img

Hôm nay (12/01/2022), báo Khăn Quàng Đỏ kỷ niệm 45 năm ngày phát hành số báo đầu tiên.

Với nhiệm vụ giáo dục thiếu niên nhi đồng thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, bổ sung kiến thức cho các em, góp phần phát triển năng khiếu, định hướng lối sống đẹp…ngay từ những số báo đầu tiên, Khăn Quàng Đỏ đã phát hiện và nhân điển hình nhiều gương mặt thiếu nhi hoạt động Đội tích cực, sáng tạo trong lao động sản xuất, vượt khó học giỏi, hiếu thảo, dũng cảm…

Không chỉ phản ánh các hoạt động Đoàn – Đội sôi nổi của thanh thiếu niên, báo còn phát động nhiều phong trào, thu hút được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bạn đọc và toàn xã hội. Đó là các phong trào kế hoạch nhỏ Góp 500 tấn giấy vụn tái chế bột giấy, góp 1 triệu viên gạch xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, công tác Trần Quốc Toản, xây dựng đoàn tàu Thống Nhất, nói lời hay làm việc tốt, tuổi nhỏ dũng cảm và nhân ái… “Nhà sáng tạo trẻ”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Em yêu Tổ Quốc Việt Nam, “ Thú bông tặng bạn (năm 2013), Đồ chơi tặng bạn (2020), Bầu ơi thương lấy học trò miền Trung (2020), Con thương mẹ vì mọi người, Nhà của cầu vồng (2021)…


Nhiều hoạt động bước ra từ trang báo, lan tỏa thành phong trào rầm rộ của Đoàn, Đội. Có thể kể “Nhà sáng tạo trẻ” (ra đời năm 1983) ; cuộc thi “Nhà sử học nhỏ tuổi” sau này đổi tên thành “Em yêu Tổ Quốc Việt Nam (năm 1999 ) “ Thú bông tặng bạn (năm 2013) v.v…


Báo cũng mở ra nhiều chương trình, hoạt động, sân chơi như các Câu lạc bộ sáng tác, CLB Phóng viên nhí, Bút nhóm Vòm me xanh, CLB xì tin, các chương trình học bổng Đèn Đom Đóm, Học bổng Đồng hành, Trần Văn Ơn, học bổng Vì tương lai Việt Nam, sân chơi Chung một ước mơ, chương trình Chung ước mơ xanh, Trung thu mơ ước, Tết cho em…


45 năm báo Khăn Quàng Đỏ làm bạn với thiếu nhi - Ảnh 2.

Từ năm 2013, với sự tài trợ của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, học bổng Vì tương lai Việt Nam của báo Khăn Quàng Đỏ đã trao hơn 4000 suất học bổng, trị giá hơn 9,2 tỉ đồng. Trong ảnh, Ông Ngô Văn Đông (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền) trao học bổng cho học sinh.

Từ một đầu báo thuở mới thành lập đến nay Khăn Quàng Đỏ đã có một gia đình báo, gồm nhiều tờ báo với các đối tượng độc giả khác nhau, được phát hành rộng rãi trong cả nước như Rùa Vàng, Nhi Đồng TP.HCM, Ngôi sao nhỏ, Mực Tím…

45 năm báo Khăn Quàng Đỏ làm bạn với thiếu nhi - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Minh Hải (Trưởng phòng Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy) tặng hoa của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chúc mừng kỷ niệm 45 năm báo Khăn Quàng Đỏ. Ảnh: Nguyễn Hưng

45 năm báo Khăn Quàng Đỏ làm bạn với thiếu nhi - Ảnh 4.

Chị Phan Thị Thanh Phương (Bí thư Thành Đoàn – Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM), chị Trần Thu Hà (Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội), chị Nguyễn Ngọc Nhung (Phó Chủ tịch Hội đồng Đội) đến chúc mừng báo Khăn Quàng Đỏ nhân kỷ niệm 45 năm ngày ra số báo đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Hưng

Nhiều năm qua, báo đẩy mạnh tương tác với độc giả thông qua các kênh thông tin điện tử như Mực Tím Online, Nido channel, CLB Tiktok Khăn Quàng Đỏ, các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt là các hội thi trực tuyến như Em yêu Tổ quốc Việt Nam, Tôi yêu khoa học, Giải Lê Quý Đôn… thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia.

45 năm báo Khăn Quàng Đỏ làm bạn với thiếu nhi - Ảnh 5.

Sân chơi cosplay bìa báo do fanpage báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức.

Trong 3 năm gần đây, báo Khăn Quàng Đỏ và Nhi Đồng TP.HCM liên tiếp lập kỉ lục mới về số lượng phát hành, báo Khăn Quàng Đỏ là gần 70 ngàn/số, Nhi Đồng TP.HCM hơn 200 ngàn/số.

Về nội dung, báo cũng có nhiều tuyến bài được vinh danh tại các giải báo chí TP. HCM và giải báo chí toàn quốc do các ban, ngành tổ chức.

45 năm báo Khăn Quàng Đỏ làm bạn với thiếu nhi - Ảnh 6.

Nhà báo Trần Trọng Dũng (Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, thứ 2 từ phải sang) và chị Trần Thu Hà (Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP, thứ 3 từ phải sang) trao giải cho nhóm tác giả đoạt giải báo chí TP.HCM năm 2021.


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Sôi động cuộc thi chế tạo tên lửa nước của teen THPT Bùi Thị Xuân

    Sôi động cuộc thi chế tạo tên lửa nước của teen THPT Bùi Thị Xuân

    Ngày 24-3, vòng bán kết và chung kết cuộc thi chế tạo tên lửa nước đã diễn ra sôi nổi tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM).

    Sôi động Ngày hội học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi

    Sôi động Ngày hội học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi

    Ngày hội học sinh Trường THPT Hồ Thị Bi năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên và sinh nhật lần thứ 93 của Đoàn (26-3-1931 - 26-3-2024).

    Truyện ngắn Mực Tím: Chạy theo bong bóng

    Truyện ngắn Mực Tím: Chạy theo bong bóng

    Nó đã từng sợ sệt đủ thứ trên trời dưới đất, phần nhiều là những thứ chẳng rõ có xảy ra không. Những giấc mơ của nó dang dở cũng là vì nỗi sợ này chứ đâu. Nó đâm ra giận mình quá xá.

    Truyện ngắn Mực Tím: Câu chuyện nhỏ của Bình An

    Truyện ngắn Mực Tím: Câu chuyện nhỏ của Bình An

    Tôi có khuyết điểm, mọi người xung quanh của tôi cũng có khuyết điểm, nhưng tôi muốn nhìn vào mặt tích cực của mọi việc, quan sát và học hỏi từ những thứ không hoàn hảo ấy, chấp nhận nó và học cách thích nghi...

    Trang Pháp - Tôi làm gì cũng nghĩ đến cảm xúc của bố mẹ

    Trang Pháp - Tôi làm gì cũng nghĩ đến cảm xúc của bố mẹ

    Là người độc lập, mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc nhưng Trang Pháp cho biết, chỉ cần bố mẹ lo lắng, cô sẽ cân nhắc, thậm chí chọn cách lùi một bước.

    Truyện ngắn Mực Tím: Cậu là một bông hoa

    Truyện ngắn Mực Tím: Cậu là một bông hoa

    Mặt cậu đối diện với tôi, sau lưng là biển cả xanh rì và trời mây pha lẫn những vệt màu đỏ hồng như đôi má của thiếu nữ đang bẽn lẽn.

    Truyện ngắn Mực Tím: Cảm ơn cậu, vitamin của tớ

    Truyện ngắn Mực Tím: Cảm ơn cậu, vitamin của tớ

    Sau này tôi bỗng hiểu, chỉ cần có người mình muốn gặp, muốn trò chuyện mỗi ngày, vậy thì tôi sẽ không còn cảm thấy cô đơn nữa.

    Truyện ngắn Mực Tím: Khi mùa Xuân tới

    Truyện ngắn Mực Tím: Khi mùa Xuân tới

    Bông bồ công anh đã nở rộ. Phương đã biết danh tính của người tặng cô chậu cây này, người duy nhất biết về loài hoa cô yêu thích, cả quyển sách cùng tên của nhà văn Kawabata Yasunari. Đó là người đã luôn lẳng lặng dõi theo cô trong thư viện.

    Truyện ngắn Mực Tím: Hành trình tiêu diệt Ác Ma

    Truyện ngắn Mực Tím: Hành trình tiêu diệt Ác Ma

    Tùng gấp cuốn Sổ Yêu Thương lại khi tiếng chuông thông báo “đã đến giờ đi ngủ” vang lên. Cậu nằm xuống, nhoẻn miệng cười hạnh phúc vì cậu đã trở lại là chính mình, cậu đã tiêu diệt được tên Ác Ma xấu xa và cậu vừa tìm lại được thứ rất quan trọng mà cậu đã từng đánh mất.

    Truyện ngắn Mực Tím: Bờ vai ấm áp

    Truyện ngắn Mực Tím: Bờ vai ấm áp

    Tôi hy vọng, vào những ngày mưa, tôi sẽ có thể thoải mái tựa đầu vào bờ vai ai đó say giấc hoặc nức nở trong một vòng ôm ấm áp, đủ mê man đến mức lãng quên thời gian vụt trôi và ngưng đọng nghe nhịp thở trái tim mình thổn thức.