Khối rubik cuộc đời

Thứ tư, 21/03/2018 11:22 (GMT+7)

Đời người, ở một khía cạnh nào đó, cũng giống như khối Rubik lập phương 6 màu.

Có người may mắn được sinh ra với nhiều ô vuông đúng vị trí, chỉ cần 20 vòng xoay là cuộc đời trọn vẹn. Cũng có người cuộc đời đã định sẵn sẽ gặp nhiều trắc trở, để giải được bài toán cuộc đời nhất định phải nỗ lực hơn người. Nhưng dù được ưu ái từ trong nôi hay cực khổ từ trong trứng thì đích đến đều như nhau, và hạnh phúc là thứ ai cũng mong mỏi kiếm tìm. Đôi khi ta xoay tới xoay lui tìm cách giải tốt nhất và nhận ra giải pháp tối ưu là quay lại nơi ta đã bắt đầu.

Có lúc khối Rubik đã giải gần xong, chỉ còn vài ô màu sai chỗ. Nhưng để đặt cho đúng chỗ, ta lại phải xáo trộn các ô màu và tiếp tục xoay. Mỗi lần xoay là một lần mạo hiểm, nhưng không chấp nhận rủi ro thì mãi sẽ chẳng có thành công. Ta có thể giữ khối Rubik nguyên trạng, tránh làm cho mọi chuyện tồi tệ hơn. Nhưng nếu ngừng khám phá và tìm kiếm, những điều tốt đẹp hơn cũng sẽ mãi xa vời. Nếu ta không hài lòng vì những ô màu chưa nằm đúng nơi, đúng chỗ, ta chỉ có một cách: tiếp tục xoay. Bài toán Rubik tuy phức tạp nhưng có lời giải. Và ta có toàn quyền giải bài toán đó theo cách ta muốn.

Khối rubik đó là của ta, cuộc đời đó là của ta, không phải của ai khác. Dù cho nó thế nào, đẹp hay xấu, vui hay buồn, đừng ném đi cơ hội, đừng bỏ cuộc. Đừng buồn rầu hay nguyền rủa khi mọi thứ không ăn khớp, hãy cứ xoay cho đến khi có được hình dáng ta cần. Ta có thể không giải được toàn bộ bài toán nhưng hoàn thiện được 1 mặt màu bất kỳ, xây được “tầng 1” rồi “tầng 2”, ta sẽ có được vài niềm vui nho nhỏ, vài “thành tựu” đáng để vui mừng.

Và ta chợt nhận ra ta đã khác lắm cái thời ngây ngô cầm khối Rubik trên tay mà chẳng biết làm gì ngoài việc xoay loạn xạ.

ĐỖ VŨ LƯU PHƯƠNG (TP.HCM)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: