Kĩ năng phòng tránh ngay tia UV trong ngày nắng nóng

Thứ tư, 20/02/2019 17:31 (GMT+7)

Những ngày nắng nóng gần đây, nỗi ám ảnh mang tên tia UV đang khiến teen khắp nơi lo lắng. Cùng tìm hiểu ngay các kĩ năng “đối phó” tia UV bạn nhé.

Tia UV nỗi khó chịu mùa nắng

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím là thành phần có sẵn trong ánh sáng mặt trời. Bản chất là một loại tia có hại đối với cơ thể người, tia UV sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất khi tiếp xúc bề mặt da và mắt người, làm giảm sức đề kháng về lâu về dài. Làn da của chúng ta khi tiếp xúc quá nhiều với tia UV sẽ bị bỏng, nhanh lão hóa và còn có thể gây ung thư da. Đối với chỉ số UV là 8, chỉ cần tiếp xúc ngoài nắng 25 phút thôi là da sẽ bỏng, chỉ số UV của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ những ngày vừa qua được cảnh báo xấp xỉ 10, đã đủ khiến da và mắt của bạn “khóc thét”.

Nên hạn chế ra đường trong những giờ cao điểm nắng nóng.

Cứu nguy sức khỏe của chúng ta bằng cách nào?

Đối với teen chúng ta, khi ra đường các bạn nhớ lưu ý những điều sau:

Mặc những trang phục chống nắng. Các bạn nên chọn những loại khẩu trang phủ kín mặt có màu đen, sậm bởi có thể chống nắng đến 90%, trong khi khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng 60%. Ngoài ra quần dài, áo khoác và ô cũng là những phụ kiện không thể thiếu trong mùa nóng này.

Bôi kem chống nắng. Đã qua rồi cái thời kem chống nắng chỉ dành cho con gái, giờ đây bôi kem chống nắng là cách bạn bảo vệ sức khỏe của mình. Các bạn nên bôi kem chống nắng từ 20 đến 30 phút trước khi ra đường. Đặc biệt là cần bôi lại khi tập thể dục ra nhiều mồ hôi.

Trang bị kính chống nắng. Trước khi mua kính, cần kiểm tra kính có ghi chỉ số chống tia UV hay không, kính nên to để có thể vừa chống nắng vừa chống được gió bụi.

Đối với bụi bẩn trong không khí, bạn có thể hoàn toàn chủ động lọc không khí bằng những loại cây như cây trầu bà, cây lưỡi hổ, cây cọ dừa... khi được trồng trong phòng.

THÀNH LÂM

Ảnh: HỒNG GIANG

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: