ. Lúc ấy anh chỉ dám bắt đầu tình yêu mỹ thuật của bản thân qua những nét vẽ nguệch ngoạc của mình lên khoảng sân trước nhà, trên đường làng hay những thân cây lớn…

Quãng thời gian đi học ở trường làng, anh thường dành thời gian vào thư viện mượn sách về hội họa để xem. “Khi được tận mắt nhìn ngắm tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng, khát khao chạm đến ước mơ trong tôi lại càng mãnh liệt hơn”. Từ đó anh quyết tâm nuôi dưỡng và hiện thực hóa ước mơ trở thành họa sĩ.

Họa sĩ trẻ Cao Văn Danh có niềm say mê với cọ và màu vẽ từ khi còn nhỏ.

Suốt những năm tháng được tiếp xúc với mỹ thuật bài bản ở giảng đường Đại học, anh thường xuyên đi đến nhiều nơi để tìm tư liệu. Trong vô vàn những ngày rong ruổi ấy anh nhận ra mình có tình yêu lớn với dòng tranh quê hương. Bởi khi họa lại những khoảng trời ấy anh như được sống lại với ký ức tuổi thơ êm đềm, tìm được chính con người và tình yêu của bản thân qua từng nét vẽ.

Tác phẩm “Thanh bình” lấy bối cảnh tại ngôi chùa Phù Ly (thuộc xã Đông Thành, huyện Bình, tỉnh Vĩnh Long) với kiến trúc độc đáo nơi đây đã để lại trong anh một ấn tượng khó phai trong những ngày đầu đi thực tế tìm kiếm tư liệu sáng tác.

“Lớn lên nơi đồng quê, vì thế khi vẽ về quê hương, tôi có nhiều chất liệu để sáng tạo hơn. Bản thân được sống lại trong những mảng ký ức tuổi thơ trong trẻo của mình lúc còn nhỏ. Nhớ về ngày tháng gia đình khó khăn phải theo ba mẹ đi làm lúa ở xa, cảnh vật ở đó luôn khắc ghi trong tâm trí tôi, là hình ảnh người nông dân giãi dầu mưa nắng, những ngôi nhà đơn sơ cạnh bờ ao yên ả, những bụi lao xanh um trên con đường đất gập ghềnh,.... tất cả đều là kỷ niệm tuổi thơ có giá trị trong tôi, tuy có chút vất vả nhưng rất bình dị và vô tư.” – Anh Danh tâm sự.

Bức tranh “Mùa thu hoạch” là hình ảnh gắn liền với tuổi thơ, được anh khắc sâu trong tiềm thức về tháng ngày cùng ba mẹ đi làm đồng ở xa.

“Bến vào lò gạch” hình ảnh thân quen trong tâm trí của những người con Vĩnh Long về một Làng gạch cổ đã tồn tại hơn trăm năm.

Bên cạnh hồi ức về khung cảnh làng quê, họa sĩ trẻ cũng dành thời gian họa lại người thân của mình. “Tôi hay vẽ người thân trong gia đình với tôi gia đình luôn là nơi tuyệt vời nhất. Nơi đó có ba mẹ và các anh chị em, sẽ không có gì hạnh phúc hơn khi còn cơ hội vẽ lại những người mà mình yêu quý.” – Anh vui vẻ bày tỏ.

Bức tranh họa lại Ba và người cháu nhỏ, những người thân mà anh yêu quý.

Theo anh Văn Danh khó khăn lớn nhất để theo đuổi dòng tranh quê hương chính là làm sao để đưa được hồn quê, và tình cảm của chính mình vào tranh một cách trọn vẹn nhất. Bởi vậy, từ khi bắt đầu thực hiện một tác phẩm nào đó anh luôn dành nhiều tâm sức, thời gian để suy nghĩ, tìm tòi, đặt trọn tâm tư của mình vào từng nét vẽ. Hy vọng tác phẩm của mình có thể chạm được đến tâm hồn của người xem về ý nghĩa, nội dung cũng như thể khả năng, tâm huyết của bản thân.

Tác phẩm “Ngày đó” họa lại khoảng trời thơ ấu anh cùng ba mẹ đi làm xa để lại trong lòng anh rất nhiều cảm xúc khi thực hiện. Tác phẩm đoạt giả ba cuộc thi Mỹ thuật Thành phố Cần Thơ 2019.

Tranh của anh chủ yếu vẽ bằng chất liệu sơn dầu và màu Acrylic.

Họa sĩ trẻ mong muốn thông qua những bức tranh sẽ giúp thế hệ trẻ thời nay cảm nhận được nét đẹp mộc mạc, yên bình của làng quê xưa, nuôi dưỡng tình yêu dành cho quê hương nơi mình được sinh ra và lớn lên. Hình dung được khung cảnh làng quê thời ông bà, ba mẹ mình đã trải qua dù còn nhiều thiếu thốn nhưng đó là vùng trời ký ức rất đỗi êm đềm. “Dù cho chúng ta có đi đâu, làm gì thì quê hương, gia đình vẫn là nơi tuyệt vời nhất để chúng ta trở về.”

Những bức tranh chứa đựng hồn quê dung dị nhưng rất đỗi thân thương.

Cuộc sống tất bật, chúng ta trưởng thành với gánh nặng “cơm áo gạo tiền” giữ chân ta ở những thành phố phồn hoa đô hội. Sau hành trình dài ấy sẽ có lúc mệt mỏi, chúng ta lại hoài niệm về làng quê yên bình, nơi đã ôm trọn những ký ức của thời ấu thơ. Những tác phẩm của họa sĩ trẻ Văn Danh phải chăng là một tấm vé tuổi thơ mà bao người đang tìm kiếm.

TÚ NGÂN

(Ảnh: NVCC)

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: